[Thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19] Bị rối loạn nhịp tim có tiêm được vaccine hay không?

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tôi được biết các địa phương đang triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân, trong đó ưu tiên cho nhóm người có bệnh nền. Tuy nhiên, tôi vẫn rất lo lắng, băn khoăn khi đăng ký tiêm chủng vì tôi bị rối loạn nhịp tim, nhịp xoang nhanh, không biết việc tiêm vaccine có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Ông Nguyễn Trọng Hoàn, phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội).

Trả lời:
Không có chống chỉ định tiêm vaccine ở các nhóm đối tượng này. Tuy nhiên trước bệnh nhân lần đầu tiên được chẩn đoán rối loạn nhịp như rung nhĩ/ngoại tâm thu thất/ nhịp nhanh xoang, điều quan trọng là bác sĩ cần xác định liệu bệnh nhân có đang mắc tình trạng cấp tính khác hay không như hội chứng vành cấp, suy tim tiến triển, cường giáp… Nếu bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn nhịp tim và hiện tại đang điều trị ổn định thì có thể tiêm vaccine an toàn, tuy nhiên cần theo dõi sát ở các cơ sở y tế.
Có một số báo cáo về biến cố tắc mạch sau khi tiêm vaccine, tuy nhiên tỷ lệ này là rất thấp. Các bệnh nhân rung nhĩ có chỉ định dùng thuốc chống đông cần được dùng thuốc chống đông đầy đủ trước khi tiêm vaccine. Nhịp nhanh xoang rất thường gặp khi khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine, hầu hết liên quan đến vấn đề tâm lý lo lắng, căng thẳng. Bác sĩ cần khai thác các triệu chứng khác kèm theo, nếu tất cả đều bình thường, có thể tiêm chủng an toàn. Tuy nhiên nhịp tim nhanh có thể làm che giấu đi một số triệu chứng liên quan đến các phản ứng sau khi tiêm, đặc biệt là phản ứng phản vệ.

Bác sĩ Bùi Văn Thường - Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai