Thông qua chiến lược biển và vùng bờ biển khu vực

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua, 20/11, Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND thành phố Đà Nẵng và Tổ chức đối tác về môi trường biển Đông Á (PEMSEA) đã phối hợp tổ chức họp báo để công bố thông tin kết quả Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015 và Diễn đàn Bộ trưởng vì sự phát triển bền vững các biển Đông Á lần thứ 5  cùng các hoạt động liên quan được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng.

Kinhtedothi - Hôm qua, 20/11, Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND thành phố Đà Nẵng và Tổ chức đối tác về môi trường biển Đông Á (PEMSEA) đã phối hợp tổ chức họp báo để công bố thông tin kết quả Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015 và Diễn đàn Bộ trưởng vì sự phát triển bền vững các biển Đông Á lần thứ 5  cùng các hoạt động liên quan được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng

 
Các thành viên Ban tổ chức họp báo
Các thành viên Ban tổ chức họp báo
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Phạm Ngọc Hiển đại diện ban tổ chức cho biết, Đại hội biển Đông Á và Diễn đàn Bộ trưởng vì sự phát triển bền vững các biển Đông Á lần thứ 5 đã kết thúc tốt đẹp. Trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, các Bộ trưởng và quan chức cấp cao của 11 nước khu vực Đông Á đã đồng thuận ký kết “Thỏa thuận Đà Nẵng”. Bản thỏa thuận đã thông qua chiến lược biển và vùng bờ biển khu vực đã được cập nhật. Chiến lược này nhấn mạnh tầm quan trọng của ứng phó với biến đổi khí hậu, bao gồm cả giảm thiểu khí nhà kính, đồng thời thích ứng và giảm thiểu các tác động xã hội, kinh tế và sinh thái do thời tiết khắc nghiệt, tai biến thiên nhiên và do con người gây ra.

Bản thỏa thuận trên cũng đặt ra 4 mục tiêu cho mỗi quốc gia để đạt được các tiến bộ trong 5 năm tiếp theo, cụ thể là: Đến năm 2017, PEMSEA trở thành tổ chức tự duy trì, và sẽ quản lý, điều phối các nguồn lực, các kết quả, dịch vụ và cơ chế tài chính để thúc đẩy thực hiện Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á (SDS-SEA) ở cấp khu vực, quốc gia và địa phương. Đến năm 2018, thiết lập và duy trì được Hệ thống báo cáo khu vực về đại dương và vùng bờ, phục vụ theo dõi tiến độ, các tác động, lợi ích… và sẽ tiếp tục cải tiến quy hoạch việc thực hiện SDS-SEA. Năm 2021, dựa trên các thông tin khoa học tốt nhất sẽ xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách biển và vùng bờ biển quốc gia, hỗ trợ xây dựng luật pháp, soạn thảo thể chế tại 100% các nước đối tác của PEMSEA, phù hợp với các cam kết phát triển bền vững môi trường quốc tế. Năm 2021, các chương trình quản lý tổng hợp vùng bờ biển nhằm phát triển bền vững các vùng biển và vùng bờ biển sẽ được mở rộng để thực hiện tại ít nhất 25% đường bờ biển của khu vực và các lưu vực sông liền kề, hỗ trợ thực hiện các ưu tiên và thỏa thuận quốc gia để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững Liên Hợp Quốc, Công ước khung Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, các mục tiêu đa dạng sinh học Aichi, Khung Sendai về giảm thiểu rủi ro thảm họa (UNISDR) sau năm 2015, và các mục tiêu phát triển bền vững và môi trường thích hợp khác mà các nước thành viên PEMSEA thông qua.

Bà Mary Seet-Cheng – Chủ tịch Hội đồng đối tác PEMSEA cho rằng: Diễn đàn đã diễn ra thẳng thắn và sôi nổi về hiện trạng môi trường biển gần bờ, và đã có kết thúc tốt đẹp với thỏa thuận biển Đà Nẵng.

Phó chủ tịch UBN
DTP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết sẽ lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường biển gần bờ và chống chọi biến đổi khí hậu vào kế hoạch phát triển 2015-2020 của Đà Nẵng. Theo ông Tuấn, trách nhiệm của chính quyền ngoài việc áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm khắc, còn phải tăng cường giáo dục, tuyền truyền, làm cho mỗi người dân đều thấy được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường biển.