[Thông tin tiêm chủng vaccine phòng Covid-19] Biến thể Lambda có kháng vaccine không?

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, có rất nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đang lưu hành trên thế giới. Tuy nhiên, trong số đó, có một số biến thể được xếp vào danh sách đáng lo ngại, bao gồm: Alpha (B.1.1.7); Beta (B.1.351); Gamma (P.1); Delta (B.1.617.2); Delta Plus (AY.1).

 Ảnh minh họa
Ngoài các biến thể kể trên, gần đây nhất là sự xuất hiện của biến thể Lambda. Một số nghiên cứu cho thấy, biến thể Lambda có thể làm tăng khả năng lây nhiễm nhanh hơn so với biến thể Delta. Cho đến giữa tháng 8/2021, có khoảng 40 quốc gia đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể mới này. Theo các nhà khoa học, biến thể Lambda có 5 đột biến gen mới, trong đó 3 đột biến là RSYLTPGD246-253N, 260L452Q, F490S có khả năng chống lại hoặc trung hòa kháng thể trong vaccine và 2 đột biến là T76I, L452Q có khả năng thoát miễn dịch mạnh hơn so với biến thể Delta.
Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng đầy đủ cho thấy biến thể Lambda ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của vaccine. Đối với hai loại vaccine AstraZeneca và Pfizer, do ít được sử dụng tại Chile (nơi thực hiện các nghiên cứu) nên không đủ dữ liệu để kết luận Lambda có kháng vaccine hay không. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, hiện tất cả các loại vaccine đều đủ khả năng bảo vệ cơ thể trước các biến chủng virus đã biết.

Do đó, người dân nên tiêm các loại vaccine sẵn có để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Theo số liệu nghiên cứu từ Chính phủ Anh, tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19 có thể giảm đến 96% khả năng nhập viện và 79% nguy cơ nhiễm bệnh có triệu chứng do biến thể Delta.

Mặt khác, Cơ quan Y tế công cộng Anh cũng chỉ ra rằng, vaccine Pfizer giảm 96% tỷ lệ nhập viện điều trị, đối với vaccine AstraZeneca là 92%. Hiệu quả của hai loại vaccine đối với biến thể Alpha và Delta không khác biệt nhiều.

Tính đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu và phân phối 4 loại vaccine phòng Covid-19 là: AstraZeneca (Anh), Pfizer, Moderna (Mỹ) và Vero Cell (Trung Quốc). Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo, tất cả người dân được gọi đi tiêm vaccine hãy sẵn sàng đi tiêm chủng. Không nên có tâm lý chờ đợi, lựa chọn vaccine, sẽ lỡ mất cơ hội phòng bệnh cho bản thân và gia đình. Tất cả các vaccine được cấp phép tại Việt Nam đều đảm bảo an toàn và có hiệu quả phòng chống virus SARS-CoV-2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần