Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I, đại diện Bộ Tài chính cho biết, một trong những nguyên nhân khiến Bộ này đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu gấp 2 lần lên mức 3.000 - 8.000 đồng/lít là nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới và việc giảm thuế xuất nhập khẩu theo các cam kết quốc tế. Tỷ lệ thuế trên giá cơ sở xăng dầu Việt Nam cũng không cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ này mới đây đã trình Chính phủ đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội. Ngày 10/3/2017, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 78/TTr-CP trình UBTVQH về đề nghị của Chính phủ bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội (dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2017).Lý giải việc cần thiết nâng khung thuế BVMT với mặt hàng xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho biết nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia trong bối cảnh nhiều loại thuế giảm theo các cam kết hội nhập và hạn chế chênh lệch giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.Theo đại diện Bộ Tài chính, hiện giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. “Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao, tức là 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam). Tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước. Cụ thể, Hàn Quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%...”, ông Phạm Đình Thi cho biết.
Ông Thi cũng nhấn mạnh, đây mới chỉ là đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài. Do đó, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.Đại diện Bộ Tài chính cũng thông tin, theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4/2017, trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao và 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97. Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam - cập nhật đến ngày 6/4/2017 là 17.230 đồng/lít, Lào là 4.806 đồng/lít, Campuchia là 2.826 đồng/lít, Thái Lan là 1.166 đồng/lít, Singapore là 16.175 đồng/lít, Philippines là 3.375 đồng/lít, Hồng Kông là 26.518 đồng/lít.Tỷ lệ thuế (gồm: Thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam cũng không hề cao. Ngược lại, có thể nói mức này đang thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước (Hàn quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).