Thu hồi bơ, cá hồi hun khói nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa nhận được thông báo thu hồi...

Kinhtedothi - Tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Cục vừa nhận được thông báo thu hồi một số sản phẩm bơ, cá hồi hun khói của Xcốt-len “Smoked Scottish Salmon và Smoked Scotch Salmon”  do có thể mang vi khuẩn Listeria monocytogenes của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA).

Cụ thể, ngày 2/3/2016, Công ty Tesco đã thu hồi một số sản phẩm bơ do những sản phẩm này có thể mang vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng theo cảnh báo của FSA.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cùng với đó, ngày 7/3/2016, sản phẩm cá hồi hun khói của Xcốt-len “Smoked Scottish Salmon và Smoked Scotch Salmon” với các quy cách 400g, 200g, 100g (hạn sử dụng 14/3/2016; lô 219ds) cũng bị thu hồi.

Ngay sau khi nhận được thông báo của FSA, Cục An toàn thực phẩm đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu các sản phẩm này tại Việt Nam.

Được biết, từ năm 2013 đến nay, chưa có sản phẩm nói trên công bố tại Cục.

Thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Anh để cập nhật thông tin và thông báo kịp thời đến người tiêu dùng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. Nguồn: Interrnet
Vi khuẩn Listeria monocytogenes có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men).

Vi khuẩn Listeria monocytogenes từ đường tiêu hóa, vi khuẩn xâm nhập vào máu và các mô, bao gồm cả bánh rau của phụ nữ có thai; từ đó vi khuẩn xâm nhập vào các tế bào mẫn cảm và nhân lên nhiều lần trong các tế bào này. Người có nguy cơ cao nhất là trẻ sơ sinh, người trung niên, người bị tổn thương hệ miễn dịch và phụ nữ có thai.

Listeriosis thể lan tỏa và xâm nhiễm vào máu gây tình trạng nhiễm trùng máu hoặc lan sang cả hệ thần kinh trung ương và não bộ gây viêm màng não.