Thủ tướng Anh cảnh báo “đại dịch vẫn chưa kết thúc” trước khi gỡ phong tỏa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến thông báo kế hoạch xóa bỏ gần như mọi biện pháp hạn chế ngăn dịch Covid-19 của nước này vào ngày 12/7, song vẫn cảnh báo sự thận trọng.

 Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến sẽ thông báo dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế ngăn dịch Covid-19 vào ngày 12/7. 
Thủ tướng Johnson đầu tuần trước đưa ra đề xuất xóa bỏ các quy tắc về đeo khẩu trang và tiếp xúc xã hội cũng như hướng dẫn làm việc tại nhà. Ông Johnson gọi đây là "con đường một chiều dẫn tới tự do".
Dự kiến, trong cuộc họp báo vào hôm nay, Thủ tướng Anh sẽ công bố quyết định cuối cùng về việc xóa bỏ tất cả biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19 bắt đầu từ ngày 19/7, bất chấp số ca nhiễm đang gia tăng thời gian gần đây.
"Đại dịch toàn cầu chưa chấm dứt", Thủ tướng Johnson cho biết trong một tuyên bố hôm 11/7. "Số ca mắc mới sẽ tăng khi chúng ta mở khóa, vì vậy, khi chúng tôi xác nhận kế hoạch của mình, thông điệp cần phải rõ ràng. Thận trọng là điều quan trọng và chúng ta phải chịu trách nhiệm để tiến trình này không bị đảo ngược".
Anh đã thực hiện một trong những chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 nhanh nhất thế giới với 87% dân số được tiêm ít nhất một liều vaccine và 66% số dân đã tiêm đủ hai liều.
Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Anh chứng kiến đà gia tăng đáng kể số ca nhiễm với tỷ lệ chưa từng thấy kể từ mùa đông.
Chính phủ cho rằng dù số ca nhiễm tăng, số ca tử vong và nhập viện vẫn thấp hơn nhiều so với trong quá khứ. Đây là bằng chứng cho thấy vaccine đang phát huy hiệu quả và việc mở cửa sẽ trở nên an toàn hơn.
Nadhim Zahawi - người giám sát việc tiêm chủng quốc gia hôm 11/7 cho rằng, dù việc xóa bỏ quy tắc đeo khẩu trang có thể được xóa bỏ, song các hướng dẫn cần nêu rõ rằng "mọi người phải đeo khẩu trang trong không gian kín, trong nhà".
Văn phòng của Thủ tướng Johnson cho biết, việc bật đèn xanh cho tiến trình "mở khóa" phụ thuộc vào 4 cuộc kiểm tra: Đủ số người tiêm chủng, vaccine giúp giảm tỷ lệ tử vong và nhập viện, bệnh viện không còn bị áp lực, đồng thời các biến thể không gây ra rủi ro quá lớn.
Trong khi đó, một số nhà khoa học và quan chức chính quyền bày tỏ lo ngại rằng chính phủ đang thúc đẩy quá trình mở cửa quá sớm. "Tôi biết chính phủ rất nóng lòng muốn đưa mọi người trở lại văn phòng, nhưng theo quan điểm của tôi, trong vòng từ 4 đến 6 tuần tới, các doanh nghiệp cần thật sự thận trọng để ngăn virus lây lan", giáo sư về y tế công cộng Susan Hopkins nói với Times Radio.
Ngày 11/7, Anh đã ghi nhận thêm 31.772 ca mắc Covid-19 trong vòng 24 giờ trước đó, giảm nhẹ so với ngày 10/7 nhưng lại tăng so với trước đó một tuần.
Theo số liệu thống kê chính thức, trong ngày 11/7, Anh có thêm 26 trường hợp không qua khỏi do mắc Covid-19, nâng tổng số người chết do dịch bệnh này tại Anh lên 128.425 người.