[Thông tin vaccine Covid-19] Tiêm vaccine Covid-19 mới biết mình mang thai có sao không?

Trà Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định của Bộ Y tế, nhóm đối tượng phụ nữ đang mang thai từ tuần thai thứ 13 trở lên được khuyến cáo tiêm tất cả các loại vaccine Covid-19 tại bệnh viện có cấp cứu Sản khoa (trừ vaccine Sputnik V vì theo hướng dẫn, vaccine này chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú).

 Ảnh minh họa
Theo PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, dù có thai hay không, nguy cơ mắc bệnh của phụ nữ có thai và người bình thường là tương đương nhau. Tuy nhiên, gánh nặng bệnh tật của phụ nữ mang thai nặng nề hơn so với người bình thường. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm Covid-19, thì dù không có triệu chứng cũng gây sốt, mệt mỏi… Thai nhi có nguy cơ sinh non, nguy cơ lây nhiễm, mẹ thở máy, chạy ECMO, dùng kháng sinh liều cao… thậm chí có thể đe dọa tính mạng, tốn kém chi phí điều trị. Các chuyên gia y tế cũng cho biết, tất cả các loại vaccine Covid-19 được triển khai tiêm chủng hiện nay đều không chứa virus sống, do đó rất an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người mang thai tiêm vaccine Covid-19 từ tuần thai thứ 13 trở lên. Với vaccine Pfizer, 2 mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần; vaccine Moderna, 2 mũi cách nhau tối thiểu 4 tuần và vaccine Astrazeneca, 2 mũi cách nhau tối thiểu 4 tuần.
Trước băn khoăn của nhiều người, liệu tiêm vaccine Covid-19 xong, mới biết mình mang thai thì có nguy hiểm không? Theo các bác sĩ sản khoa, cho đến nay, trong đa số trường hợp, những loại

vaccine chỉ mang tính kháng nguyên, không chứa virus sống, giảm độc lực mới được cho phép tiêm ở phụ nữ mang thai. Đối với vaccine sống giảm độc lực ngay cả khi tiêm rồi mới phát hiện có thai, các chuyên gia vẫn khuyến cáo không nên có bất cứ can thiệp nào đến thai nhi, mà chỉ tiếp tục theo dõi sức khỏe thai kỳ. Thực tế, rất hiếm có loại vaccine nào thử nghiệm trên đối tượng phụ nữ mang thai. Chỉ có nghiên cứu duy nhất được tiến hành với đối tượng phụ nữ mang thai cho đến thời điểm hiện tại, đó là vaccine virus hợp bào. Vì theo nghiên cứu, tiêm vaccine virus hợp bào cho đối tượng phụ nữ mang thai có khả năng bảo vệ được đứa trẻ sinh ra trong vòng 6 tháng đầu. Tổ chức Y tế Thế giới cũng khẳng định, hiện chưa có bằng chứng nào được ghi nhận về ảnh hưởng của vaccine lên sức khỏe của thai nhi. Thậm chí, việc tiêm vaccine cho thai phụ không chỉ tạo được miễn dịch cho chính bản thân người mẹ, mà còn có khả năng tạo được miễn dịch cho thai nhi vì kháng thể được truyền qua nhau thai.