Thuốc và thực phẩm chức năng nguồn gốc từ thiên nhiên: Cần điều kiện và tiêu chí rõ ràng!

Tiến Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên những năm gần đây có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn, quy định và chính sách phát triển cho loại hình sản phẩm này vẫn thiếu, khiến người tiêu dùng và DN lúng túng.

 Hội thảo “Thuốc và thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên: Giải pháp phát triển trong giai đoạn Covid-19" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 26/8 với hình thức online trên nền tảng ứng dụng Zoom.
Tại Hội thảo trực tuyến “Thuốc và thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên: Giải pháp phát triển trong giai đoạn Covid-19 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức chiều 26/8, nhiều chuyên gia cho biết, tại Việt Nam hiện nay chưa có những căn cứ, tiêu chuẩn, hay điều luật nào quy định thế nào là thuốc hay thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Các DN khi đưa sản phẩm ra thị trường, ngoài giấy phép do Bộ Y tế cấp xác định đó là thuốc hay thực phẩm chức năng thì không có bất cứ cơ quan nào xác nhận đó có phải là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên hay không, việc quảng cáo là sản phẩm thiên nhiên do chính doanh nghiệp đó tự công bố. Nhiều chuyên gia cho rằng, sản phẩm bắt nguồn từ thiên nhiên phải có những tiêu chí rõ ràng về hàm lượng hay tỷ lệ thành phần và phải được một cơ quan chuyên môn công nhận chứ không thể phó mặc cho doanh nghiệp tự công bố như hiện nay.

Điều này là hết sức nguy hiểm bởi thuốc và thực phẩm chức năng là loại sản phẩm đặc thù, chỉ cần một yếu tố không đúng như quảng cáo cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chữa bệnh cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

“Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, tình trạng này diễn ra rất nhiều. Đáng nói, thời điểm hiện tại, không có tiêu chí nào để có thể phân biệt được đâu là dòng sản phẩm xuất xứ từ thiên nhiên nên người tiêu dùng cũng khó khăn hơn trong việc lựa chọn cho dòng sản phẩm tốt và phù hợp với mình” - GS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhận định một bộ tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trong việc lựa chọn các dòng sản phẩm.

“Hiện nay, nhiều DN đang mập mờ trong việc công bố nguồn gốc nguyên liệu có sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên hay không? Do đó, nếu có bộ tiêu chí, chúng ta sẽ dễ dàng phân biệt được các dòng sản phẩm”, ông Hoàng nói.
Để khắc phục tình trang này, Việt Nam cần có những cơ quan chuyên môn làm đầu mối để thu thập ý kiến, nghiên cứu đề xuất xây dựng bộ tiêu chuẩn, xây dựng chính sách, giúp nhà nước và các cơ quan quản lý, giám sát loại hình sản phẩm này phát triển một cách lành mạnh. Đây cũng chính là điều mà DN và người tiêu dùng mong mỏi.

Các chuyên gia đều khẳng định: Nếu chúng ta có những quy định, tiêu chí cụ thể thế nào là sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên thì không chỉ giúp người dân nhận biết, yên tâm khi dùng sản phẩm mà còn hướng DN hoạt động đúng hành lang pháp lý, giúp các cơ quan quản lý làm căn cứ để xử phạt những DN làm ăn chụp giật, lừa dối người tiêu dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần