Thực phẩm tái tạo và giúp xương phát triển ổn định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thường xuyên luyện tập thể thao và bổ sung những loại thực phẩm dưới đây vào các bữa ăn, bạn sẽ phòng ngừa được chứng loãng xương và tăng cường sự chắc khỏe cho xương một cách hiệu quả- các chuyên gia y tế thế giới khuyến cáo.

•    Sữa

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chỉ cần uống một ly sữa mỗi ngày, bạn đã hấp thụ được khoảng 30% nhu cầu canxi cần thiết trong ngày.

•    Sữa chua

Thường thì chúng ta hấp thu vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, sữa chua cũng là thực phẩm chứa nhiều vitamin D rất có lợi cho xương và hệ tiêu hóa. Một ly sữa chua sẽ cung cấp khoảng 30%nhu cầu canxi và 20% vitamin D cho của cơ thể mỗi ngày.

•    Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như bắp cải, cần tây, cải bó xôi (rau chân vịt) cũng chứa nhiều canxi, chất xơ, sắt, vitamin A, C, acid folic, beta- carotene và kali… không chỉ tốt cho xương, tim mạch mà còn giúp giảm huyết áp và xoa dịu thần kinh nữa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng beta - carotene giúp giảm nguy cơ ung thư bàng quang, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết. Bạn nên ăn khoảng 300 g rau lá xanh luộc mỗi ngày sẽ rất tốt cho xương.
Thực phẩm  tái tạo và giúp xương phát triển ổn định - Ảnh 1
•    Rau thơm

Các loại rau thơm như quế, nghệ và đinh hương không chỉ có tác dụng tăng mùi hương cho món ăn mà còn giúp cho xương chắc khỏe vì chúng cũng rất giàu canxi.

•    Nước cam

Không chỉ giàu vitamin C, cam cũng chứa nhiều vitamin D cực kỳ quan trọng cho cơ thể hấp thu can xi. Vì vậy, uống nước cam vào các bữa ăn sáng sẽ giúp xương chắc khỏe mỗi ngày.

•    Trứng gà

Trứng chỉ chứa 6% hàm lượng vitamin D nhưng chúng ta có thể dễ dàng chọn mua và chế biến trong các bữa ăn hàng ngày. Các nghiên cứu cho thấy, lòng đỏ trứng gà chứa nhiều vitamin D hơn lòng trắng.

•    Hải sản

Các loại hải sản như hào, tôm, cua, sò, hến là nguồn kẽm, canxi, đồng, sắt, kali và selen tuyệt vời. Tuy nhiên hào được xếp ở vị trí đầu bảng với khả năng tăng cường lượng testosterone, bảo vệ cơ thể ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt rất tốt.

•    Cá hồi

Cá hồi có chứa nhiều vitamin D và axit béo omega-3 tốt cho hệ tim mạch. Do vậy, việc ăn nhiều cá hồi sẽ tốt cho tim và xương.

•    Cá mòi và cá ngừ

Ngoài những loại thực phẩm nói trên, ăn cá mòi hoặc cá ngừ cũng là cách làm hay để củng cố cho xương thêm cứng cáp và khỏe mạnh. Bởi lẽ, cá mòi và cá ngừ chứa nhiều canxi rất tốt cho sự phát triển của xương. Bạn chỉ cần ăn khoảng 150 g thịt cá mòi hoặc cá ngừ là có thể bổ sung lượng canxi tương đương một ly sữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần