Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng với một quốc gia

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của mỗi một quốc gia, và điều này đã được xác nhận tại Việt Nam”.

Chiều 29/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 diễn ra ở TP Đà Nẵng. Tham dự diễn đàn còn có lãnh đạo các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
 Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018

Khó về vốn, vướng cơ chế chính sách
Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp tổ chức. Với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo”, diễn đàn thu hút gần 5.000 đại biểu là các thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thành viên các câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp, chuyên gia về khởi nghiệp trong và ngoài nước.
Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận, nhìn nhận thực trạng hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam trong những năm qua, đánh giá từ cơ chế, chính sách tới diễn biến thực tiễn; so sánh với hướng đi, cách làm của những quốc gia được mệnh danh là khởi nghiệp thành công để tìm những giải pháp tạo sức bật thật sự cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Diễn đàn đã thảo luận về vai trò từng chủ thể trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tổng hợp, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ những cơ chế, chính sách cần thiết để tạo sự đột phá.
Nhiều ý kiến tập trung vào khó khăn trong vấn đề vốn, thu hút nguồn lực tài chính để khởi nghiệp. Đặc biệt, phần lớn đại biểu đã chỉ ra những vướng mắc trong cơ chế chính sách dành cho các nhà đầu tư, qua đó kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có giải pháp tháo gỡ.
Bà Thạch Lê Anh, người sáng lập, Chủ nhiệm Vietnam Silicon Valley chia sẻ: “Đối với cộng đồng khởi nghiệp, các bạn nói về vốn. Nhưng đối với chúng tôi, những người vừa hỗ trợ, vừa đầu tư thì khó khăn nhất chính là cơ chế chính sách dành cho những nhà đầu tư”. Bà Thạch Lê Anh cho biết thêm, ở nhiều nước trên thế giới đã thành lập bộ dành cho Start-up (khởi nghiệp). Vì thế, bà Lê Anh kiến nghị nếu Việt Nam chúng ta chưa thành lập được bộ này thì cần một tổ chức chỉ để quản lý Start-up.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại diễn đàn

Không có đổi mới sáng tạo, khó thành công trong phát triển đất nước
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của mỗi một quốc gia, và điều này đã được xác nhận tại Việt Nam. Việt Nam nếu không sự đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, không đưa doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao vào phát triển thì khó có thể tiến bước xa và dài, bền vững trong tương lai”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, ghi nhận những ý kiến xác đáng của những người bước đầu khởi nghiệp, có ý tưởng khởi nghiệp, các nhà quản lý. Thủ tướng khẳng định Chính phủ và các bộ, ngành sẽ xem xét một cách nghiêm túc những ý kiến đề xuất hôm nay.
“Tôi khẳng định rằng, từ trước đến nay, chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ như thời gian qua ở Việt Nam. Phong trào ấy đã được xã hội ghi nhận. Vì thế, chúng ta cần có quyết tâm cao hơn để phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ hơn nữa ở Việt Nam. Nghĩa là, người dân, doanh nhân đổi mới sáng tạo cùng song hành với Chính phủ để đưa kinh tế Việt Nam đột phá, bắt kịp và cùng tiến với các nước phát triển. Không có đổi mới sáng tạo này khó có thể thành công trong phát triển đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.
Sau một năm phát động phong trào khởi nghiệp, Việt Nam đã tạo ra được Hệ sinh thái khởi nghiệp đứng thứ 3 trong ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết Chính phủ sẽ quyết tâm tạo mọi điều kiện để hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam lớn mạnh, hoàn thiện hơn nữa trong năm tới đấy.
 Đại biểu tham gia ý kiến tại diễn đàn

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ thêm: “Thị trường Việt Nam đang lớn mạnh rất nhanh, đó là điều kiện tốt để chúng ta tăng trưởng nhanh và có thể đón nhận những sản phẩm từ đổi mới sáng tạo. Chúng ta đang có một nền kinh tế đa dạng và đầy đủ nguồn lực để giúp các bạn thực hiện ý tưởng kinh doanh của mình. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực đột phá cho các mô hình tăng trưởng tại Việt Nam. Không đổi mới sáng tạo, không đổi mới mô hình tăng trưởng, không khởi nghiệp mạnh mẽ rất khó thành công”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta chưa tạo được môi trường khởi nghiệp thực sự thuận lợi và hiệu quả, đây là tồn tại. Vì thế, Thủ tướng đánh giá: “Cần có một khung pháp lý để có giải pháp thiết thực hơn cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Chính sách cần phải thông thoáng hơn, thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn. Cần có một cơ chế vốn và tài chính cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Thủ tục hành chính phải nhanh chóng, thuận lợi, hay đại đại thuận lợi cho các Start-up. Phải có một sàn chứng khoán để các dự án khởi nghiệp tham gia mạnh mẽ hơn. Cần tư vấn, cố vấn để hỗ trở cho các dự án khởi nghiệp. Chính phủ, các bộ ngành chức năng liên quan, các địa phương phải tạo mọi điều kiện về chính sách và môi trường để các ý tưởng khởi nghiệp thành công”.

Diễn đàn Thanh niên Khởi nghiệp do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức với Nhà Tài trợ Vàng là Ngân hàng Vietinbank, Nhà Tài trợ Bạc là Tập đoàn Vingroup. Các đơn vị đồng hành gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Quảng; Công ty TNHH Thương mại Công nghệ GO-VIET; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dana Homeland; Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thương mại An Dương; Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Trước đó, ngày 27/11/2018, tại cuộc thi Startup Funding Camp 2018 tổ chức với chủ đề “Jumping to 4.0”, Công ty ALMA trao phần thưởng giá trị dành cho 3 đội xuất sắc nhất có cơ hội gọi vốn trực tiếp với các quỹ đầu tư quốc tế tại “quốc gia khởi nghiệp” Israel.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần