Tích cực chăm sóc lúa xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ NN&PTNT vừa có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, TP về chỉ đạo chăm sóc lúa đông xuân 2014 - 2015 trong điều kiện thời tiết ấm.

Theo đó, các địa phương cần đảm bảo đầy đủ nước dưỡng lúa, tạo điều kiện tối đa cho lúa đẻ nhánh và  duy trì nước trong ruộng suốt  thời gian sinh trưởng của lúa. Đối với ruộng lúa sinh trưởng kém, biểu hiện thiếu dinh dưỡng có thể bón tăng lượng đạm khoảng 10% để thúc đẩy sinh trưởng và đẻ nhánh. Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa trên, đặc biệt đối với các trường hợp gieo cấy sớm. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy nâu để có biện pháp phòng trừ kịp thời.  

 
Tích cực chăm sóc lúa xuân - Ảnh 1
Ảnh minh họa.
Theo Bộ NN&PTNT, số liệu tổng tích ôn 3 tháng từ tháng 12/2014 đến hết tháng 2/2015 vượt trung bình nhiều năm khoảng 790C, gần tương đương với vụ đông xuân ấm điển hình năm 1990 - 1991. Dự báo trong tháng 3, tháng 4, nhiệt độ bình quân tiếp tục cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,00C. Thời tiết ấm đang ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất lúa vụ đông xuân 2014 -2015, đặc biệt diện tích lúa được gieo cấy sớm, diện tích lúa bị khô hạn thiếu nước, chăm bón không kịp thời  sẽ có nguy cơ phân hóa đòng và trỗ bông sớm, có thể gặp rét cuối vụ ảnh hưởng đến năng suất lúa.

Thống kê ban đầu khu vực miền Bắc có khoảng trên 100.000ha lúa gieo cấy sớm bao gồm trà xuân sớm, xuân trung và diện tích sử dụng giống ngắn ngày, gieo mạ dược, cấy sớm trước tiết Lập xuân (4/2). Đây là những diện tích có nguy cơ giảm năng suất, cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo trong điều kiện thời tiết ấm như năm nay.