Thông tư mới “làm khó” doanh nghiệp thép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 6/2014, Thông tư số 44 quy định về quản lý chất lượng thép sản xuất (SX) trong nước và thép nhập khẩu (NK) chính thức có hiệu lực, song đa số doanh nghiệp (DN) thép trên địa bàn Hà Nội phản ánh có rất nhiều vướng mắc nảy sinh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phát sinh thời gian, chi phí

Trước thực trạng một số DN kê khai nhập thép chế tạo nhưng thực chất là NK thép xây dựng để gian lận thuế..., Thông tư 44 của liên Bộ Công Thương - KH&ĐT ra đời nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm thép và lành mạnh hóa thị trường. Song, dường như mục đích ban đầu của Thông tư sẽ không đạt được, bởi "việc yêu cầu phải kiểm định chất lượng của tất cả thép NK có thể giúp ngăn chặn gian lận thương mại lại khiến DN cơ khí NK thép chế tạo có nguy cơ ách tắc cao trong SX, vì phải có kết quả kiểm định phù hợp mới được thông quan" - ông Lưu Minh Đức - Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội) nhấn mạnh.
 
Sản xuất thép lá tại Công ty  CP Đầu tư Thương mại SMC, Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. 	 Ảnh: Trần Thái
Sản xuất thép lá tại Công ty CP Đầu tư Thương mại SMC, Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Ảnh: Trần Thái
Nhiều DN NK thép phản ánh, từ khi thực hiện Thông tư 44, họ mất thêm 3 - 20 ngày để chờ đăng ký kiểm tra chất lượng, mất thêm thời gian chờ kết quả thẩm định mới được đưa hàng vào SX. Thời gian chờ đợi ảnh hưởng nhiều đến tiến độ giao hàng, tăng chi phí vay vốn… Đồng thời, DN cũng phải tốn nhiều chi phí phục vụ quá trình kiểm định sản phẩm.

Ông Mai Văn Đới - Tổng Giám đốc Công ty CP Nồi hơi Việt Nam bức xúc: "Với các lô hàng NK thép, hải quan quy định 30 ngày phải có kết quả kiểm định thì mới cho thông quan, nhưng chúng tôi mất 1 tháng 7 ngày mới có kết quả này từ bên cơ quan kiểm định". Theo ông Đới, cần khống chế với cơ quan kiểm định sau bao nhiêu ngày có kết quả để DN còn kịp gửi hải quan.

Cam kết sửa đổi

Tại Hội nghị "Tháo gỡ khó khăn về thép NK cho DN trên địa bàn Hà Nội" diễn ra mới đây, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Các DN vừa và nhỏ TP Hà Nội cho biết, Hiệp hội sẽ tập hợp những kiến nghị của các DN để trình UBND TP và các bộ, ngành chức năng để sửa đổi Thông tư 44 cho phù hợp thực tế, thuận lợi tối đa cho DN.

Ông Bùi Quang Truyện - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) khẳng định: Đại diện liên Bộ Công Thương - KH&CN đã thống nhất sẽ xem xét sửa đổi Thông tư 44 theo hướng giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tiêu cực đến DN mà vẫn đảm bảo thực hiện đúng các tiêu chí. Nhất là để hạn chế chi phí phát sinh cho DN, liên Bộ sẽ tìm cách hạn chế các thành phần trong sản phẩm thép phải qua kiểm định. Trong khi đó, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) khuyến cáo, nếu lô hàng của DN nào bị chậm kiểm định, cần phản ánh ngay với Tổng cục để cơ quan này chỉ đạo các trung tâm kỹ thuật giải quyết ngay, hoặc kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan. Trong trường hợp các trung tâm kiểm định quá tải, DN nên tìm đến các đơn vị khác, vì trên địa bàn TP có nhiều đầu mối kiểm định đủ điều kiện.

 
Đề nghị với các DN cơ khí chế tạo, nhất là DN gia công xuất khẩu, những DN chấp hành tốt quy định về NK thì Nhà nước cần có thủ tục ưu tiên đơn giản hóa để họ có thể rút ngắn thời gian và chi phí đưa vật tư nguyên liệu vào sản xuất. Nhằm chống gian lận trong NK thép, thay vì tập trung vào tiền kiểm như quy định trong Thông tư 44, nên tập trung vào hậu kiểm, nếu cần thì xử phạt hành chính thật nặng.Ông Lưu Minh Đức Sở Công Thương Hà Nội