Thừa Thiên Huế: Người dân phải đeo khẩu trang khi ngủ vì mùi hôi từ trại lợn

Anh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trang trại nuôi lợn ở xã Phú Gia (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị người dân liên tục phàn nàn về tình trạng ô nhiễm. Thậm chí, người dân phải đeo khẩu trang khi ngủ vì hôi chịu không nổi.

Hôi không chịu nổi
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của người dân tại thôn Mong A và thôn Diêm Tụ (xã Phú Gia, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) về tình trạng trang trại chăn nuôi lợn trên địa bàn ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.
Ông Dương Thôi (trú tại thôn Mong A) cho biết, nhà ông cách trang trại hơn 300m nên suốt ngày phải ngửi mùi hôi thối bốc ra từ trang trại lợn. Nhiều đêm, gia đình ông phải bịt khẩu trang đi ngủ vì hôi không chịu nổi. “Ban ngày chúng tôi đi làm đã phải đeo khẩu trang để phòng chống, dịch Covid-19, vậy mà đêm đến vẫn phải đeo khẩu trang”- ông Thôi nói.
Khu vực chuồng trại chăn nuôi của Công ty Bảo Nguyên tại thôn Diêm Tụ, xã Phú Gia.
Ông Thôi cho biết thêm, tình trạng này đã diễn ra một thời gian dài, vào những ngày trời nắng thì hôi thối nồng nặc. “Người dân rất mong các cơ quan, ban ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý, để giải quyết sự việc này” - ông Thôi kiến nghị.
Cùng cảnh ngộ, gia đình chị Trần Thị Thanh Tâm (thôn Diêm Tụ) hàng ngày vẫn cửa đóng, then cài bởi mùi hôi thối từ trang trại lợn gây ra. Theo lời chị Tâm, xung quanh hầu như nhà nào cũng bị ảnh hưởng hết, có những buổi sáng mở cửa ra, mùi hôi nồng nặc xộc thẳng vào nhà. Nhiều khi trời nắng, gia đình chị đóng cửa, bật quạt ngồi trong chứ không dám mở cửa. “Có những lúc bốc mùi quá, tôi phải đưa các con nhỏ đi về ngoại chơi” - chị Tâm nói.
Doanh nghiệp không đảm bảo xử lý môi trường
Theo lãnh đạo UBND xã Phú Gia, trang trại mà người dân phản ánh là của Công ty CP Vật liệu xây dựng Bảo Nguyên với quy mô 5,7ha, hiện đang thả nuôi 1.300 con lợn các loại. Trang trại này trước đây do một doanh nghiệp có tên đăng ký kinh doanh là Trần Thị Thiên, năm 2020 thì sang nhượng lại cho công ty này.

Phóng viên đã liên hệ với ông Trần Hải Bắc - Quản lý trang trại lợn tại thôn Diêm Tụ (xã Phú Gia) thuộc Công ty CP Vật liệu xây dựng Bảo Nguyên. Ông Bắc cho biết, trang trại có đầy đủ giấy tờ liên quan về đánh giá tác động môi trường, vì trang trại được mua thông qua đấu giá của nhà nước.

Theo ông Bắc, các giấy tờ mà công ty có là bản photo không có công chứng, bởi vì còn một số thủ tục phát mãi giữa chủ cũ trước đây và ngân hàng nên công ty chưa thể có bản gốc được.

“Đầu tháng này (tháng 10), đoàn kiểm tra liên ngành gồm UBND tỉnh và các đơn vị liên quan đã về kiểm tra để tiến hành sang tên đổi chủ cho doanh nghiệp. Còn thủ tục về đánh giá tác động của môi trường, thì doanh nghiệp có đủ, nhưng bộ hồ sơ đó là của chủ cũ. Doanh nghiệp tuân thủ theo quy củ của chủ cũ và cải tiến những cái mới hơn, hiện đại hơn để phù hợp hơn”- ông Bắc nói thêm.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Bé - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Gia, đã nhiều lần chính quyền xã phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra giấy tờ, thủ tục của trang trại, tuy nhiên đến bây giờ trang trại này vẫn không hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Cụ thể, vào ngày 8/11/2020, đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thừa Thiên Huế, Phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Vang cùng UBND xã Phú Gia tổ chức kiểm tra các thủ tục, giấy tờ, hoạt động chăn nuôi, số lượng gia súc nhập vào trang trại. Tuy nhiên, trang trại lợn này không hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để cung cấp cho đoàn kiểm tra.

Trang trại lợn gây mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Đến ngày 16/7/2021, UBND xã Phú Gia tiếp tục phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Phú Vang, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Vang kiểm tra nhưng trang trại lợn này vẫn không hoàn thiện các thủ tục đoàn liên ngành đã kiểm tra.
“Qua nhiều lần làm việc, chủ trang trại không tham gia buổi làm việc cùng đoàn. Tại các buổi làm việc, chính quyền chỉ được tiếp cận nhân viên lao động của trang trại. Hoạt động của trang trại này trong quá trình chăn nuôi không đảm bảo xử lý môi trường nên đã làm ô nhiễm mùi hôi, gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ dân xung quanh”- bà Nguyễn Thị Bé cho hay.
Được biết, vào ngày 28/9/2021, UBND xã Phú Gia đã có buổi làm việc với trang trại lợn này liên quan vấn đề không xử lý mùi hôi gây ảnh hưởng đến những người dân sống xung quanh. Theo đó, trong quá trình chăn nuôi với tổng số đàn 1.750 con lợn, lượng xả thải các thức ăn thừa, phân được thu gom về đầu mối để xử lý trước khi xả ra bên ngoài. Tuy nhiên, số lượng phân thức ăn thừa, xả thải lớn, chủ trang trại đã xử lý nhưng không hết nên đã tạo ra mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
UBND xã Phú Gia đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu chủ trang trại xuất chuồng bán bớt để giảm số lượng nuôi, đảm bảo mật độ; đồng thời phải có giải pháp khắc phục ngay hệ thống xử lý môi trường của trang trại bằng hình thức xây dựng thêm các hồ chứa đảm bảo theo quy định.