Để tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt thông qua kênh TMĐT xuyên biên giới đòi hỏi doanh nghiệp cần thích nghi với sự thay đổi về nhu cầu của khách hàng cũng như chính sách của sàn TMĐT. Ngoài ra, doanh nghiệp khi tham gia sàn TMĐT cần tìm hiểu các quy định, cách thức vận chuyển, thủ tục mở gian hàng, thời gian giao nhận hàng... từ đó xuất khẩu hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn cách thức mà sàn TMĐT đã quy định. Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt, Cục TMĐT & Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Tập đoàn JD, các đối tác vận hành mô hình TMĐT xuyên biên giới B2B2C, thông qua “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com. JD.com là một trong những sàn TMĐT quy mô lớn tại Trung Quốc với doanh thu trong quý I/2021 đạt 203,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 31,57 tỷ USD) tăng 39% so với cùng kỳ. "Gian hàng Quốc gia Việt Nam" tại JD.com sẽ là không gian hàng hoá Việt đầu tiên trên nền tảng TMĐT tại thị trường Trung Quốc, tạo thêm kênh tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam một cách hiệu quả. Cục trưởng Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số Đặng Hoàng Hải |
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thêm kênh đưa hàng Việt ra thế giới
Kinhtedothi - Dịch Covid-19 đã khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong quá trình xuất khẩu hàng hóa theo phương thức truyền thống. Vì vậy, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới được coi là giải pháp "cứu cánh" giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới.
Kênh xuất khẩu khả quan
Trong những năm gần đây, TMĐT xuyên biên giới ngày càng được mở rộng và đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến trên thế giới.
Thống kê từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho thấy năm 2020 doanh số TMĐT xuyên biên giới của 16 nước lớn nhất EU đã đạt tới 146 tỷ Euro và chiếm khoảng 25,5% doanh số TMĐT của cả châu Âu. Nhìn nhận về sự phát triển TMĐT xuyên biên giới thời gian tới Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin&Công nghệ số (Cục TMĐT &Kinh tế số Bộ Công Thương) Bùi Huy Hoàng cho biết, dự kiến đến năm 2023 doanh thu TMĐT B2C (kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng) toàn cầu sẽ đạt 2.883 tỷ USD.
“Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu theo phương thức truyền thống còn đang gặp khó khăn, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho DN mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt” - ông Huy Hoàng đánh giá.
Tại lễ công bố chương trình “Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn TMĐT JD.com” do Cục TMĐT& Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa tổ chức, Phó Giám đốc Hợp tác xã Kiên Thuận (Yên Bái) Đỗ Tuấn Lương cho hay, sau khi đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT Alibaba.com tiêu thụ đã khiến doanh thu xuất khẩu của hợp tác xã tăng lên đến 80%, quan trọng hơn cả là đơn vị có lượng khách hàng ổn định.
“Thông qua TMĐT xuyên biên giới, hợp tác xã dễ dàng tìm được đầu ra cho sản phẩm tới các thị trường tiềm năng, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu trực tiếp đang khó khăn do Covid-19”-ông Lương nói.
Đồng tình với phản ánh này, Phó Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số Lại Việt Anh nêu rõ, kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các DN nhỏ và vừa vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà cả trong tương lai. “Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hình thức kinh doanh TMĐT xuyên biên giới sẽ bình đẳng cạnh tranh với doanh nghiệp quốc tế không phải chịu nhiều thua thiệt như thương mại truyền thống”-bà Việt Anh nhấn mạnh.
Vẫn còn nhiều việc phải làm
Theo các chuyên gia kinh tế mặc dù TMĐT xuyên biên giới tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới nhưng mỗi thị trường thì lại có những quy định, yêu cầu khác nhau về chất lượng sản phẩm, cách thức giao dịch….Để có thể triển khai được TMĐT xuyên biên giới một cách hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm rõ những yêu cầu này.
Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong nêu rõ, để đăng bán sản phẩm Việt thành công trên sàn TMĐT Amazon hay các sàn TMĐT quốc tế, đòi hỏi sản phẩm phải được đóng gói đẹp mắt, chất lượng đảm bảo, đặc biệt sản phẩm không được vi phạm thương hiệu.
“Để tránh rủi ro trong quá trình quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, DN phải sáng tạo ra mẫu hoặc kiểm tra kỹ các mẫu đó có vi phạm bản quyền hay không, sản phẩm cần thiết kế gọn nhẹ, dễ tháo lắp, dễ vận chuyển”-ông Gijae Seong khuyến cáo.
Đồng tình với ý kiến này, Cục trưởng Cục TMĐT&kinh tế số Đặng Hoàng Hải nêu rõ, để có thể đưa hàng hóa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và XK thành công trên các kênh TMĐT xuyên biên giới, doanh nghiệp cần tìm hiểu các quy định về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá cũng như các quy tắc nhập khẩu của thị trường nước sở tại. Trong đó, doanh nghiệp phải chú trọng việc có đầy đủ các chứng từ, giấy chứng nhận phù hợp với các yêu cầu quy định về pháp lý của thị trường nhập khẩu, tiêu thụ hàng Việt.
“Doanh nghiệp muốn tăng kim ngạch xuất khẩu, cần nắm rõ nhu cầu thị trường bởi một sản phẩm có thể bán rất tốt ở thị trường này, nhưng sẽ không thể bán được ở thị trường khác do tính chất của sản phẩm và đặc tính tiêu dùng của thị trường” - ông Hoàng Hải đưa ra lời khuyên tới doanh nghiệp.
Ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý cho thấy TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh phân phối hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm rõ những quy định nước nhập khẩu, quy trình vận hành logistics. Từ đó, xây dựng phương án kinh doanh tối ưu nhất, chi phí thấp qua đó để hàng Việt có giá bán cạnh tranh với những nước có mặt hàng tương tự khi đưa lên TMĐT xuyên biên giới tiêu thụ.