Các đại biểu cắt băng thông xe cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng. Ảnh: Thanh Hải.
Cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Láng là cầu vượt bằng thép có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, hơn hẳn 3 cầu vượt bằng thép đã được đưa vào khai thác trước đó tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà, Chùa Bộc - Tây Sơn, Lê Văn Lương - Láng Hạ.
Tổng vốn đầu tư xây dựng cầu vượt này lên tới 350 tỷ đồng. Cầu chạy theo hướng Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng với chiều dài 315,7m, mặt cầu rộng 16m bố trí 4 làn xe chạy hai chiều. Cầu có kết cấu trụ bê tông cốt thép nằm trên móng cọc khoan nhồi, không hạn chế tải trọng xe qua cầu. Tổng chiều dài của cầu và đường dẫn là 550m.
Theo tiến độ hợp đồng, cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - Láng sẽ được thi công trong vòng 9 tháng. Tuy nhiên, các đơn vị đã thi công vượt tiến độ 2 tháng so với yêu cầu.
Phát biểu tại Lễ thông xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương TP Hà Nội trong việc hoàn thành cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - Láng và các cầu vượt khác, góp phần không nhỏ vào việc giảm UTGT cho Thủ đô. Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT và các bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong Lễ thông xe. Ảnh Thanh Hải.
Cũng tại lễ thông xe, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn và UTGT trên địa bàn, TP Hà Nội đã xác định giải pháp trọng tâm và đột phá là thi công các cầu vượt nhẹ tại các nút giao thông trọng điểm.
Sau khi thông cầu, từ ngày 16/12, các phương tiện lưu thông theo hướng đường Trần Duy Hưng đến đường Nguyễn Chí Thanh và ngược lại qua khu vực nút giao sẽ ưu tiên lưu thông trên cầu vượt.
Xe đạp, xe thô sơ và người đi bộ sẽ không được đi lại trên cầu vượt. Các phương tiện đi theo hướng từ Ngã tư Sở đến Cầu Giấy và ngược lại qua khu vực nút giao cầu vượt Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng sẽ di chuyển theo hệ thống tín hiệu đèn và biển báo giao thông để đi thẳng hoặc rẽ trái đi Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh. Các phương tiện được phép rẽ phải không phụ thuộc vào tín hiệu đèn.
Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT TP.Hà Nội và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch chốt trực, hướng dẫn phân luồng giao thông, tổ chức lực lượng ứng trực kịp thời khi xảy ra sự cố.