Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thu thuế bán hàng qua mạng: Khuyến khích người kinh doanh tự giác thực hiện

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau TP Hồ Chí Minh, tuần này, nhiều người kinh doanh qua mạng tại Hà Nội đã nhận được tin nhắn của cơ quan thuế yêu cầu phản hồi về việc thực hiện kê khai nộp thuế.

Trước mắt, cơ quan thuế tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh để họ tự giác thực hiện nghĩa vụ, sau đó mới tính đến các giải pháp khác.
Hơn 13.000 tài khoản Facebook kinh doanh qua mạng

“Luật Quản lý thuế quy định cá nhân kinh doanh phải đăng ký thuế. Theo rà soát, ông (bà) đang có hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội. Cục Thuế TP Hà Nội có hướng dẫn thủ tục đăng ký, kê khai thuế với cá nhân kinh doanh qua mạng. Đề nghị ông (bà) truy cập địa chỉ http://hanoi.gdt.gov.vn để biết và thực hiện. Xin trân trọng cảm ơn”. Đó là nội dung tin nhắn mà chị Nguyễn Kim Yến (quận Đống Đa) vừa nhận được từ Cục Thuế Hà Nội về việc đăng ký kê khai thuế hoạt động bán hàng qua mạng.
Phần hướng dẫn đăng ký thuế trên trang web của Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Chiến Công.
Theo đó, các công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) qua mạng tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh TMĐT qua mạng tại Việt Nam thì thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Nếu người kinh doanh có hoạt động kinh doanh TMĐT nhưng chưa đăng ký thuế sẽ phải phản hồi lại thông tin và thực hiện đăng ký gửi về cơ quan thuế theo quy định. Trường hợp người kinh doanh đã có đăng ký kinh doanh, có cửa hàng, cửa hiệu đã thực hiện thủ tục đăng ký thuế, được cơ quan thuế cấp mã số thuế cũng phản hồi lại thông tin để Cục Thuế Hà Nội tổng hợp, rà soát.

Chị Yến là một trong hàng chục nghìn chủ tài khoản kinh doanh qua mạng nhận được tin nhắn của cơ quan thuế Hà Nội về việc triển khai thu thuế bán hàng qua Facebook. Thời gian qua, Cục Thuế Hà Nội gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế. Tại địa chỉ trang này đã có các thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế, hạn chế việc làm phiền nếu các cá nhân đã thực hiện đăng ký.

"Trước mắt, Tổng cục Thuế hướng dẫn, tuyên truyền, hỗ trợ người kinh doanh để họ tự nguyện kê khai, nộp thuế. Sau đó, nếu các cá nhân chưa tự nguyện thì mới tính đến dùng các biện pháp xử lý các vi phạm thuế bằng biện pháp khác." - Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế

“Người bán hàng trên các trang mạng Facebook, Youtube, Zalo... có thể sở hữu một hoặc nhiều tài khoản khác nhau để quảng cáo hoặc bán hàng. Việc mua bán chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên mạng xã hội như một việc làm thời vụ để tăng thêm thu nhập” - ông Viên Viết Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết.

Trước mắt tập trung hướng dẫn, tuyên truyền

Ông Hùng cho hay, Cục Thuế Hà Nội xác định để quản lý loại hình kinh doanh trên mạng, trước mắt cần để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình. Vì vậy, cơ quan thuế tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật Quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 21/3/2017, Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn và đang tích cực triển khai. Đặc thù của hoạt động kinh doanh TMĐT là hình thức kinh doanh dựa trên hạ tầng về công nghệ thông tin. Do đó, cơ quan thuế cũng cần sử dụng công nghệ thông tin như một công cụ hữu hiệu để quản lý thuế đối với hoạt động này. Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT đang được Cục Thuế Hà Nội chủ động và tích cực triển khai trên toàn địa bàn. Chúng tôi mong các cá nhân đang có hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký kê khai thuế, hạn chế những rủi ro về pháp lý sau này” - đại diện Cục Thuế Hà Nội đánh giá.
Qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng. Trong đó, Cục Thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định trong số này có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế.