Thực hiện ngay Nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau 3 ngày làm việc tích cực, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.

Kỳ họp thứ 2 là kỳ họp đầu tiên của HĐND Thành phố sau khi bộ máy HĐND - UBND nhiệm kỳ mới đi vào hoạt động với nhiều nội dung quan trọng như: Thông qua kế hoạch kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2016 - 2020; phân cấp quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực KT-XH trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020 và một số nội dung thuộc thẩm quyền.
sau 3 ngày làm việc tích cực, kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố khóa 15 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.
Sau 3 ngày làm việc tích cực, kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa XV đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.
Đây cũng là kỳ họp đầu tiên các đại biểu HĐND mới trúng cử thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định là quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân Thủ đô của các đại biểu HĐND, sau 3 ngày làm việc tích cực, kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố khóa 15 đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đề ra.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ, HĐND TP vui mừng được đón đồng chí Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tới dự và có bài phát biểu quan trọng.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm 2016 của TP Hà Nội, HĐND TP thống nhất nhận định: 6 tháng qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, HĐND TP, sự đổi mới, quyết liệt trong điều hành của UBND TP, sự cố gắng, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô, KT-XH của TP Hà Nội tiếp tục tăng trưởng và phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

TP đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đảm bảo thiết thực, hiệu quả, dân chủ, an toàn, tiết kiệm; ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Bên cạnh đó, HĐND TP cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ KT-XH 6 tháng đầu năm 2016, tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới, với mong muốn TP Hà Nội sẽ thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2016, năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Căn cứ vào nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và các nhiệm vụ trọng tâm của TP trong thời gian tới, HĐND TP đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH TP Hà Nội 5 năm 2016 - 2021. 

Nội dung này trước đó đã được Thành ủy, UBND TP tổ chức lấy ý kiến của đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Tại phiên thảo luận, các vị đại biểu HĐND TP tiếp tục đóng góp những ý kiến trí tuệ, xác đáng; đề ra những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp và khả thi. Sau kỳ họp này, đề nghị UBND TP tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND TP, hoàn chỉnh Nghị quyết và trình HĐND TP ký ban hành; đồng thời có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. 

HĐND TP cũng đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế xã hội trên địa bàn TP. Bám sát các nguyên tắc phân cấp theo quy định của Luật, đồng thời rút kinh nghiệm trong quá trình điều hành của TP, UBND TP đã trình HĐND dự thảo phân cấp với tinh thần đổi mới và được đại biểu HĐND TP quan tâm, thảo luận sôi nổi nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp mạnh hơn cho quận, huyện, thị xã; nâng cao hiệu quả công tác của chính quyền thành phố.

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là thực hiện nhiệm vụ giám sát qua hình thức chất vấn theo Luật cũng đã được HĐND TP tổ chức thực hiện nghiêm túc và có chất lượng. Với 2/3 các đại biểu HĐND TP mới trúng cử, lần đầu thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; song đây lại là một trong những phiên chất vấn sôi nổi, hiệu quả của HĐND TP; các đại biểu HĐND chất vấn với tinh thần thẳng thắn, xây dựng và toàn diện.

HĐND TP đã gửi tới UBND TP 39 câu hỏi chất vấn ở nhiều lĩnh vực khác nhau; đồng thời tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn kỳ họp 14 HĐND TP khóa XIV.
Thực hiện ngay Nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả - Ảnh 1
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc.
Chủ tịch HDND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch UBND TP đã có bài phát biểu làm rõ thêm các vấn đề còn vướng mắc, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND Thành phố; khẳng định những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của UBND TP, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành.
Kỳ họp thứ 2 HĐND TP đã thành công tốt đẹp. Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND TP, các cấp, các ngành, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND để đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực; đề nghị các tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 2 HĐND TP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND, theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. 

Thay mặt HĐND TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy; các cơ quan Trung ương, Thành ủy Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả của UBND, Ủy ban MTTQ, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, các cấp, ngành, đoàn thể Thành phố, quận, huyện, thị xã.

Đặc biệt biểu dương các vị đại biểu HĐND Thành phố: Với tinh thần trách nhiệm rất cao trước Nhân dân, các đồng chí đã tham gia kỳ họp và đưa ra nhiều ý kiến vào nội dung kỳ họp rất xác đáng, chất lượng và phản ánh được hơi thở của cuộc sống và nghị trường.

Chủ tịch HĐND bày tỏ: “HĐND TP tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND TP; sự đổi mới, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của UBND TP; cùng với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân Thủ đô, Thành phố chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ 2016; đặt nền móng vững chắc cho việc thực hiện kế hoạch KT-XH 5 năm 2016 - 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần