Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thu hút du lịch bằng ý tưởng mới

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo nhằm giúp doanh nghiệp đổi mới trong lĩnh vực du lịch để hoạt động một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Đó là mục tiêu chính trong chương trình Vườn ươm Khởi nghiệp Du lịch do MIST (Chương trình Sáng kiến hỗ trợ khỏi nghiệp Du lịch vùng Mekong) công bố vào 9/3.

Theo số liệu thống kê của Báo cáo du lịch từ các nước Mekong năm 2015 được đưa ra tại buổi công bố thì tốc độ tăng trưởng du lịch của 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar là 190%, đây là mức tăng trưởng quốc nội cao nhất tại Châu Á trong thập niên vừa qua.
 
Cả 4 nước đón 22 triệu lượt khách quốc tế, trong khi chỉ riêng tại Thái Lan đón 21 triệu lượt khách. Chi tiêu của khách du lịch khi đến 4 nước này chỉ bằng 1/2 chi tiêu du lịch khi đến Thái Lan, cụ thể doanh thu 4 nước đạt 21,2 tỷ USD so với 40,1 tỷ USD của Thái Lan.

Theo bà Từ Thu Hiền, Quản lý MBI tại Việt Nam lý giải: “Có sự chênh lệch này, là do Thái Lan đã có quá trình phát triển khá lâu và du lịch được xem là ngành công nghiệp chính. Do có lợi thế đi trước nên Thái Lan làm tiếp thị rất tốt, trong khi các nước vùng Mekong thì điều kiện cơ sở không bằng và mảng marketing cũng hạn chế”.

Tiềm năng khai thác du lịch của 4 nước Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia là vô cùng lớn và nên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn để đóng góp vào GDP tăng trưởng các nước này. Vì vậy, chương trình MIST công bố hai chương trình Vườn ươm Du lịch vùng Mekong để tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy phát triển du lịch. MIST chấp nhận các ý tưởng kinh doanh dưới cả hình thức công nghệ du lịch và mô hình truyền thông của các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu.

Anh Dominic Mellor, Hội đồng MBI vùng Mekong, chuyên gia kinh tế cao cấp của ADP cho biết, tất cả những ý tưởng liên quan đến du lịch đều được chấp nhận. Những dự án tham gia vào cuộc thi sẽ được đánh giá theo 5 tiêu chí.

Thứ nhất là bền vững về tài chính, các dự án đó phải đủ sức thu hút những khoản đầu tư từ khu vực tư nhận để phát triển dự án hay không.
Thứ 2 là sự đóng góp vào cộng đồng như tạo ra được thu nhập, thu hút khách du lịch.
Thứ 3 là tạo ra được việc làm cho mọi người. Thứ 4 là yếu tố sáng tạo trong dự án. Và yếu tố cuối cùng là yếu tố về giới, có sự cân nhắc về yếu tố liên quan đến phụ nữ.

“Mục tiêu của cuộc thi là tạo ra những doanh nghiệp về du lịch, tạo ra về thị trường du lịch thực sự. Vì vậy không chỉ có giải thưởng 1 lần, mà chúng tôi sẽ mời đến những nhà đầu tư cùa tư nhân, quỹ đầu tư, những người quan tâm đến dự án. Họ sẽ tạo ra doanh nghiệp thực sự để phát triển trong tương lai”, bà Thu Hiền cho biết thêm.

Theo đó, tất cả hồ sơ tham gia cuộc thi đều nộp bằng hình thức trực tuyến và không giới hạn số lượng thành viên trong mỗi nhóm. Tuy nhiên, khi dự án đã được chọn, đại diện 2 thành viên tham gia sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí để vào vòng huấn luyện chuyện sâu trong 2 ngày với 5 chuyên gia trong lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, hội đồng MIST tại mỗi quốc gia sẽ có những cố vấn hỗ trợ phù hợp với nhu cầu của từng mô hình ý tưởng.

Bà Thu Hiền chia sẻ: “Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng có một môi trường khởi nghiệp vô cùng sôi động. Các cuộc hội thảo, sự kiện thu hút đông đảo giới trẻ và đặc biệt là mọi người đều có ý tưởng đều hăng hái tham gia vào. Tuy nhiên, các bạn cũng cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để hiểu sâu hơn về những vấn đề liên quan khởi nghiệp, vì khởi nghiệp không chỉ dừng lại ở ý tưởng mà hiện thực hóa ý tưởng đòi hỏi có những bước đi rất cụ thể, có sự chuẩn bị vô cùng kỹ càng thì mới đạt được sự thành công nhất định.”