Chưa có căn cứ việc chi 500 - 600 triệu đồng để xin “nốt” vào Bến xe Mỹ Đình

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến thông tin “xin” cơ quan quản lý nhà nước nốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng, ngày 21/10, Sở GTVT đã có công văn số 3178/SGTVT-VP báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, sau khi rà soát và kiểm tra thông tin, ngày 20/10/2015, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức cuộc họp để kiểm tra, xác minh thông tin và bàn các giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách (VTHK) liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội.

Thành phần họp có Vụ vận tải Bộ GTVT, Thanh tra Bộ GTVT, Thanh tra TP Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Lương Yên, Nước Ngầm... 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Cuộc họp đã nghe báo cáo của Phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội, ý kiến của các đơn vị tham dự cuộc họp và Sở GTVT Hà Nội đã tổng hợp thống nhất kết luận: Qua ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự cuộc họp có thể khẳng định thông tin “xin” cơ quan quản lý nhà nước nốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất 500 – 600 triệu đồng là chưa có căn cứ.

Về việc này, Bộ GTVT đã có kết luận số 224/KL-BGTVT ngày 7/1/2013 về việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh VTHK bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của bến ô tô khách trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thanh tra thành phố Hà Nội cũng đã có văn bản số 3268/KL-TTTP-P6 ngày 11/12/2013 về việc kết luận thanh tra về việc cấp phép mở tuyến tại bến xe Mỹ Đình.

Trên thực tế có hiện tượng các DN, HTX vận tải đang khai thác các tuyến vận tải tại các bến xe có việc sáp nhập, chuyển nhượng cổ phần, chuyển quyền khai thác các xe khách và nốt xe giữa các DN và các cá nhân trong nội bộ từng đơn vị theo Luật DN và Luật Hợp tác xã.

Trong quá trình sáp nhập và chuyển nhượng cổ phần có sự tự thoả thuận giá cả chuyển nhượng giữa các DN và giữa các cá nhân mà cơ quan quản lý tuyến không được quyền tham gia. Vì vậy việc dư luận có thông tin để “xin”, để “có”, để “mua”... một nốt xe tại Bến xe Mỹ Đình mất 500 - 600 triệu đồng; đây có thể là nguồn gốc của những thông tin nêu trên.

Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động công tác quản lý VTHK liên tỉnh đường bộ trong thời gian tới, cuộc họp thống nhất triển khai ngay một số nội dung sau: Đối với Sở GTVT Hà Nội, tiếp tục rà soát, chấn chỉnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động VTHK liên tỉnh bảo đảm công khai minh bạch, đúng pháp luật, không để phát sinh tiêu cực, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN. 

Tăng cường thanh, kiểm tra phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những vi phạm của đội ngũ cán bộ công chức trong Sở và các đơn vị có liên quan trong công tác quản lý hoạt động VTHK liên tỉnh.

Thường xuyên phát hiện và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc bất cấp trong công tác quản lý nhà nước của Sở nói chung và công tác quản lý VTHK liên tỉnh nói riêng, báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT xem xét điều chỉnh góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Đối với các DN quản lý bến xe, yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý vận hành bến xe công khai minh bạch, văn minh, hiện đại, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn thuận tiện cho người dân và DN. Tăng cường công tác quản lý đối với các DN và chủ phương tiện, lái xe hoạt động trong bến.

Đối với các DN đang khai thác các tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ, có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định trong việc quản lý, vận hành, khai thác các tuyến VTHK liên tỉnh được chấp thuận.

Thực hiện nghiêm túc theo đúng biểu đồ, luồng tuyến VTHK liên tỉnh đường bộ đã được cơ quan quản lý tuyến đã chấp thuận. Phản ánh và báo cáo kịp thời những vấn đề bất cập phát sinh trong quá trình quản lý hoạt động của DN. Khi không có nhu cầu khai thác các nốt xe đã được chấp thuận phải có báo cáo kịp thời với cơ quan quan lý tuyến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần