Thời điểm nhạy cảm, cân nhắc mua căn hộ thay vì nhà phố

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thời điểm người mua nhà nên cân nhắc việc mua căn hộ, thay vì nhà phố. Nhiều dự án căn hộ mới giúp người mua có nhiều lựa chọn hơn.

Mới đây, trang website hàng đầu về thông tin bất động sản tại Việt Nam MuaBanNhaDat đã công bố kết quả phân tích dữ liệu trực tuyến trong tháng 6/2015 về tình hình cung-cầu nhà ở hiện nay.

Theo đó, trong bối cảnh thị trường bất động sản ấm dần lên và thông tin về các chương trình vay mua nhà được các ngân hàng tung ra dồn dập, dễ hiểu khi nhu cầu sở hữu một nơi an cư tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, còn có một bộ phận người dân có thu nhập khá đã chọn bất động sản là một kênh đầu tư thay vì gởi tiền vào ngân hàng.

“Trong tháng 6, khi quan sát dòng tiền trên các kênh chính của tài chính VN là vàng, bất động sản, chứng khoán, gửi ngân hàng và giữ ngoại tệ, chúng tôi thấy có sự nhỉnh lên trong lĩnh vực bất động sản. Những hứa hẹn về tỷ suất lợi nhuận cao khiến các kênh còn lại tạm thời phải nhường quyền ưu tiên cho nhà đất”, ông Lê Quang Trí, Giám đốc khối kinh doanh của Công ty CP chứng khoán Trí Việt, cho biết.

 
Mô hình nhà phố.
Mô hình nhà phố.
Nếu đi sâu vào phân tích theo từng loại hình bất động sản, có thể thấy, nhu cầu trong tháng 6 tập trung vào mảng nhà phố là chính, với mức tăng 116% so với tháng trước, trong khi nhu cầu mua đất tăng 67% và căn hộ chỉ tăng 42%.

“Thấy mặt bằng giá đã bắt đầu đi lên, nhiều người mua đất nền hoặc nhà phố trong những tháng trước đó đã tranh thủ bán chốt lời, khiến lượng bán ở một số quận hot có tăng đáng kể. Người mua cũng sốt ruột khi thị trường lên nên cũng tìm kiếm và giao dịch nhiều hơn”, ông Nguyễn Đăng Bình, Giám đốc Công ty dịch vụ bất động sản Hưng Bình Land tại quận 2, nhận định.

So với tháng 5, nguồn cung căn hộ trong tháng 6 tăng 111%, trong khi nhu cầu chỉ tăng 42%. Cung tăng nhanh hơn cầu khiến mức độ cạnh tranh của căn hộ tăng đáng kể từ 0.14 điểm lên 0.21 điểm. Việc cạnh tranh khốc liệt ở mảng căn hộ bán sẽ mang đến cho người mua nhà nhiều cơ hội hơn.

Các chuyên gia của MuaBanNhaDat đánh giá đây chính là thời điểm người mua nhà nên cân nhắc việc mua căn hộ, thay vì nhà phố.

Bởi thời điểm này hàng loạt các dự án vừa được mở bán trong tháng 6/2015 như Goldmark City, The Landmark 4, 5 (thuộc Vinhomes), dự án The Art, Trang An Complex, Fivestar Garden, Parkview Residence, The Crow... sẽ giúp người mua nhà có nhiều lựa chọn phù hợp túi tiền của mình. Không những thế, nhu cầu chung trong tháng 6 về căn hộ không tăng cao như nhà phố, dẫn đến việc mảng bất động sản này ít biến động hơn so với nhà phố.

Nếu xét về nhu cầu nhà phố tại TP.HCM, trong tháng 5.2015, Quận 1 và Quận 3 nằm trong top 5 thì tháng 6 này Quận Phú Nhuận và Quận 12 lại đoạt ngôi vương.

“Vợ chồng tôi chọn quận 12 vì giá đất rẻ hơn Gò Vấp và nếu tính về quận 1 chỉ xa hơn một chút. Căn nhà 60m2, một trệt một lầu ở đây chỉ tầm 1,6 tỷ đồng, khá phù hợp với túi tiền”, anh Nguyễn Thanh Lân, vừa mua nhà ở quận 12, cho biết.

Tại thị trường Hà Nội, top 5 quận dẫn đầu về nguồn cung nhà phố có 1 sự thay đổi nhỏ so với tháng trước. Về nguồn cung nhà phố, Quận Cầu Giấy và Đống Đa tiếp tục dẫn bám khá sát ở 2 vị trí dẫn đầu mặc dù đã có sự hoán đổi vị trí so với tháng5.

Về nhu cầu mua nhà phố, Đống Đa và Cầu Giấy cũng duy trì vị thế quán quân trong việc thu hút người mua nhà. Tuy nhiên, trong top 5 đã có sự thay đổi nhẹ khi quận Ba Đình lọt vào danh sách này trong khi sức nóng tại quận Hai Bà Trưng tạm thời giảm bớt.

Theo các chuyên gia của MuaBanNhaDat, Quận Ba Đình được Chính phủ xác định là Trung tâm hành chính-chính trị quốc gia, là nơi tập trung các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ. Với vị thế đó, bất động sản tại quận Ba Đình luôn có giá trị cao và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, quỹ đất hạn hẹp và mặt bằng giá khá ổn định ở mức cao nên bất động sản tại đây ít được giới đầu tư quan tâm mà chỉ thích hợp với người có nhu cầu ở thực. Do đó, nhu cầu tăng đột biến trong tháng 6 có thể chi mang tính chất thời điểm.

Về mảng căn hộ, cũng như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội không có sự thay đổi nhiều về nhu cầu và nguồn cung trong danh sách top 5 quận dẫn đầu. Quận Hoàng Mai dẫn đầu cả về nguồn cung và nhu cầu căn hộ trực tuyến, và quận Cầu Giấy thay quận Từ Liêm trong danh sách top 5 của tháng 5/2015.