Thừa Thiên Huế: Sẵn sàng đón công dân đã “quá cảnh” ra Quảng Trị

Minh Tân - Anh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin nhiều hành khách đi tàu từ TP Hồ Chí Minh nhưng không được xuống ga Huế vào tối 7/7 và rạng sáng 8/7 đã dư luận bất bình, chiều 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã chủ trì buổi họp báo nhằm làm rõ.

Theo thống kế của Trạm vận tải đường sắt Đông Hà, thuộc Chi nhánh vận tải đường sắt Huế vào ngày 7/7 đến rạng sáng 8/7, trên 2 chuyến tàu SE4 và SE8 có 47 hành khách di chuyển từ TP Hồ Chí Minh - ga Đông Hà. Trong số hành khách này, qua thông báo và đăng ký thể hiện trên hệ thống có 7 người dân có lịch trình TP Hồ Chí Minh - ga Huế.
 Ga Đông Hà (Quảng Trị) nơi có 26 công dân Huế đã quá cảnh vì ga Huế dừng tiếp nhận hành khách từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương bằng đường sắt.
Ngay sau đó, toàn bộ hành khách từ TP Hồ Chí Minh xuống ga Đông Hà đã được Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đưa đến khu cách ly tập trung tại thị trấn Lao Bảo (huyện Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị).
Qua rà soát, có 26 người dân có quê tại Thừa Thiên Huế. Những người này chia sẻ, do có nguyện vọng trở về địa phương là Thừa Thiên Huế nên họ mua vé tàu về quê. Tuy nhiên, khi được thông báo ga Huế không tiếp nhận nên họ đành chấp nhận “quá cảnh” ra ga Đông Hà (cách Huế 100km) và đi cách ly tập trung theo quy định.
Ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong thời điểm đêm 7/7 và rạng sáng 8/7, do tiếp nhận cả người quê Quảng Trị và Thừa Thiên Huế ở ga Đông Hà, nên đơn vị phải huy động phương tiện của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương mới đủ vận chuyển người đến khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, do các khu cách ly không còn nhiều chỗ nên phải đưa những người này lên khu cách ly ở thị trấn Lao Bảo.
Chia sẻ về việc Thừa Thiên Huế dừng tiếp nhận người dân từ TP Hồ Chí Minh trở về địa phương trên các chuyến tàu từ ngày 6/7/2021 nhưng Quảng Trị lại tiếp nhận, ông Đỗ Văn Hùng cho biết: “Quảng Trị chưa có quy định nào cấm tiếp nhận người về từ TP Hồ Chí Minh, người dân có nhu cầu đến, là người Việt Nam mình phải tiếp nhận. Dù chúng tôi đang áp lực lớn khi tiếp nhận người về từ 2 cửa khẩu nhưng vì cái chung cộng đồng, trước mắt vẫn tiếp nhận. Nếu Quảng Trị không nhận thì có thể họ phải đi ra các tỉnh khác. Việc di chuyển quãng đường xa hơn nữa thì nguy hiểm hơn cho cộng đồng”.
Trước thông tin 26 người dân đi tàu nhưng không được xuống ga Huế đã khiến nhiều người bất bình về việc này. Trong buổi họp báo ngày 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: Qua thông tin trên báo chí có 26 người từ TP Hồ Chí Minh về ga Đông Hà. Khi đến nhà ga mua vé những người này đều được các nhân viên bán vé thông báo việc không bán vé tuyến Hồ Chí Minh - Huế. Những người này sau đó đã thống nhất mua vé tàu từ TP Hồ Chí Minh về ga Đông Hà.
“Tỉnh sẵn sàng để đón 26 công dân về Huế nếu bà con có nhu cầu. Chúng tôi cũng mong muốn các địa phương lân cận nếu có bà con là người Huế khi xuống tại địa phương mình thì thông báo cho chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế để chúng tôi đón bà con về”, ông Phương nói.
 Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định sẵn sàng đón 26 công dân về địa phương và thực hiện cách ly theo quy định.
Lý giải về việc 26 người dân Thừa Thiên Huế không được tiếp nhận khi di chuyển bằng đường sắt về lại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết: Trước đó, tỉnh đã có đề xuất ngưng chuyến tàu từ TP Hồ Chí Minh đến Huế. Trong đó, Công ty Cổ phần đường sắt Hà Nội đã có công văn số 1336/VTHN-KDVT về việc tạm dừng bán vé cho hành khách từ TP Hồ Chí Minh đi Huế kể từ ngày 6/7/2021.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã có công văn 5782/UBND-GT đề nghị xem xét cho tạm dừng bán vé và không đón khách tại ga đường sắt từ TP Hồ Chí Minh đi Huế nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Thế nên, khi hành khách xuống ga Huế sẽ không được tiếp nhận.
“Việc hành khách có quê quán, thường trú ở Thừa Thiến Huế biết việc địa phương đã dừng tiếp nhận hành khách trở về từ TP Hồ Chí Minh trên các chuyến tàu nên họ mua vé về Đông Hà, việc họ mua vé di chuyển đi đâu chúng tôi không thể kiểm soát được. Hiện nay tỉnh đang chỉ đạo các huyện sẵn sàng kích hoạt các khu cách ly tập trung để đón bà con từ vùng dịch trở về”, ông Phương chia sẻ.
Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, trong công tác phòng chống dịch thì Thừa Thiên Huế không phân biệt công dân của địa phương nào.
Ông Bình cũng khẳng định, đối với trường hợp 26 công dân Thừa Thiên Huế nếu khi đến ga Đông Hà, các công dân này hoặc lãnh đạo tỉnh Quảng Trị liên hệ với tỉnh thì địa phương sẵn sàng tiếp đón các công dân về địa phương và cách ly theo quy định. “Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không ngăn sông cấm chợ. Cũng không đùn đẩy trách nhiệm cho địa phương khác. Chúng tôi sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Trị để làm sao đảm bảo tốt nhất cho 26 công dân này”, ông Bình nói.
Từ ngày 27/4 đến nay, Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận trên 10.300 người từ TP Hồ Chí Minh về địa phương. Qua rà soát, đã tiến hành cách ly trên 2.100 người tại các khu cách ly tập trung. Riêng trong ngày 8/7, đã có 135 người từ TP Hồ Chí Minh về Huế.