Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chủ đề của Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội.

Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022.

Tham dự diễn đàn năm nay có các chuyên gia quốc tế hàng đầu về thương hiệu sản phẩm - DN, đặc biệt diễn đàn có sự tham dự trực tuyến của hàng ngàn kiều bào là chủ DN, nhân sĩ, trí thức ở nước ngoài, thu hút sự tham gia của đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các tổ chức xúc tiến thương mại, các nhà nghiên cứu và các DN quan tâm tới lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu.

Vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020. Ảnh: Thanh Hải
Vinh danh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020. Ảnh: Thanh Hải

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia, DN thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: Thương hiệu quốc gia trong mối tương quan với thương hiệu sản phẩm; Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng thương hiệu quốc gia thành công; Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập; Những giải pháp để hỗ trợ DN vượt qua thách thức, tiếp tục xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu.

Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam là hoạt động thường niên quan trọng của Chương trình Thương hiệu quốc gia, được tổ chức nhằm tăng cường nhận thức của xã hội, cộng đồng DN về tầm quan trọng của công tác xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Diễn đàn đồng thời là địa chỉ giúp các DN có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, quản trị và phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình, lan tỏa những giá trị cốt lõi của DN mình tới cộng đồng DN và xã hội.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, từ ngày 18 – 24/4, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 trên phạm vi cả nước. Trong khuôn khổ các hoạt động của tuần lễ, ngày 20/4, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Diễn đàn quốc tế thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 tại Hà Nội với chủ đề “Nâng tầm vị thế, chắp cánh bay xa” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Cùng ngày, Triển lãm sản phẩm thương hiệu quốc gia Việt Nam 2022 cũng được tổ chức tại Khách sạn Pan Pacific Hà Nội (số 1 đường Thanh Niên, quận Ba Đình, Hà Nội).

Các hoạt động trong Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam giúp các cơ quan quản lý nhà nước, cùng cộng đồng DN trao đổi, thảo luận về các xu hướng, giải pháp nâng cao vị thế thương hiệu quốc gia Việt Nam, tăng cường quảng bá hàng hóa và thương hiệu Việt. Trong đó, có việc thông qua mạng lưới các trung tâm thương mại do người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ.

Thời gian qua, mặc dù chịu tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, song cộng đồng DN Việt Nam đã nỗ lực khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao giá trị, hình ảnh quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế, ghi tên Việt Nam vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Năm 2021, giá trị thương hiệu Việt Nam tiếp tục tăng 21,6% so với năm 2020, từ 319 tỷ USD lên 388 tỷ USD.

 

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003. Đây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ/ngành triển khai. Chương trình nhằm mục tiêu xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các DN Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế. Với ý nghĩa đó, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 20/4 hàng năm là Ngày Thương hiệu Việt Nam.