Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP

Linh Đan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/10, sau khi đi kiểm tra một số cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp, quán ăn đường phố, siêu thị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng tham dự.

Sáng ngày 8/10, tại TP. Hồ Chí Minh, sau khi kiểm tra một số cơ sở chế biến suất ăn tập thể, thức ăn đường phố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn kiểm tra đã dừng chân, dùng điểm tâm tại một quán ăn đường phố; bản thân Thủ tướng cũng mua giò lụa ở một cơ sở chế biến thực phẩm.

 Thủ tướng mua chiếc giò lụa ở một cơ sở chế biến thực phẩm phường Tân Thành (Phường 7, Quận 11)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong công tác này, người dân phải tự nhận thức, hành động thì mới thành công, nhất là với một thành phố có tới 10 triệu dân. Trên cả 3 mặt là tuyên truyền vận động; hoàn thiện hành lang pháp lý; kiểm tra, đôn đốc và xử lý, Thành phố đều đã đạt được những kết quả quan trọng.

Làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng hoan nghênh các cách làm hay, sáng tạo, quyết liệt của Thành phố như có gần 30 văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND, đã tổ chức khá hiệu quả đề án ATTP theo chuỗi, đã ký kết với nhiều địa phương về cung cấp thực phẩm sạch, tổ chức phiên nông sản sạch vào thứ Bảy hàng tuần, hàng tháng công bố cơ sở đủ điều kiện ATTP và cơ sở vi phạm… Thành phố cũng là địa phương đầu tiên đề xuất cơ chế thanh tra chuyên ngành ATTP, trên cơ sở đó Thủ tướng đã có quyết định cho thí điểm thực hiện.
 Thủ tướng làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh về an toàn thực phẩm
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng những kết quả trên mới là bước đầu, vẫn còn tồn tại, hạn chế. Công tác quản lý ATTP còn bất cập từ sản xuất đến tiêu thụ. Số cơ sở vi phạm còn lớn. Từ đầu năm đến hết tháng 7/2016, kiểm 641 cơ sở thì phát hiện 211 cơ sở vi phạm, chiếm 30%.

“Chưa gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương với việc mất ATTP. Chúng ta có bộ máy như vậy mà vấn đề quan trọng với cuộc sống không lo thì sao được?”, Thủ tướng nói. “Tôi rất mừng khi đi kiểm tra thì một cô chủ tịch phường trẻ tuổi đã nói vanh vách về ATTP trên địa bàn, có bao nhiêu cửa hàng phở, bao nhiêu điểm sản xuất giò chả, làm bún… Anh hiểu đường lối, chính sách nhưng thực tiễn liên quan đến người dân mà không hiểu thì cũng không có tác dụng”.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP. Tập trung quy hoạch phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch. Tiếp tục tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, chế biến. Đồng thời, có chế tài xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự những trường hợp vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh
Tiếp tục đầu tư các labor xét nghiệm lưu động tại các chợ đầu mối, các phòng kiểm nghiệm chung các lĩnh vực y tế, công thương, nông nghiệp… Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất, phụ gia thực phẩm, làm rõ “nhập vào bằng đường nào, chống buôn lậu bằng cách nào”.

Về các đề xuất cụ thể của Thành phố, Thủ tướng cơ bản đồng ý như đề xuất kéo dài thời gian và mở rộng đối tượng được thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP trên địa bàn.

Cho rằng các văn bản chính sách hiện đã quy định khá chi tiết về công tác ATTP, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định vấn đề mấu chốt hiện nay là tổ chức thực hiện và điều quan trọng nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. “Với lực lượng hiện nay thì không thể dàn hàng ngang để làm hết được, cần chọn từng lĩnh vực, làm từng đợt, từ đó, có kết quả rồi sang làm đợt khác”, Phó Thủ tướng gợi ý và nhấn mạnh, cần đầy mạnh vận động, tuyên truyền cũng như thanh tra, kiểm tra./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần