Thông tin mới về vụ việc JTC hối lộ lãnh đạo ngành đường sắt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 29/3, Bộ GTVT đã có thông tin ban đầu về việc Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu sang làm việc với các cơ quan Nhật Bản vẫn chưa thể xác minh được nghi án Công ty Tư vấn giám sát GTVT Nhật Bản (JTC) đã hối lộ lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu Yen.

Trong thời gian tại Nhật Bản, Đoàn đã làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA. Làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thông báo với các cơ quan này về quan điểm, chỉ đạo và hành động của Chính phủ Việt Nam cũng như của Bộ GTVT Việt Nam khi biết thông tin nêu trên.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Bộ Ngoại giao và JICA xác minh thông tin mà báo chí đã nêu, cung cấp và chia sẻ thông tin về tình hình điều tra vụ việc, và phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc tăng cường công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian tới.
Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu làm việc với 2 Phó chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Tokyo
Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu làm việc với 2 Phó chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Tokyo
Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đánh giá cao quan điểm chỉ đạo cũng như phản ứng nhanh chóng, tích cực, quyết liệt của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Quốc hội và đặc biệt là người dân Nhật Bản rất quan tâm đến vụ việc này.

Đề cập đến nghi án của JTC hối lộ quan chức ngành đường sắt, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA cho biết hiện nay vụ việc đã được giao cho cơ quan tư pháp Nhật Bản (Cảnh sát điều tra, Viện kiểm sát, Cơ quan thuế) điều tra. Đến nay, Bộ Ngoại giao và JICA chưa có thông tin về tình hình điều tra vụ việc và thông tin chỉ có thể được cung cấp sau khi có kết luận điều tra và được sự cho phép của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Nhật Bản và JICA đề nghị: Trong khi công tác điều tra đang được tiến hành tại Nhật Bản, hai bên sẽ đồng thời khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch về vụ việc xảy ra; Phối hợp để đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm phòng ngừa tham nhũng, hối lộ, cạnh tranh không bình đẳng trong quá trình triển khai các dự án ODA.

Phía Nhật Bản đề nghị Việt Nam cần xử lý nghiêm minh những cán bộ vi phạm nếu vụ việc được cơ quan điều tra kết luận là có thực. Đồng thời, các Bộ, ngành của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Nhật Bản và JICA tại Việt Nam để thống nhất nội dung thông tin cung cấp công khai cho công chúng và thiết lập cơ chế đối thoại phòng chống tham nhũng giữa hai bên.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam cũng đề nghị JICA nghiên cứu cải tiến quy chế vốn vay theo hình thức STEP để tăng tính cạnh tranh, tránh trường hợp đến giai đoạn mở thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, dẫn đến việc chi phí bỏ thầu tăng cao.

3/4/2014, Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật họp phiên thứ nhất về chống tiêu cực

Trên cơ sở kết quả làm việc của đoàn, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản để xác minh, điều tra sớm làm rõ nội dung báo chí đưa tin.

Trước đó, theo sự thống nhất giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Ngài Fukada Hiroshi - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại cuộc họp sáng 28/3; được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Việt - Nhật lần thứ 1 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào sáng 3/4/2014 do Thứ trưởng Bộ GTVT và Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đồng chủ trì.

Tại cuộc họp này, các đơn vị liên quan sẽ trao đổi thông tin và thảo luận những biện pháp phòng chống tham nhũng trong thời gian tới, bao gồm cả biện pháp phòng chống tái phát và thảo luận về đề xuất sửa đổi cơ chế, chính sách nhằm ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong các dự án GTVT sử dụng vốn vay.