Thủ tướng Nga thăm và làm việc tại TP HCM

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và Đoàn cấp cao Chính phủ Liên bang Nga đã tới thăm và làm việc cùng lãnh đạo UBND TP HCM. Tại buổi tiếp đón đã có những bản ký kết của doanh nghiệp Nga và Việt Nam, đặc biệt phía Việt Nam sẽ xây dựng một Trung tâm Y tế Cổ truyền của Việt Nam tại Nga.

Chuyến thăm dựa trên cơ sở bền vững
Đó là phát biểu của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc nói chuyện với Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân tại Dinh Thống Nhất. 
Thủ tướng Medvedev cho biết ông đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm với các nhà Lãnh đạo Việt Nam, đồng thời trong buổi làm việc với Lãnh đạo UBND TP HCM ông  khẳng định mối quan hệ Nga - Việt Nam dựa trên cơ sở bền vững và có tương lai tươi sáng. Ngoài ra, Thủ tướng Nga có lời khen ngợi với TP HCM là một thành phố hiện đại và có bề dày lịch sử. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, Chủ tịch TP Lê Hoàng Quân bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Dmitry Medvedev nhân dịp sang thăm Việt Nam và dành thời gian đến thăm TPHCM.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc nói chuyện với Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong cuộc nói chuyện với Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân.
Đại diện lãnh đạo UBND TP HCM, ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh chuyến thăm của Đoàn lần này có ý nghĩa rất sâu sắc, đúng vào thời khắc lịch sử quan trọng khi mà nhân dân Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng đang tích cực chuẩn bị kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam- Liên bang Nga. 
Ông Lê Hoàng Quân cho rằng trong 65 năm qua, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố, từng bước nâng tầm hợp tác, hiện đã ở mức hợp tác chiến lược toàn diện và đang tiếp tục phát triển hết sức mạnh mẽ.
Tại buổi hội kiến, Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định với Thủ tướng Nga rằng nhân dân TP.HCM sẽ làm hết sức mình để cùng với cả nước Việt Nam tiếp tục vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển tốt đẹp. Trong dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhân dân TP.HCM nói riêng và nhân dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa của nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.
“Hiện thành phố đã thực hiện hợp tác với các địa phương của Nga rất hiệu quả, trong đó có việc chuẩn bị ký kết hợp tác với Moscow; kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa TPHCM với TP Saint Petersburg. Về kinh tế, kim ngạch thương mại giữa TPHCM với các đối tác của Nga trong năm 2014 đạt 300 triệu USD và đang nỗ lực, cố gắng có nhiều đóng góp để kim ngạch thương mại hai nước vào năm 2020 đạt 10 tỷ USD như mục tiêu thỏa thuận giữa hai Chính phủ”, ông Lê Hoàng Quân cho biết tại cuộc tiếp đón Thủ tướng Nga.
Về phía Nga, Thủ tướng Medvedev cho biết: “Chúng tôi hy vọng các địa phương hai nước tiếp tục phát triển, đồng thời mời các công ty TP HCM tham gia phát triển các dự án trên lãnh thổ Liên bang Nga, nhất là tại vùng Viễn Đông, nơi có các cụm công nghiệp nhẹ, phát triển các lĩnh vực dệt may, chế biến hải sản, phân bón...”.
Nhắc tới vấn đề hợp tác du lịch giữa hai bên, Thủ tướng Dmitry Medvedev nhận định, thời gian qua lượng du khách Nga đến Việt Nam, trong đó có TP.HCM giảm, tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng tạm thời do khó khăn về kinh tế. Vì vậy, các cơ quan, công ty hai bên cần tích cực góp phần đưa số lượng du khách Nga đến thăm TP HCM trở lại như trước.

Nhiều văn bản ghi nhớ hợp tác được ký kết
doanh nghiệp Nga và Việt Nam đã ký nhiều biển bản nghi nhớ hợp tác lớn.
Doanh nghiệp Nga và Việt Nam đã ký nhiều biển bản nghi nhớ hợp tác lớn trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nga Medvedev và và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Chiều ngày 7/4, trong Chương trình gặp ngỡ doanh nghiệp Việt – Nga, đã có nhiều bản ghi nhớ được đại diện hai bên ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Dmitry Medvedev và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Bản ghi nhớ đầu tiên trong buổi làm việc đó là Chủ tịch Ngân hàng ngoại thương VTB – Andrey Leonidovich Kostin và Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà đã cũng ký bản ghi nhớ hợp tác giữa hai đơn vị này trong vấn đề tài chính ngân hàng. 

“Quan hệ hai nước Nga – Việt là quan hệ chiến lược, tuy nhiên kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước hiện vẫn còn ở mức khiêm tốn là 2,55 tỉ USD vào năm ngoái (sụt 7% so với 2013). Vì vậy tôi kỳ vọng với việc Chính phủ hai nước phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2020 và cũng đồng thời ban hành các Hiệp định tháo gỡ cụ thể những khó khăn, rào cản thương mại hiện tại để DN hai nước có cơ hội hợp tác toàn diện, thuận lợi hơn nữa. Riêng BIDV đã có kế hoạch cung cấp một khoản tín dụng để xây dựng các Dự án nhà ở cho công nhân tại Nga”, ông Trần Bắc Hà phát biểu tại buổi ký kết.

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Nguyễn Quốc Khánh sau khi trở về từ Diễn đàn kinh tế Krasnoyarsk tại Nga cũng cho biết. Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, khai thác và thăm dò dầu khí giữa Petrovietnam và Gazprom Neft mà quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực dầu khí sẽ được nâng tầm cao mới trong thời gian tới. Ông Nguyễn Quốc Khánh khẳng định, hai nước đang có các hợp tác quan trọng tại 9 lô hợp đồng tại thềm lục địa Việt Nam. Ngoài ra, hai phía cũng đang tiến hành tìm kiếm, thăm dò từ lô 129, 130, 131 và lô 132 tại các vùng nước sâu, vốn đã được tiến hành từ năm 2008 cho đến nay.

Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo ô tô KAMAZ – ông Sergey Anatolevich Kogogin cũng cho biết, Tập đoàn này đã cung cấp 15.000 xe vận tải KAMAZ cho đối tác truyền thống Việt Nam và bày tỏ quan tâm lớn đến thị trường hơn 90 triệu dân Việt Nam đối với lĩnh vực chế tạo, lắp ráp ô tô.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết rất kỳ vọng, đồng thời qua chuyến thăm Chính phủ hai nước đã đạt được thỏa thuận sẽ tạo điều kiện về mọi mặt để hình thành một Liên doanh lắp ráp ô tô Việt – Nga trong thời gian tới. Thủ tướng Nga cũng nhắc đến các trao đổi về hợp tác năng lượng, trong đó có hợp tác phát triển điện hạt nhân giữa Việt Nam – Nga. Trong đó, Nga tin tưởng và cam kết Nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn và hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng GĐ Tập đoàn dầu khí Zarubezhneft – ông Sergay Iranovich Kudriasov cho biết, với quan hệ hợp tác hơn 30 năm với các đối tác Việt Nam, trong đó có Pertrovietnam, Tập đoàn này dự kiến sẽ mở rộng đầu tư. Đặc biệt, cho đến nay Tập đoàn Zarubezhneft đang khai thác hơn 30% tổng thị phần dầu khí ở Việt Nam, với hơn 8000 chuyên gia, cán bộ của Nga làm việc tại Việt Nam. Hiện Tập đoàn đang khai thác tấn dầu thứ 10 triệu là con số kỷ lục, cho thấy triển vọng hợp tác lớn trong lĩnh vực dầu khí.

Chiều cùng ngày, Phái đoàn Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cùng lãnh đạo UBND TP.HCM đã đi thăm Khu di tích lịch sử cách mạng Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần