Ford cho biết nguyên do là tay đòn của các xe trên được chế tạo không đảm bảo kỹ thuật, nên trong quá trình vận hành không chịu được việc tăng ứng suất uốn phát sinh thường xuyên từ hệ thống treo hoạt động. Điều này về lâu dài dẫn đến việc tay đòn liên kết bị nứt gãy, ảnh hưởng tới sự an toàn của người sử dụng.
Các xe Ford Explorer tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi lần này có thời gian sản xuất từ ngày 26/05/2010 đến 24/01/2017 tại Mỹ.
Bên cạnh đó, Ford Việt Nam sẽ tiến hành chương trình thu hồi an toàn thay thế ống dầu phanh trước trên xe Ranger được sản xuất trong khoảng từ 1/3/2016 đến 16/4/2018.
Theo thống kê, có khoảng 9.852 xe Ford Ranger thuộc diện ảnh hưởng của chương trình này. Toàn bộ các xe Ranger này đều được nhập khẩu từ Thái Lan.
Theo mô tả của Ford Việt Nam, trên các xe Ford Ranger thuộc diện ảnh hưởng của chương trình, ống dầu phanh phía trước dễ bị nứt vỡ và có thể bị hỏng trong một số điều kiện vận hành. Lỗi ống dầu phanh trước này dẫn đến dầu phanh bị thất thoát và đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô cũng như tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe khiến xe có nguy cơ va chạm.
Ngoài lỗi trên, khoảng 5 xe Ford Ranger sản xuất từ 7/3/2018 đến 13/4/2018 cũng bị thu hồi để kiểm tra và thay thế xy-lanh phanh trước do vật liệu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Điều này có thể dẫn đến bị hư hỏng trong một số điều kiện vận hành và dẫn đến một hoặc nhiều triệu chứng như: Thất thoát dầu phanh; sáng đèn cảnh báo dầu phanh trên cụm đồng hồ táp lô; tăng hành trình đạp phanh và kéo dài quãng đường dừng xe, tăng nguy cơ va chạm.