Thủ khoa “kép” với 4 tiêu chí để thành công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/8, lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội lần thứ 13 sẽ diễn ra.

 Năm nay, trong số 98 thủ khoa được TP tuyên dương phải kể đến một thủ khoa “kép” (thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đầu vào và tốt nghiệp ĐH) trường ĐH Dược Hà Nội Trần Trọng Biên – người con vùng đất Hà Tĩnh giàu truyền thống hiếu học.
Trần Trọng Biên làm công tác nghiên cứu dược phẩm trong phòng thí nghiệm                 của trường Đại học Dược Hà Nội.
Trần Trọng Biên làm công tác nghiên cứu dược phẩm trong phòng thí nghiệm của trường Đại học Dược Hà Nội.
 Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con, nhưng từ bé Trần Trọng Biên đã mơ ước được học và thành tài để giúp đỡ bố mẹ và các em. Hoàn cảnh gia đình càng khó khăn hơn khi vào năm 2007, bố Biên không may bị tai nạn giao thông nặng, mất hoàn toàn sức lao động, mẹ lại thường xuyên ốm đau, các em còn quá nhỏ..., nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Như tâm sự của Biên, dù thiếu thốn về mặt vật chất, nhưng bù lại đời sống tinh thần của cả gia đình luôn thoải mái, đây cũng chính là nguồn động lực giúp Biên vượt lên mọi hoàn cảnh, học tập tốt.

Nhớ lại những ngày còn ở quê, Biên kể, gia đình khó khăn, nên Biên không bao giờ có đủ tiền để sở hữu riêng một cuốn sách. Do vậy, cứ sau mỗi giờ lên lớp, Biên lại đến một hiệu sách cũ ở thị trấn thu thập kiến thức từ những quyển sách trong đó. “Nhiều khi chị chủ hiệu sách bực lắm, vì thấy cậu đó chẳng mua sách bao giờ mà chỉ thấy đến và đọc thôi...” - Biên dí dỏm kể lại.

Khi Biên vào đại học, gia đình dù cố gắng chắt bóp nhưng mỗi tháng cũng chỉ gửi cho con được một triệu đồng để chi tiêu. Giữa đất Thủ đô sinh hoạt đắt đỏ, cậu sinh viên quê Hà Tĩnh phải tiết kiệm từng đồng, cùng với học bổng khuyến khích của trường và các tổ chức, Biên cũng đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập trang trải đời sống sinh viên xa quê.

Đỗ cả trường ĐH Y và ĐH Dược nhưng Biên đã quyết định học Dược (nơi Biên đỗ với số điểm thủ khoa) với ước mơ chế tạo ra những loại thuốc do Việt Nam sản xuất, chữa bệnh hiểm nghèo cho người dân. Nói về quá trình học tập và nghiên cứu tại trường ĐH Dược Hà Nội, Biên chia sẻ: Quá trình học tập rất vất vả, nhưng chưa bao giờ Biên hết động lực phấn đấu. Bố luôn nói, gia đình tuy nghèo về đời sống nhưng bố mẹ sẽ luôn ở bên con và con hãy cố gắng để thực hiện niềm mơ ước, làm nhiều điều có ích để giúp đỡ những số phận còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, Chính những lời động viên đó đã thôi thúc và giúp Biên vững tin trên con đường đã chọn.

Để đạt được thành tích như hiện nay, Biên chia sẻ, chỉ cần 4 tiêu chí đơn giản: Thứ nhất, việc nắm bắt, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước rất quan trọng nhưng cần phải áp dụng một cách linh hoạt, đồng thời hãy là chính mình và tạo cho bạn cái tôi cá nhân để phù hợp với tính cách, sở thích cũng như sở trường, sở đoản của mỗi người, điều đấy mới làm nên thành công. Thứ hai, hãy xem sách như một người bạn, bởi sách là một kho tàng kiến thức vô cùng của nhân loại. Thứ ba là học đều tất cả các môn, bởi để trở thành thủ khoa thì không thể xuất sắc chỉ ở một môn mà phải là ở một tổ hợp môn thi. Thứ tư là tham gia các phong trào, hoạt động của lớp, đoàn hội, điều ấy rất bổ ích, vừa giảm căng thẳng, lại thỏa mãn niềm đam mê.

Từ những kết quả đã đạt được cùng sự đam mê nghiên cứu khoa học, trong tương lai gần Biên mong muốn có một công việc ổn định và cơ hội được đi học tập, rèn luyện ở nước ngoài để tiếp cận với nền Dược phẩm tiên tiến trên thế giới. Xa hơn nữa, cậu thủ khoa “kép” muốn đóng góp vào sự phát triển của ngành Dược Việt Nam, làm sao những Dược phẩm sản xuất trong nước có mặt tại thị trường thế giới.