Thương hiệu quốc gia trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt tăng giá trị

Khắc Kiên
Chia sẻ

Kinhtedothi - 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đã được vinh danh tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam năm 2022. Sự kiện do Bộ Công Thương tổ chức tối 2/11 tại Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với các doanh nghiệp THQG. Ảnh: Khắc Kiên
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với các doanh nghiệp THQG. Ảnh: Khắc Kiên

Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương và trên 1.000 đại biểu.

Theo Ban tổ chức, năm 2022, kỳ xét chọn THQG lần thứ 8 tiếp tục thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 DN thuộc các ngành nghề lĩnh vực khác nhau trên cả nước.

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 29/9 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1977/QĐ-BCT công nhận 172 DN với tổng số 325 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2022. So với năm 2020, năm nay cả nước thêm 48 DN có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với DN trong các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng THQG là một nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa có tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược, phạm vi rộng, nhiều việc phải làm, đòi hỏi sự vào cuộc nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là cộng đồng DN, doanh nhân.

“Đây là nguồn lực của từng DN nhưng cũng là của quốc gia nên việc xây dựng và giữ gìn THQG có tầm quan trọng chiến lược đối với DN và đất nước. Qua những con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu, thị phần, thứ hạng trong nhiều lĩnh vực và sự coi trọng của các đối tác quốc tế, đây cũng chính là sự khẳng định đầy sức thuyết phục về chất lượng hàng hóa, dịch vụ Việt Nam” - Thủ tướng nêu rõ.

Cho rằng “tạo ra được thương hiệu rất khó nhưng duy trì thương hiệu lại càng khó hơn”, theo Thủ tướng cần phải xây dựng được niềm tin của xã hội, của Nhân dân và cộng đồng quốc tế với thương hiệu Việt Nam. Niềm tin đó được kết hợp bởi nhiều nhân tố, như chất lượng, giá trị sản phẩm, đạo đức kinh doanh, chuẩn mực, hình ảnh người đứng đầu DN tốt, tính nhân văn của DN với cộng đồng xã hội, với đất nước, các đối tác.

Được vinh danh THQG giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị. Ảnh: Khắc Kiên
Được vinh danh THQG giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị. Ảnh: Khắc Kiên

Trước những yêu cầu mới, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các DN THQG nói riêng, cộng đồng DN Việt Nam nói chung tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh, tận dụng lợi thế để phát triển mạnh mẽ trong thị trường nội địa và thúc đẩy xuất khẩu, thông qua biện pháp nâng cao giá trị thương hiệu, tạo giá trị gia tăng cho xã hội.

Thủ tướng cũng lưu ý các DN tiếp tục tìm kiếm mở rộng thị trường quốc tế và tham gia sâu hơn các chuỗi cung ứng toàn cầu. Đảm bảo và không ngừng củng cố, nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của sản phẩm thương hiệu thông qua hệ thống sản xuất, quản trị tiên tiến, hoạt động tài chính công khai minh bạch, bền vững.

Đồng thời, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh kỷ nguyên số và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập cũng như đi đầu trong việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ thiên nhiên, môi trường…

“Sự thành công và phát triển của cộng đồng DN, thương hiệu uy tín của sản phẩm - dịch vụ là thước đo sự thành công của công tác điều hành quản lý của Nhà nước. Chính phủ thấu hiểu, chia sẻ, lắng nghe và tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho DN phát triển” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Khắc Kiên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Khắc Kiên

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, với chủ đề “Kiến tạo tương lai”, THQG Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chỉ đạo thực hiện từ năm 2003 với mục tiêu xây dựng, phát triển THQG thông qua việc hỗ trợ DN phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế của DN Việt Nam, quảng bá hình ảnh Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với vai trò là cơ quan đầu mối, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các bộ, ban ngành, địa phương, tổ chức chính trị xã hội, hiệp hội ngành hàng và đối tác quốc tế triển khai có hiệu quả 3 nội dung cơ bản của chương trình, gồm: Nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò thương hiệu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực xây dựng quản trị thương hiệu cho DN; tuyên truyền quảng bá cho chương trình gắn với quảng bá sản phẩm đạt THQG Việt Nam.

“Sau gần 20 năm triển khai thực hiện, Chương trình THQG đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành bệ phóng vững chắc cho các DN Việt vươn ra thế giới, kiến tạo những giá trị sức mạnh cho đất nước. Thông qua Chương trình, nhiều tập đoàn, DN Việt đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu như là “chìa khóa” để giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị DN, để từ đó thúc đẩy quá trình xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của doanh nghiệp tại thị trường trong nước và quốc tế” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Bộ trưởng đồng thời khẳng định, số DN có sản phẩm đạt THQG liên tục tăng qua các kỳ xét chọn, đã khẳng định được vai trò tiên phong, tạo hiệu ứng lan tỏa dẫn dắt, nâng đỡ những DN khác cùng phát triển. Ngoài ra, luôn đi đầu về mức đóng góp vào Ngân sách Nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và thực hiện an sinh xã hội, góp phần thăng hạng mạnh mẽ của THQG, đưa Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh trong khu vực và thế giới, đồng thời nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Lễ công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam là dịp ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có uy tín trên thị trường và đại diện cho THQG Việt Nam trên trường quốc tế. Bên lề sự kiện, một số DN cũng tổ chức trưng bày những sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam để các đại biểu tham quan và trải nghiệm.

Việc xét chọn và công nhận sản phẩm đạt THQG Việt Nam được tổ chức thường kỳ 2 năm một lần (từ 2008) nhằm khuyến khích DN Việt Nam chia sẻ và theo đuổi các giá trị trụ cột của Chương trình, đó là “Chất lượng - Đổi mới - Sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần