Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thời gian thành lập doanh nghiệp giảm còn 3 ngày

Kinhtedothi - Thời gian làm thủ tục đăng ký thành lập DN tiếp tục được giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày ngay từ 1/1/2015, nhiều thủ tục giấy tờ gây phiền hà cho DN bị loại bỏ, DN chỉ phải đến bộ phận một cửa để hoàn tất thủ tục… là những điểm mới mà Hà Nội đang nỗ lực triển khai nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN.
Với gần 15.000 DN đăng ký thành lập mới năm 2014, đó là chưa kể một số lượng lớn các DN làm thủ tục thay đổi thông tin liên quan đã cho thấy phần nào khối lượng công việc mà 3 phòng đăng ký kinh doanh của TP Hà Nội đang phải tiếp nhận, giải quyết. Tuy nhiên, tại Hội nghị Tổng kết công tác đăng ký DN năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 (ngày 30/12), theo báo cáo của Sở KH&ĐT, năm 2014 số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn là trên 99%. Để có được kết quả này, từ năm 2009 đến nay, bộ phận một cửa liên thông trong hoạt động đăng ký kinh doanh (gồm Sở KH&ĐT, Cục Thuế và
Trong 5 năm (từ 2010 đến tháng 11/2014), trên địa bàn Hà Nội đã có 78.310 DN đăng ký thành lập mới, bằng 1,26 lần giai đoạn từ 2005 – 2009.
Công an TP) đã triển khai một loạt các giải pháp giúp giảm thủ tục và thời gian đi lại của DN từ 20 ngày xuống con 5 ngày, số lần đi lại của cá nhân, DN giảm từ 8 - 10 lần xuống tối đa không quá 4 lần và chỉ phải đến 1 nơi thay vì 3 địa điểm như trước kia.

Tuy nhiên, tiếp tục các giải pháp nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN cũng như thực hiện Luật DN sửa đổi (có hiệu lực từ 1/7/2015), ngay từ 1/1/2015, Bộ phận giải quyết thủ tục đăng ký DN của Hà Nội sẽ tiến hành giải quyết thủ tục và trả kết quả giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, đây không đơn giản chỉ là vấn đề thời gian mà nó còn là quyết tâm, là những giải pháp đồng bộ của TP trong việc hỗ trợ DN đơn giản hóa các thủ tục gia nhập thị trường. Điều này không chỉ tạo bước đột phá trong tư duy, nghiên cứu đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ mà còn đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin thông qua hệ thống đăng ký DN điện tử.

Không chỉ tạo thuận lợi hơn cho người dân, DN mà còn nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước trong quản lý đăng ký kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh là một trong những yêu cầu mà TP đề ra trong năm 2015. Vì vậy, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm cao hơn từ phía cộng đồng DN, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông khẳng định, cùng với việc giảm thủ tục hành chính, thời gian trong cấp phép kinh doanh thì việc công khai các chính sách, quy trình thực hiện cũng như những số liệu liên quan đến hoạt động DN cũng là một yêu cầu mà cơ quan quản lý hướng tới và triển khai mạnh trong năm 2015. Đặc biệt, hơn 267 ngành nghề đòi hỏi điều kiện kinh doanh sẽ được rà soát cụ thể trên tinh thần tiếp tục đơn giản hóa, giảm thiểu các quy định gây khó khăn cho DN. Tuy nhiên, điều đó cũng đòi hỏi ý thức cũng như trách nhiệm cao hơn của người dân và DN khi thực hiện đăng ký kinh doanh.

Ghi nhận những kết quả trong công tác quản lý đăng ký kinh doanh của liên ngành KH&ĐT, Cục Thuế, Công an, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhấn mạnh đến quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN đặc biệt là việc hỗ trợ DN gia nhập thị trường. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, năm 2015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội của TP vẫn sẽ là tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN.

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Một hạt đậu có thể "đi" được bao xa?

Một hạt đậu có thể "đi" được bao xa?

14 Jul, 10:42 AM

Kinhtedothi - Hàng nghìn năm trước, hạt đậu nành đã hiện diện trong đời sống con người như một nguồn dinh dưỡng quý giá từ tự nhiên đồng hành cùng nhiều nền ẩm thực các nước châu Á. Tại Việt Nam, hạt đậu bé nhỏ ấy đã in sâu vào ký ức tuổi thơ của bao thế hệ qua bát canh đậu hũ mát lành mẹ nấu những trưa hè, hay ly sữa đậu nành ấm áp mỗi sáng mai. Không đơn thuần là một món ăn, đó còn là tình yêu thương, là sự chăm chút từ những điều giản dị nhất.

Giới chuyên môn quốc tế ấn tượng với sản phẩm sáng tạo và chiến dịch truyền cảm hứng của FWD Việt Nam

Giới chuyên môn quốc tế ấn tượng với sản phẩm sáng tạo và chiến dịch truyền cảm hứng của FWD Việt Nam

14 Jul, 08:49 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang không ngừng chuyển mình để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng, FWD Việt Nam tiếp tục cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ thông qua những thành tựu nổi bật trong phát triển sản phẩm, đầu tư công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Phát triển nông nghiệp xanh từ cây chè gắn với du lịch trải nghiệm

Phát triển nông nghiệp xanh từ cây chè gắn với du lịch trải nghiệm

13 Jul, 06:23 AM

Kinhtedothi - Anh Hoàng Văn Tuấn - chủ thương hiệu trà Tuấn Nhung Phú Đô (xã Vô Tranh, Thái Nguyên) chọn bắt đầu từ mảnh đất quê nhà, nơi gia đình anh đã gắn bó với cây chè qua nhiều thế hệ. Với hướng đi sản xuất trà hữu cơ, anh vừa gìn giữ nghề truyền thống, vừa góp phần bảo vệ môi trường sống và tạo sinh kế bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ