Thử nghiệm các sáng kiến đạt giải Hackathon Code for change tại cộng đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự kiện Hackathon Code for change, trong khuôn khổ dự án “Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng (e­CSO)” đã kết thúc vào hôm 10/8.

Sự kiện Hackathon Code for change, trong khuôn khổ dự án “Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng (e­CSO)” đã kết thúc vào hôm 10/8. Ban Giám khám đã trao giải cho 3 sáng kiến xuất sắc, gồm đội Social Map, TOXBadge và Hành động vì tương lai. Các sáng kiến này sẽ được triển khai tại công đồng từ tháng 8 đến tháng 12/2014.
Ba đội nhận giải thưởng tại Hackathon Code for change.
Ba đội nhận giải thưởng tại Hackathon Code for change.
Sự kiện Hackathon Code for Change quy tụ 11 nhóm xuất sắc trên toàn quốc, mỗi đội là một sự kết hợp giữa đại diện tổ chức xã hội và công nghệ thông tin, tham gia tìm kiếm giải pháp sáng tạo và có tác động mạnh trong nhiều lĩnh vực phát triển như giáo dục, an ninh lương thực, tái sử dụng đồ cũ, hiến máu, bạo lực tại công sở, định hướng nghề nghiệp... Các chủ đề rất đa dạng, kết hợp nhiều nguồn lực khác nhau. Các sáng kiến tập trung vào các sản phẩm ứng dụng điện thoại, cổng dữ liệu thông tin, và các ứng dụng tương tác chia sẻ về nội dung, là những xu hướng công nghệ rất mới, góp phần giải quyết vấn đề

Đội Hành động vì tương lai (Action for the Future) đến từ Hà Nội với giải pháp website, ứng dụng điện thoại “Tử tế là”, một nền tảng chung kết nối các hoạt động xã hội tốt hơn. Trang web sẽ góp phần loại bỏ các thông tin nhiễu trên facebook, giúp mọi người có thể đóng góp sức mình cho các mục tiêu xã hội theo thời gian và điều kiện cho phép. Trong tương lai dài, nhóm tiến tới làm tư vấn các chiến dịch trách nhiệm xã hội cho doanh nghiệp và giảm thiểu chi phí truyền thông cho các tổ chức xã hội.
Trung tâm Nghiên cứu giới ­ gia đình & môi trường trong phát triển phát triển chia sẻ ứng dụng giảm thiểu nâng cao nhận thức về bạo lực giới tính.
Trung tâm Nghiên cứu giới ­ gia đình & môi trường trong phát triển phát triển chia sẻ ứng dụng giảm thiểu nâng cao nhận thức về bạo lực giới tính.
Ba chàng trai từ đội Bản đồ xã hội (Social map) cũng đã nhận được đánh giá cao từ thành viên Ban Giám khảo với ý tưởng website thu thập, huy động dữ liệu đồng thời giải quyết vấn đề phân bổ nguồn lực từ những người có điều kiện tới những người thiếu nguồn lực. Hiện, nhóm đã thu thập được thông tin từ hơn 1.000 hoạt động, tổ chức xã hội tại Việt Nam.

Với sự ủng hộ rất nhiều từ các bạn trẻ khi cố gắng giải quyết vấn đề thiếu định hướng nghề nghiệp của thanh niên sau khi ra trường, đội TOXBadge cũng tạo được ấn tượng với người tham gia với cách làm việc chuyên nghiệp, hoạt động nhóm và độ chuyên sâu về công nghệ. Với sự hỗ trợ của Code for change, nhóm sẽ xây dựng được lộ trình phát triển nghề nghiệp từ các ngành IT, thiết kế, giúp bạn trẻ hiểu bản thân mình và hình dung được những dấu mốc cơ bản trong sự phát triển của mỗi ngành nghề.

Sau khi tham dự Hackathon Code for change, các nhóm sẽ thử nghiệm sản phẩm tại cộng đồng, tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình để tạo tác động lớn tới xã hội, với tổng kinh phí 45.000USD. Đây thực sự là hướng đi tiềm năng dành cho các cá nhân, tổ chức mong muốn mang lại sự thay đổi cho sự phát triển của xã hội. Sau sự kiêṇnày, Ban Giám khảo cũng như nhiều bạn trẻ mong muốn các sự kiện như Hackathon Code for change được tổ chức nhiều hơn, tạo sân chơi cho các sáng kiến xã hội được lan tỏa.

Được phát động từ tháng 6/2014, dự án “Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng” là một trong những chương trình đầu tiên thúc đẩy sự kết hợp giữa các tổ chức xã hội và công nghệ thông tin để giải quyết thách thức xã hội tại Việt Nam. Dự án “Các tổ chức xã hội trong thế giới phẳng” do Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) điều phối cùng các đối tác: Trường Đại học FPT, Passion Zone, Appota, Vinades, Dòng tìm kiếm, Greelane, Twenty.vn, Truyền thông Trăng Đen và Onschool.vn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần