Thường Tín “xóa sổ” đường ngang tự phát

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt giải pháp đã được UBND huyện Thường Tín đưa ra trong những năm qua, như: Xây dựng đường gom dân sinh, rào chắn đường ngang tự phát, lắp đặt thêm gác chắn có người cảnh giới ở những vị trí quan trọng. Nhờ vậy, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt đã được “hạ nhiệt”.

Thường Tín có gần 20km đường sắt đi qua 11 xã, thị trấn của huyện. Tuy nhiên, những năm về trước do buông lỏng quản lý nên đã có hàng chục vị trí bị người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ làm đường ngang đi qua đường sắt. Trong đó, địa phương để xảy ra vi phạm nhiều nhất là các xã: Văn Tự, Tô Hiệu, Quất Động, thị trấn Thường Tín… Trường hợp tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt nhỏ nhất là 1m, lớn nhất lên đến 5m. Những vi phạm này chủ yếu là do các hộ gia đình làm lối đi vào nhà mình cho thuận tiện. Những đường ngang này do không có hệ thống đèn, còi báo hiệu tự động, đường dẫn qua đường sắt không đảm bảo, khuất tầm nhìn, không có người trực gác tàu gây mất an toàn khiến TNGT đường sắt thường xuyên xảy ra, gây lo lắng cho người tham gia giao thông. Cụ thể: Năm 2016, trên toàn địa bàn xảy ra 13 vụ làm chết 17 người, 2 người bị thương. Năm 2017, xảy ra 10 vụ làm chết 9 người. Từ đầu năm 2018 đến nay xảy ra 7 vụ làm chết 5 người. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu là do thiếu quan sát và cố tình đi qua đường ngang tự phát ở những vị trí không có gác chắn.
  Lực lượng chức năng rào chắn đường ngang tự phát trên địa bàn xã Quất Động, huyện Thường Tín.
Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển cho biết, qua phối hợp với các cơ quan và 11 xã, thị trấn rà soát, xác định trên địa bàn có gần 200 đường ngang giao cắt qua đường sắt nên những năm gần đây các đơn vị đã tích cực phối hợp rào chắn 30 đường ngang tự phát. Đến nay, còn 165 đường ngang, nhưng chỉ có hơn 30 đường ngang được ngành đường sắt cấp phép hoạt động, 28 đường ngang vào khu dân cư, cơ quan hoặc đi ra các đồng ruộng sản xuất nông nghiệp đã tồn tại từ lâu đời, còn lại 100 đường ngang do người dân tự ý mở làm lối đi qua.

Từ thực tế này, UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn quyết liệt áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền... Cùng với đó, vận động, đồng thời ra quân xử lý vi phạm nhằm đẩy lùi TNGT đường sắt trên địa bàn. Thời gian tới, ngành đường sắt sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng thêm 16 điểm đường gom kéo dài 5km để phục vụ lối đi dân sinh dọc tuyến đường sắt. Bên cạnh đó, tiếp tục rào chắn đường ngang tự phát và lắp đặt thêm gác chắn có người cảnh giới.

Liên quan đến nội dung này, Thượng tá Nguyễn Xuân Thọ - Phó trưởng Công an huyện Thường Tín cho biết, những năm trước, Thường Tín để xảy ra TNGT đường sắt nhiều nhất so với các quận, huyện của TP. Để giảm thiểu TNGT đường sắt, UBND huyện giao cho Phòng Quản lý đô thị, Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT phối hợp với 11 xã, thị trấn tổ chức ra quân xử lý vi phạm khu vực đường sắt và lắp đặt được 4 gác chắn có người cảnh giới ở tại 3 xã. Đến nay, 30 đường ngang tự phát đã được rào chắn bảo vệ đường sắt. Ngoài ra, hàng trăm biển hiệu, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông đường sắt đã được tháo dỡ. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục vào cuộc “xóa sổ” đường ngang tự phát còn lại, góp phần hạn chế tối đa số vụ TNGT đường sắt trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần