Thủ quỹ ngân hàng lén lấy tiền tỷ để cho vay lãi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của ngân hàng, thủ quỹ phòng giao dịch đã lấy tiền tỷ “đi đêm” để lấy lãi suất từ tiền cho vay.

Ngày 16/9, TAND Hà Nội đã đưa Trần Thị Thu (26 tuổi, quê Hưng Yên) - cựu Thủ quỹ làm việc tại Phòng Giao dịch Đền Lừ thuộc Ngân hàng Cổ phần Á Châu (ACB) ra xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Liên quan đến vụ án này, một số bị cáo trong đó có Đặng Quang Huy (29 tuổi, quê Thái Nguyên) bị truy tố tội Cưỡng đoạt tài sản và Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật.
Nhóm bị cáo tại tòa.
Nhóm bị cáo tại tòa.
Theo cáo trạng, lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý, ngày 10/9/2013, Trần Thị Thu đã lấy 2 tỷ đồng của quỹ phòng giao dịch, nhét vào thùng cát tông rồi nhờ bạn trai mang về nhà.
Tuy nhiên, người mà Thu đang vay hơn 500 triệu đồng là Đặng Quang Huy cùng đồng bọn đã mai phục sẵn trước cửa phòng giao dịch, lái ô tô ép xe bạn trai của Thu, buộc anh này phải lên xe để gây sức ép Thu trả nợ.

Thấy bạn trai đang bị nhóm Huy khống chế, Thu buộc phải lên ô tô rồi lên cửa hàng cầm đồ Bảo Ngọc (ở TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Tại đây, Thu bị ép viết giấy nợ Huy 1,9 tỷ đồng. Sau đó nhóm Huy bắt người yêu của Thu lấy thùng cát tông trong xe ra kiểm tra thì phát hiện bên trong có tiền.

Thu van xin Huy: “Nếu như hôm nay mọi người lấy tiền này thì ngày mai tôi sẽ đi tù vì số tiền này tôi phải trả lại cho cơ quan” nhưng Huy nhất định không đồng ý và lấy đi số tiền 1,9 tỷ đồng. Sau đó, Huy gạch tờ giấy biên nhận vừa ép Thu viết.

Ngày 13/9/2013, Ngân hàng ACB trình báo việc Trần Thị Thu đã chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Theo kết quả điều tra, lợi dụng việc buông lỏng kiểm tra, giám sát từ ngày 16/8/2013, Thu đã lấy 3 tỷ đồng từ quỹ của phòng giao dịch để cho vay với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày.

Do không có tiền để bù vào số tiền đã lấy này, nên trưa 18/8/2013, Thu đã lấy 74 cây vàng hiệu SJC của khách hàng gửi, mang đi cầm cố lấy 2,5 tỷ đồng và lấy tiếp 20.000 USD mang bán cho một cửa hàng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội để lấy tiền mặt bù vào số tiền Thu đã lấy ngày 16/8/2013.

Ngày 6/9/2013, Thu tiếp tục chiếm đoạt của Ngân hàng ACB 5 tỷ đồng. Ngày 7/9/2013, Thu tiếp tục chiếm đoạt 4 tỷ đồng tại quỹ của ngân hàng. Tổng số tiền Thu chiếm đoạt hơn 13,5 tỷ đồng cùng 74 cây vàng SJC và 20.000USD.

Các khoản tiền chiếm đoạt trên, Thu khai để mang đi cho vay nhưng không có giấy tờ chứng minh, đến nay, Thu không có khả năng thanh toán.

Sau nửa ngày mở phiên tòa, HĐXX nhận thấy, các bị cáo có một số lời khai mới tại tòa mà điều này không thể làm rõ ngay được tại phiên xử, nên đã tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung về những lời khai mới của các bị cáo để việc xét xử đảm bảo khách quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần