Tiền Giang: Công khai, cung cấp thông tin ngay khi có ca nghi nhiễm Covid-19

GIANG LAM
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/6, Sở Y tế Tiền Giang có công văn gửi các đơn vị trực thuộc về việc công khai, cung cấp thông tin khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19, yêu cầu các đơn vị triển khai quán triệt và thực hiện ngay để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết sớm…

Theo Sở Y tế Tiền Giang, thời gian trước đây, do có tình trạng loạn thông tin, nhất là các trang mạng chia sẻ lẫn nhau những thông tin không chính thức, không chính xác về các trường hợp mắc Covid-19, gây hoang mang, lo lắng cho người dân nên Chủ tịch UBND tỉnh chỉ cho phép thông tin khi nào Bộ Y tế công bố ca mắc Covid-19 và gắn mã số bệnh nhân.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay vô cùng phức tạp, đã có những trường hợp nhiễm bệnh từ cộng đồng, rất khó kiểm soát và truy vết, nếu như chậm thông tin những trường hợp nghi nhiễm.

Chính vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu các đơn vị, địa phương cung cấp thông tin ngay khi có kết quả xét nghiệm hoặc trường hợp nghi nhiễm (như test nhanh kháng nguyên dương tính, hoặc người về từ vùng dịch mà có triệu chứng sốt, ho, khó thở) cho các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí và lãnh đạo các công ty, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có liên quan để nhanh chóng truy vết và quyết định xử lý sớm, nhằm giảm thiểu những trường hợp nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Khi có kết quả test nhanh dương tính thì chỉ sử dụng thuật ngữ là nghi nhiễm để tạm thời kích hoạt hệ thống chống dịch, nhưng phải lấy mẫu để gửi xét nghiệm Realtime RT PCR khẳng định kết quả ngay, giúp cho việc xử lý phù hợp, đúng với kết quả thật sự.

“Sở Y tế yêu cầu thủ trưởng các đơn vị triển khai quán triệt và thực hiện ngay để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác truy vết sớm, góp phần phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn. Những chỉ đạo trước đây trái với quan điểm chỉ đạo này đều bị bãi bỏ” – Sở Y tế Tiền Giang cho hay.

Công văn của Sở Y tế Tiền Giang.

Trước đó, cùng ngày 12/6, thông tin về 10 trường hợp mắc Covid-19 của tỉnh Tiền Giang được Bộ Y tế công bố, Sở Y tế Tiền Giang cho biết, đó là các bệnh nhân mang mã số từ BN10039 đến BN10048; là F1 của 2 bệnh nhân BN9754 và BN9756 (được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 ngày 10/6).

Cả 12 bệnh nhân này đều là cán bộ kỹ thuật làm việc tại Văn phòng điều hành công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trụ sở tại xã Mỹ Đức Đông, Cái Bè, Tiền Giang.

Tất cả 10 bệnh nhân nói trên đã được cách ly tập trung nên không có khả năng lây lan trong cộng đồng. Sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính, các bệnh nhân này được chuyển đến cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến Long Định, Tiền Giang.

Các ngành chức năng tiếp tục truy vết sau khi chuyển các trường hợp F2 của các bệnh nhân mới thành F1 để thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm; chuyển các trường hợp F3 thành F2 để cách ly tại nhà, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách khẩn trương, tích cực.

Sở Y tế khuyến cáo doanh nghiệp dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận quan tâm đến việc bố trí nơi ăn, ở của cán bộ kỹ thuật và người lao động sao cho bảo đảm khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc. Đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh quan tâm nhắc nhở, kiểm tra, giám sát thường xuyên, liên tục về các quy định phòng chống dịch Covid-19 tại các đơn vị thi công thực hiện công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận…

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần