Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khi hàng nội đắt ngang hàng ngoại

KTĐT - Trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp trong nước tuy đã cố gắng trong việc quảng bá, phát triển sản phẩm mới nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa.

KTĐT - Trong thời gian vừa qua các doanh nghiệp trong nước tuy đã cố gắng trong việc quảng bá, phát triển sản phẩm mới nhằm chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Thế nhưng hiện các doanh nghiệp trong nước quá chú trọng vào phân khúc thị trường hàng cao cấp bỏ quên thị trường hàng " bình dân" mặc dù phân khúc thấp chiếm tới trên 60% mức tiêu thụ của thị trường nội địa.


Giá thành quá cao


Theo bà Vũ Kim Hạnh - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA),từ thực tế những đợt đưa hàng về nông thôn cho thấy người dân nông thôn đều có nhu cầu dùng hàng Việt Nam chất lượng cao giá thành rẻ. Thế nhưng đa số doanh nghiệp khi đưa ra thị trường sản phẩm mới thường có khuynh hướng nhắm vào phân khúc thị trường trung cao cấp bỏ mặc thị trường bình dândù phân khúc dành cho thị trường này chiếm tới trên 60%. Do vậy, giá bán những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao thường không rẻ, một chiếc áo sơ mi nam thường được bán với giá 300 - 500.000 đồng, một chiếc quần nam rẻ nhất cũng phải 250.000 đồng. Đầu năm 2008, nhà sản xuất Biti's đã gây ngạc nhiên khi đưa ra thị trường nhiều sản phẩm da cao cấp với thương hiệu goSto. Có những sản phẩm, như túi xách goSto có giá 8 triệu đồng, đắt… không thua sản phẩm cùng loại của các thương hiệu ngoại nhập nổi tiếng như Salvatore, Luis Vuiton…


Đâu là nguyên nhân


Có thể thấy sản phẩm hàng hóa do doanh nghiệp trong nước còn có nhiều điểm yếu cần khắc phục như mẫu mã chậm thay đổi; nắm bắt nhu cầu, thị hiếu kém và dịch vụ bán hàng, hậu mãi hời hợt. Tất cả những điều này xuất phát từ sự thấu hiểu người tiêu dùng chưa có hoặc chưa được để ý đúng mức.


Bà Hạnh cho rằng: Hàng Việt giá cao ngang ngửa hàng ngoại nhất là hàng dệt may là bởi các nhà thiết kế vì lợi nhuận luôn tính công thiết kế vào mỗi sản phẩm đã đẩy giá bán thật cao, bỏ quên yếu tố tạo niềm tin nơi người tiêu dùng. Khi giá thành cao ngang ngửa với hàng ngoại nhập thì khách hành sẽ đứng giữa hai lựa chọn thà chọn mua đồ ngoại còn được mác hơn là dùng hàng trong nước.


Bên cạnh đó việc các doanh nghiệp ít cải tiến mẫu mã sản phẩm là bởi phần lớn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, trong khi để cải tiến hình thức sản phẩm mới phải có nhà thiết kế, tốn thời gian, chi phí... Trung bình để giới thiệu một sản phẩm mới ra thị trường, doang nghiệp phải mất 4-5 tháng, đó là chưa kể thời gian nghiên cứu, thiết kế. Công tác truyền thông, tiếp thị lâu dài để giúp người tiêu dùng làm quen sản phẩm cũng ít được doanh nghiệp chú tâm. Do đó, thông thường doanh nghiệp chọn cách an toàn là duy trì và nâng cấp sản phẩm cũ chứ không dám đầu tư nghiên cứu đưa ra sản phẩm mới.



 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

Hà Nội: triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7

16 Jul, 02:03 PM

Kinhtedothi-Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP và các xã, phường tập trung tuyên truyền khẳng định ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội và giá trị nhân văn của Ngày Thương binh - Liệt sĩ; tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; những thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sĩ, người có công trong cả nước và Thủ đô Hà Nội.

An Giang thể hiện tinh thần cầu thị, khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới

An Giang thể hiện tinh thần cầu thị, khát vọng vươn lên trong kỷ nguyên mới

16 Jul, 10:15 AM

Kinhtedothi – Tỉnh An Giang vừa tổ chức thành công “Hội thảo khoa học định hướng phát triển kinh tế - xã hội và góp ý văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2025 - 2030”. Sự kiện được ví như một “Hội nghị Diên Hồng” với sự có mặt của gần 300 đại biểu là lãnh đạo Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, những cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ…

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ