Thúc đẩy, lan tỏa sự đồng lòng trong phòng, chống dịch

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian qua, không chỉ ở cấp lãnh đạo, chỉ huy, mà các đảng viên, cán bộ cấp cơ sở tại Hà Nội đều thể hiện tốt vai trò nêu gương, đi đầu trong thực hiện các quy định phòng dịch, đúng như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính sự nêu gương của mỗi cán bộ đã thúc đẩy người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Chốt kiểm soát vùng xanh trên địa bàn quận Ba Đình. Ảnh: Hải Linh
Tạo sức lan tỏa mạnh mẽ
Như các nhà nghiên cứu đã chỉ rõ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần đề cập tới vấn đề nêu gương của người cán bộ, đảng viên, Người từng nói “cán bộ là gốc của cách mạng...” hay “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” để răn dạy cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, phải giữ gìn lối sống giản dị, trong sạch và phẩm chất của người cách mạng. Thực tế hiện nay, vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên luôn được các cấp, các ngành đề ra và đang thể hiện rất rõ trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Tại Hà Nội, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cả hệ thống chính trị của TP đã vào cuộc một cách tích cực, quyết liệt, với tinh thần xả thân, dũng cảm. Tinh thần đó thật đáng được trân trọng, tri ân, đặc biệt là cán bộ ở cơ sở. Cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền không rời khỏi địa bàn, duy trì trực và liên lạc 24/24 giờ để tập trung phòng, chống dịch. Trước mỗi diễn biến của dịch, lên phương án chuẩn bị kịch bản và chỉ đạo sát sao tới cơ sở, không ngại cùng cơ sở thị sát tới những nơi có ổ dịch. Hiệu quả chống dịch tại địa bàn mình lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành được coi là “thước đo” năng lực, trình độ, uy tín, tín nhiệm. Mỗi khi xuất hiện những điểm nóng, cán bộ cơ sở tại đó lại “quên ăn quên ngủ” để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, trực tiếp động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch… Tất cả lực lượng, công an, y tế, lực lượng dân quân, bảo vệ các khu dân cư, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng… không quản vất vả, ngày đêm khi nghe ở khu vực nào có trường hợp F, theo sự phân công lập tức lên đường làm nhiệm vụ tuyên truyền, phong tỏa, cách ly, truy vết...

Nhiều địa phương, chính những cán bộ cơ sở đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kêu gọi người dân không tụ tập, hội họp đông người và phải đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” khi đi ra ngoài. Hơn 3.000 chốt vòng cấp huyện, cấp xã, đến tận thôn, xóm; các “vùng xanh” đã thực sự trở thành “pháo đài chống dịch” với nòng cốt chính là những người cán bộ, đảng viên ở từng khu dân cư, tổ dân phố.

Tại các tổ dân phố của phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, ngay khi dịch bùng phát, một số cấp ủy, tổ dân phố đã thành lập các tiểu ban như: Tiểu ban tuyên truyền, Tiểu ban hỗ trợ hậu cần, Tiểu ban an ninh an toàn, cử các đảng viên tham gia vào các Tiểu ban. Cùng với tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, chính các cán bộ, đảng viên đã đến từng hộ gia đình, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các quy định phòng dịch; xung phong gác tại chốt "vùng xanh", để cùng với người dân nhân lên sức mạnh trong phòng, chống dịch.

Hay tại phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), từ đầu năm 2021 phường đã thành lập 12 tổ Covid cộng đồng, mỗi tổ có từ 18 người trở lên. Bí thư chi bộ tổ dân phố trực tiếp chỉ đạo, điều hành tổ này. Đây là lực lượng nắm rất chắc tình hình trong tổ dân phố, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, 5K; cũng là lực lượng trực tiếp tham gia trực các chốt kiểm soát ở tổ dân phố. Thậm chí khi thực hiện giãn cách, các thành viên còn là người đi chợ giúp những hộ gia đình bị gặp khó khăn…

Nâng cao hơn nữa tính tiên phong

Chính sự gương mẫu đi đầu của những đảng viên đã có sức mạnh lan tỏa, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng, củng cố niềm tin của toàn thể người dân, từ đó, tạo ra sức mạnh tổng hợp từ sự đồng thuận xã hội. Để phát huy hiệu quả của sự nêu gương này, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Công văn số 190-CV/TU về tăng cường phân công cán bộ, đảng viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Trong đó chỉ rõ, tăng cường thông tin tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy cao độ tính tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên trong công tác phòng, chống dịch. Thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ đối với từng đảng viên trong chi bộ, Đảng bộ cơ sở phụ trách từng gia đình, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm nòng cốt trong hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ dân phòng tự quản, các chốt tại địa bàn... Đồng thời, huy động sự tham gia của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch Covid-19 bằng những việc làm cụ thể, thiết thực...

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi mỗi cán bộ, đảng viên dù ở vai trò, vị trí công tác nào cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, là những chiến sĩ đi đầu trong cuộc chiến sẽ đã thêm tạo niềm tin, sự đồng thuận, hòa mình vào cuộc chiến chống dịch của người dân. Thực tế cho thấy, việc nêu gương có thể không phải những gì quá to tát mà bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày như tuân thủ quy định phòng dịch, thể hiện trách nhiệm trong bảo vệ bản thân, cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần