Thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-Italy lên 5 tỷ USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/11, phái đoàn kinh tế Italy do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế...

Kinhtedothi - Ngày 24/11, phái đoàn kinh tế Italy do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italy, ông Benedetto Della Vedova dẫn đầu cùng gần 100 tổ chức, doanh nghiệp đã đến Việt Nam để tham dự vào các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cuộc viếng thăm được diễn ra từ ngày 24-26/11, phái đoàn sẽ tham dự những cuộc thảo luận chính thức, các cuộc gặp gỡ song phương cấp Chính phủ và diễn đàn giao lưu giữa các doanh nghiệp hai bên.

Theo đó, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Italy đã được tổ chức ngay trong sáng 24/11, tại Hà Nội, đại diện phía Việt Nam có Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực tham dự và đón đoàn.

Tại Diễn đàn, hai bên cùng trao đổi bàn luận về các tiềm năng đầu tư, cơ hội hợp tác liên quan đến 110 khu vực công nghiệp trên khắp Việt Nam.

 
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Italy, ngày 24/11. (Ảnh: Vietnam+)
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Italy, ngày 24/11. (Ảnh: Vietnam+)
Ngài Thứ trưởng Benedetto cho biết, các doanh nghiệp Italy quan tâm đến Việt Nam trong các lĩnh vực cơ khí, năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao thông, sản xuất phụ kiện trong ngành dệt-may, da-giày… Đây là cơ hội tốt để cho các công ty Italy xây dựng và củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế với các đối tác Việt Nam. 

“Với Italy, Việt Nam luôn là địa điểm lý tưởng để phát triển kinh doanh trong các lĩnh vực tự động hóa, công nghệ thông tin, dịch vụ, du lịch và thời trang. Các doanh nghiệp Italy coi Việt Nam là cửa ngõ hoàn hảo để tiếp cận thị trường ASEAN. Thêm vào đó, các công ty Italy cũng ngày càng quan tâm đến thị trường Việt Nam và xem nơi đây như một thị trường mới nổi trong khu vực với nhiều tiềm năng đầy hứa hẹn cho đầu tư và phát triển kinh doanh,” ông Benedetto nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Quốc Khánh, trong thời gian qua kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Italy đã có sự tăng trưởng liên tục. Cụ thể, Italy đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khối EU với kim ngạch hai chiều đạt 3 tỷ euro trong năm 2013, dự kiến con số kỷ lục là 3,5 tỷ euro trong năm 2014.

Ông Benedetto kỳ vọng: “Hai nước sẽ tăng cường trao đổi thương mại hơn nữa, nhằm mục đích đạt 5 tỷ USD vào năm 2016 như kế hoạch đã đặt ra. Bên cạnh các hoạt động tăng cường trao đổi về thương mại, tới đây Chính phủ Italy sẽ chú trọng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đầu tư vào Việt Nam.

Thông qua việc áp dụng các thành tựu tiên tiến đẳng cấp quốc tế cũng như những công nghệ tối tân nhất, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đạt được nhiều lợi ích thiết thực bằng cách học hỏi những dự án đã được thực hiện thành công tại Italy và EU.”

Trong Diễn đàn, hai bên sẽ có các cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp cùng buổi trình bày ngắn gọn về triểm lãm EXPO 2015 tại Italy và buổi trình bày khác về công cụ tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Italy khi tham gia đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Sáng mai (25/11,) một cuộc gặp cấp Chính phủ của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Italia tại Bộ Công Thương sẽ diễn ra, đây được cho là bước khởi đầu giữa hai quốc gia, nội dung trao đổi và giải tỏa những vấn đề khó khăn trong hoạt động xuất-nhập khẩu thương mại hai nước, tạo tiền đề đi đến những ký kết sau này.