Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Giáo dục là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, Nhân dân

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kintedothi – Sáng 19/11, Bộ GD&ĐT long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2022). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự, động viên, tri ân với các thầy cô giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục.

Lễ kỷ niệm vinh dự nhận lẵng hoa chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

 Nghề giáo là nghề cho đi mà không màng nhận lại

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn bày tỏ: Nhà giáo là một nghề cao quý, là nghề cho đi mà không màng nhận lại. Trong việc dạy học thì dạy đạo lý, dạy làm người, rèn đạo đức nhân cách là việc quan trọng nhất. Muốn dạy học trò nên người, nhà giáo cần phải tu dưỡng đạo đức, giữ gìn nhân cách, cân nhắc ứng xử, thái độ phải đủ làm gương mẫu cho học trò. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Cả nước hiện có trên 1,6 triệu nhà giáo đang làm việc trong cả hai khối công lập và ngoài công lập, từ mầm non tới đại học, từ phổ thông đến hệ thống dạy nghề. Hiện đội ngũ nhà giáo có hơn 24.000 người có học vị tiến sỹ, hơn 43.000 PGS, và 550 GS. Cả nước có 82 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và gần 1.700 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đội ngũ nhà giáo đảm nhiệm việc dạy học cho trên 23 triệu học sinh học tập tại tất cả các chương trình, các bậc học và các loại hình giáo dục.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng ngành GD&ĐT nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng ngành GD&ĐT nhân Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Đất nước sau hơn 30 năm đổi mới đã đạt được những thành tựu quan trọng, cơ đồ đất nước to lớn, vững bền chưa từng có. Để đạt được những thành tựu đó, ngành giáo dục và các nhà giáo đã có sự đóng góp quan trọng. Lực lượng nhà giáo hiện nay đông đảo về số lượng, và nhìn về tổng thể, toàn bộ lực lượng nhà giáo luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất của nhà giáo, đó là tinh thần sáng tạo không ngừng, tiên phong trong việc phát triển tri thức, đổi mới sáng tạo, vững vàng về tư tưởng, mẫu mực về đạo đức, nhân cách, đi đầu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội và hết lòng vì học sinh thân yêu.

“GD&ĐT vinh dự được Đảng và Nhà nước coi là quốc sách hàng đầu, là động lực và nền tảng để phát triển đất nước. Để thực hiện sứ mệnh và trọng trách vinh quang đó, ngành GD&ĐT đang ra sức đổi mới căn bản và toàn diện, nói cách khác là đang thực hiện một cuộc cải cách lớn. Nhà giáo thời đại công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế cần tiên phong trong chuyển đổi số, giáo dục số, xã hội số, phải làm chủ được công nghệ và khoa học giáo dục hiện đại, phương tiện dạy học hiện đại, thành thạo các phương pháp khoa học kiểm tra đánh giá hiện đại. Trong đòi hỏi của tình hình và nhiệm vụ mới, việc tự đổi mới của nhà giáo có ý nghĩa quyết định sự thành công của đổi mới giáo dục”- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận: “Không có sự vinh quang nào là tự nhiên tới. Không có vinh quang nào đạt được một cách dễ dàng. Đi cùng với sự cao quý và vinh quang của nghề nghiệp là sự khó nhọc, là trách nhiệm nặng nề, là thách thức và áp lực. Nhưng áp lực cũng chính là động lực để đổi mới và phát triển. Vượt qua khó khăn, hoàn thành được sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 của Đảng, ngành giáo dục và nhà giáo chúng ta sẽ càng trưởng thành và sự vinh quang càng lớn lao hơn. Mong toàn thể nhà giáo chúng ta, cùng chung tay chung sức, vượt qua khó khăn trở ngại. Sự thay đổi thái độ của xã hội đối với nhà giáo theo hướng tốt đẹp hơn hoàn toàn phụ thuộc vào nhà giáo chúng ta”.

Sinh ra trong đại gia đình có 6 anh chị em làm nghề dạy học và đã 32 năm đứng trên bục giảng, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Bảo Thúy, giáo viên trường THPT Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đại diện 1,6 triệu nhà giáo xúc động chia sẻ: “Nghề nhà giáo chưa bao giờ là nghề dễ dàng. Có hai quy tắc bất biến để mỗi thầy cô giáo có thể dạy học trò thành tài mà không một thứ máy móc, trí tuệ nhân tạo nào có thể thay thế được. Đó là sự yêu thương, tin tưởng học trò và lòng đam mê của người thầy đối với cuộc hành trình giúp học trò chinh phục tri thức. Hành trang đến lớp của chúng tôi là tình yêu nghề nghiệp, là sự nỗ lực đổi mới và tự trang bị kiến thức. Chúng tôi đã dạy bằng cả trái tim và học trò của chúng tôi đã học bằng khát vọng”.

Bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo, em Phạm Việt Hưng, học sinh lớp 12A1 Toán, trường THPT Khoa học Tự nhiên, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN- Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2022 (IMO) bày tỏ: “Thầy cô giáo dày công vun đắp để chung em có được những bài học quý giá; không chỉ toán, mà những môn học khác, những trang sử hào hùng của dân tộc, những bài thơ, văn, bài học làm người giúp chúng em biết yêu thương, chia sẻ, biết kiên trì, nỗ lực vượt qua những khó khăn. Công ơn lớn lao của các thầy, cô giáo, chúng em không thể nói hết thành lời…”

Những trọng tâm ngành giáo dục cần tiếp tục thực hiện

Tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc lời chúc mừng tốt đẹp và khẳng định các thầy cô đã cống hiến thầm lặng, bền bỉ cho sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai.

Thủ tướng nhận định: Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với nhiều cơ hội, vận hội, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thử thách mới. Sự nghiệp giáo dục đào tạo của chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, tồn tại cần sớm khắc phục và những khó khăn, thách thức phải vượt qua.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phát triển GD&ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Phát triển GD&ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài…”; “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế…”; “Gắn giáo dục tri thức, đạo đức, thẩm mỹ, kỹ năng sống với giáo dục thể chất, nâng cao tầm vóc con người Việt Nam”.

Để đạt được những mục tiêu này, cần xác định rõ, GD&ĐT là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Phát triển GD&ĐT là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. GD&ĐT tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ; phù hợp với quy luật khách quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong rằng các thầy cô luôn đề cao ý thức rèn đức - luyện tài, tâm huyết, yêu nghề - yêu người; không ngừng học tập, tu dưỡng, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn; năng động, sáng tạo, linh hoạt có cách tiếp cận mới trong dạy và học; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, mang lại luồng sinh khí, làn gió mới với sức thuyết phục cao trong mỗi bài giảng, qua đó góp phần bồi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước vừa hồng vừa chuyên với tinh thần yêu người bao nhiêu, ta càng yêu nghề bấy nhiêu.

Đẩy mạnh xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “Trường học An toàn - Thân thiện - Bình đẳng”, phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa thầy với thầy, thầy với trò và giữa thầy với phụ huynh học sinh. Các thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh về tình yêu thương, sẻ chia và trách nhiệm; về nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; về khát vọng cống hiến, nỗ lực vượt khó; về đạo đức, tác phong, lối sống, tính nhân văn, nhân ái, tinh thần đoàn kết, kỷ luật...

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ kỷ niệm
Các tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng Lễ kỷ niệm

Bên cạnh đó, các thầy, các cô phải như người cha, người mẹ thứ hai, thường xuyên quan tâm tới tâm, sinh lý, nguyện vọng chính đáng của các cháu; khơi gợi, bồi đắp, hun đúc, trao truyền cho thế hệ trẻ lý tưởng, đạo đức, các giá trị chân - thiện - mỹ, tinh hoa văn hoá dân tộc và nhân loại, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, năng lực sáng tạo của học sinh phù hợp với sự phát triển của đất nước và tiến bộ xã hội trong thời kỳ đổi mới.

Đối với phụ huynh phải luôn tôn trọng, quan tâm, chia sẻ, đồng hành với thầy cô; phối hợp chặt chẽ với nhà trường để cùng dạy dỗ các cháu trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt của xã hội. Đối học sinh cần hiểu được tình cảm, sự hy sinh, vất vả cống hiến hết mình của các thầy cô để cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn đức, luyện tài, mang lại niềm vui, tự hào, hạnh phúc cho các thầy cô.

Với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục chủ động quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển GD&ĐT, nhất là Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; Ban hành và triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 theo hướng xây dựng hệ thống giáo dục mở; Rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ giáo viên phù hợp với thực tiễn, tương xứng với lao động đặc thù của nhà giáo.

Các nhà giáo lão thành tham dự Lễ kỷ niệm
Các nhà giáo lão thành tham dự Lễ kỷ niệm

Bên cạnh đó cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhà giáo, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên trong thời gian tới; Hoàn thiện cơ chế chính sách, triển khai tự chủ giáo dục theo lộ trình nhưng vẫn phải bảo đảm để tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận với nền giáo dục ưu việt của nước nhà, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực đổi mới sáng tạo; Thực hiện quản trị trường học theo hướng hiện đại, thông minh; Tiếp tục dành cho ngành giáo dục sự quan tâm sâu sắc, sự hỗ trợ hiệu quả, thiết thực hơn nữa; Tập trung và huy động các nguồn lực đầu tư, đảm bảo cơ sở vật chất trường học, điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học, giải quyết tình trạng thiếu trường học, nhất là ở các khu công nghiệp và thành phố lớn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng kinh tế khó khăn.

 “Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, tôi tin tưởng rằng với nỗ lực lớn hơn, quyết tâm cao hơn, nhiệt huyết nhiều hơn, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm hơn, đội ngũ các nhà giáo sẽ khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu trở thành người thầy giáo tốt, thực sự là hình mẫu cho người học, để nghề dạy học luôn được tôn vinh; góp phần quan trọng cùng nhân dân cả nước xây dựng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân hạnh phúc, ấm no và vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

 

Trước đó, chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã gặp mặt, trao Bằng khen cho 400 nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá: Trong giai đoạn khó khăn vừa qua, đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên toàn ngành đã nỗ lực không mệt mỏi để thay đổi và thích ứng. Sự hy sinh, tận tâm, trách nhiệm của các thầy, các cô đã góp phần hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành. Qua đó, củng cố thêm sức mạnh, niềm tin để toàn ngành tiếp tục nỗ lực, vượt khó trên cả chặng đường dài đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT nước nhà.