Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thông tuyến đường sắt sau vụ 6 toa tàu bị lật, điều chỉnh kế hoạch chạy tàu

Trương Huyền - Hoàng Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ tai nạn tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã khiến ngành đường sắt thiệt hại đáng kể, hiện đã thông tuyến qua hiện trường vụ tai nạn, cho phép tàu chạy với vận tốc 5km/giờ.

  Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã lập tức điều động gần 300 người tham gia khắc phục hậu quả vụ tai nạn

Chiều 24/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin tới báo chí, vào lúc 13h45 cùng ngày đường sắt Bắc - Nam đoạn qua gian Khoa Trường - Trường Lâm (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã chính thức thông tuyến. Hiện, ngành đường sắt chỉ cho phép tàu chạy với vận tốc 5km/giờ và dự kiến trả tốc độ khu gian vào ngày mai (25/5).

Theo thông báo chính thức, vụ tai nạn xảy ra khoảng 00h30 ngày 24/5. Lúc này tàu SE19 từ Hà Nội đi Đà Nẵng do ông Nguyễn Hồng Sơn làm trưởng tàu, anh Nguyễn Thế Hùng (SN 1976), trú tại phường Thanh Lương, Long Biên, Hà Nội là lái chính. Anh Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985), trú tại xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên là lái phụ.

Khi đi đến địa phận khu gian Khoa Trường - Trường Lâm thì xảy ra va chạm với xe tải mang BKS 37C-151.38 do anh Hồ Sỹ Nam (SN 1984, trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An điều khiển.

Vụ tai nạn khiến 6 toa tàu bị lật, trong đó (4 toa khách, 1 toa chở hàng và 1 toa phòng ăn đầu máy). 2 lái tàu bị tử vong tại chỗ, 3 người được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Vinh, 2 người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 1 người (tài xế xe tải) đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, còn lại nhiều người bị thương đang được sơ cứu tại chỗ.
Ông Nguyễn Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa cho biết: Sau khi tai nạn xảy ra đã khiến đoạn đường sắt ở khu gian ga Khoa Trường hư hỏng nặng. Các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã lập tức điều động gần 300 người tham gia khắc phục hậu quả. Trong đó, Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã điều động 100 cán bộ, công nhân viên phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa, lực lượng cảnh sát Phòng cháy - Chữa cháy, Công an huyện Tĩnh Gia và chính quyền, nhân dân địa phương nỗ lực khắc phục hậu quả để thông tuyến đường sắt Bắc- Nam. 

“Đến 13h45, lực lượng khắc phục hậu quả đường sắt đã trả đường. Đến 14h35, tuyến đường sắt bị hư hỏng do vụ tai nạn gây ra đã được thông suốt. Đoàn tàu SE5, hành trình từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh đã lưu thông an toàn qua đoạn đường sắt nêu trên”, ông Tâm cho biết.

 Đoàn tàu SE5, hành trình từ Hà Nội đi thành phố Hồ Chí Minh đã lưu thông an toàn qua hiện trường vụ tai nạn

Ngay sau khi nhận được tin vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác, cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã đến hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa giải quyết, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa sau đó đã vào thăm các nạn nhân bị nạn đang được điều trị tại các bệnh viện, đồng thời hỗ trợ các gia đình có người bị chết và bị thương trong vụ việc.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân của vụ tai nạn là do xe tải sang đường thiếu quan sát nên bị tàu hỏa đâm trúng. Hiện cơ quan công an đang làm rõ nghi vấn thời điểm xảy ra tai nạn, barie chắn đường ngang có được hạ xuống không?

Công an tỉnh Thanh hóa đã triệu tập 2 nhân viên gác barie là anh Phạm Văn V. (SN 1978) và Nguyễn Văn H. (SN 1983) đều ở thôn Khoa Trường lên để lấy lời khai. Đồng thời niêm phong bảng điều khiển rào chắn đường ngang để điều tra.

Vụ tai nạn đã khiến ngành đường sắt thiệt hại đáng kể. Ngoài những thiệt hại tại hiện trường, ngành đường sắt phải điều chỉnh kế hoạch chạy tàu và tổ chức chuyển tải một số mác tàu trong khi chờ cứu viện, thông đường.

Cụ thể, bãi bỏ các tàu xuất phát ngày 24/5/2018 gồm: Tàu SE36 tại Vinh (tuyến Vinh - Hà Nội), hành khách được chuyển sang đi tàu SE6. Tàu QB2 tại Đồng Hới (tuyến Đồng Hới - Hà Nội), hành khách được chuyển sang đi tàu SE2. Các đoàn tàu khác trên tuyến đường sắt Thống Nhất ngày 24/5/2018 vẫn xuất phát bình thường theo quy định.

Các tàu sẽ được chuyển tải bằng ô tô qua khu đoạn xảy ra tai nạn để tiếp tục hành trình gồm: Tàu SE7 xuất phát tại Hà Nội ngày 24/5/2018; Tàu SE8 xuất phát tại TP Hồ Chí Minh ngày 23/5/2018.

Hành khách có vé nhưng không đi tàu, được trả vé không mất lệ phí đối với các đoàn tàu sau: Các tàu SE1, SE19, NA1 xuất phát tại Hà Nội ngày 23/5/2018. Hành khách có vé đi từ Khoa Trường đến ga Hà Nội ngày 23/5/2018 và ngày 24/5/2018 trên các đoàn tàu SE2, SE4 (xuất phát tại TP Hồ Chí Minh ngày 22/5/2018), SE20 (xuất phát tại Đà Nẵng ngày 23/5/2018).