Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tích hợp môn Giáo dục quốc phòng - an ninh là trái quy định

Kinhtedothi - Cùng với phản ứng dữ dội của các chuyên gia và giáo viên về việc Bộ GD&ĐT tích hợp môn Lịch sử trong môn Công dân với Tổ quốc, mới đây, Thượng tướng, PGS.TS Võ Tiến Trung - Giám đốc Học viện Quốc phòng cũng không đồng tình khi môn Giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQPAN) tích hợp vào môn Công dân với Tổ quốc.
Biết rằng tích hợp là một trong những biện pháp để đổi mới căn bản GD&ĐT, nhưng ông Trung cho rằng không thể áp dụng đối với môn GDQPAN. Ai cũng biết, môn học này có vị trí, vai trò rất quan trọng trong giáo dục học sinh, sinh viên lòng yêu nước, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tư duy và kiến thức quốc phòng, quân sự cần thiết cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Kể từ khi miền Bắc nước ta được hoàn toàn giải phóng đến nay, trong các Nghị định, Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, T.Ư; trong một số văn bản luật đều nêu rõ GDQPAN là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân. Cũng như coi nhiệm vụ GDQPAN trong chương trình ở các trường THPT là rất cần thiết, là môn học chính khóa nhằm củng cố nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân để bảo Tổ quốc.

Giám đốc Học viện Quốc phòng khẳng định, đây là môn học đặc thù cả về nội dung, phương pháp và hình thức. Có đến hơn 80% các bài giảng có nội dung mang tính chất trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ Tổ quốc. Các chuyên đề về lịch sử, truyền thống đánh giặc giữ nước không giảng theo kiểu thông sử mà chủ yếu là đúc kết những điểm nổi bật về nghệ thuật quân sự đánh giặc giữ nước của ông cha. Và nêu rõ những bài học kinh nghiệm qua các cuộc đấu tranh giữ nước gắn liền với những danh nhân lớn của dân tộc. Các nội dung thực hành có sử dụng thuốc nổ, đạn hơi hay đạn thật đòi hỏi phải có hệ thống thao trường, bãi tập riêng. Đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy phải có kiến thức chuyên môn vững, thuần thục động tác và các kỹ năng quân sự, vừa giảng vừa phải thực hiện động tác mẫu để học sinh làm theo. Nhà trường phải phối hợp với các lực lượng vũ trang địa phương, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để tạo ra môi trường học tập có hiệu quả…

“Chúng ta đều biết tình hình thế giới ngày nay tuy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo. Song, khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có những diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường. Tình hình này đặt ra cho công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh nói chung, GDQPAN nói riêng cho học sinh phổ thông với những yêu cầu mới cao hơn. Vì thế, GDQPAN phải là môn học chính khóa trong các cơ sở giáo dục từ THPT đến đại học” - ông Trung kiến nghị. Do đó, ông Trung đề nghị Ban soạn thảo của Bộ GD&ĐT cần chỉnh lại dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, không nên đưa môn GDQPAN tích hợp với các môn khác ở cấp THPT.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ