Thủ tướng Nhật Bản cân nhắc lùi thời điểm cải tổ nội các

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nghị sỹ đảng cầm quyền ngày 28/4 cho biết Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc cải tổ nội các vào tháng 8/2014 hoặc muộn hơn, thay vì vào cuối tháng 6/2014 ngay sau khi chấm dứt phiên họp hiện nay.

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga có thể sẽ tiếp tục giữ cương vị cũ sau cải tổ trong khi Tổng Thư ký đảng Dân chủ Tự do (LDP) Shigeru Ishiba cũng sẽ vượt qua được đợt thay đổi lần này.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Đây sẽ là đợt cải tổ nội các đầu tiên kể từ khi chính quyền đương nhiệm bắt đầu hoạt động hồi tháng 12/2012.

Ban đầu, ông Abe dự kiến sẽ thay đổi nội các ngay lập tức sau khi phiên họp Quốc hội hiện nay kết thúc vào ngày 22/6.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe dường như từ bỏ ý tưởng này mà thay vào đó là tìm cách tập trung cho một số chính sách gây tranh cãi như cho phép Nhật Bản thực thi quyền phòng vệ tập thể.

Thủ tướng Abe mới đây đã chấp nhận ý tưởng cải tổ nội các vào cuối tháng 8/2014, thời điểm mà các bộ trưởng sẽ hoàn tất phần lớn công việc ban đầu của chính phủ là soạn thảo ngân sách tài khoá 2015, hoặc muộn hơn.

Theo kịch bản mới, các tân bộ trưởng sẽ chỉ còn một khoảng thời gian hạn chế để chuẩn bị cho các cuộc thảo luận tại Quốc hội mà nhiều khả năng sẽ bắt đầu vào tháng 10/2014, thời điểm triệu tập một phiên họp bất thường.

Nội các Abe sẽ tiếp tục giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, bao gồm cả cuộc đại tu chính sách quốc phòng, cải thiện mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và Hàn Quốc đồng thời duy trì đà tăng trưởng ổn định của kinh tế bất chấp việc tăng thuế tiêu dùng vừa qua và cả trong tương lai.

Ông Abe đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ nội bộ LDP yêu cầu cải tổ nội các vốn thường liên quan đến sự thay đổi về quản lý trong LDP nhằm xoa dịu tâm trạng bất mãn của các nghị sỹ cấp cao, những người vốn đang nóng lòng chờ đợi được cất nhắc lên các chức vụ bộ trưởng.