[Tiếng dân] Dựa vào sự sáng tạo của dân

Nguyễn An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 8/8, tại quận Hoàng Mai nhận được thông tin về trường hợp một F0 cư trú tại tầng 6 tòa HH4C chung cư Linh Đàm (phường Hoàng Liệt Mai).

Tòa HH4C có hơn 3.000 cư dân thuộc Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm tại bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội) gồm 12 tòa nhà, có trên 30.000 người dân sinh sống. Với mật độ khoảng 9 người/m2, nơi đây trở thành khu chung cư đông nhất Hà Nội, thậm chí nhất Việt Nam. Nên khi có tin xuất hiện ca F0 đã khiến cho bà con và chính quyền địa phương không khỏi lo lắng và đã có quyết định phong tỏa để tiếp tục truy vết.
Ngày 18/8, tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cư dân của 12 tòa nhà với khoảng mẫu 19.000 mẫu. Đến lúc này tòa chung cư HH4C linh Đàm ghi nhận tổng cộng 14 ca mắc (kể từ ngày 8/8). Lập tức, kể từ 12 giờ 30 ngày 19/8, chính quyền phường (lần thứ 2) yêu cầu toàn thể cư dân đang sinh sống tại tòa HH4C không rời khỏi tòa nhà, đặc biệt không rời khỏi căn hộ khi không có việc thực sự quan trọng, cần thiết cho đến khi có thông báo mới và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc dịch bệnh xuất hiện tại một khu đô thị có mật độ dân cư lớn đã khiến cho hơn 30.000 người dân nơi đây đứng ngồi không yên. Tính đến ngày 23/8 đã có tới 44 F0 thuộc 11 tầng tòa nhà HH4C, có gia đình đều trở thành 4 F0. Điều này đã khiến 716 hộ của tòa này và 11 tòa nhà “vùng xanh” đứng trước một thử thách lớn nhất, kể từ khi khu chung cư do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Nếu để “thủng” khu vực này sẽ lây bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến cả khu dân cư đông đúc bán đảo Linh Đàm và cả phường Hoàng Liệt có tới 85 ngàn dân.

Chính quyền địa phương phải nhanh chóng triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng để phát hiện F0, chú ý tới những đối tượng có nguy cơ cao, như những người kinh doanh tại ki-ốt tầng 1, bảo vệ, những người làm công tác quản lý, điều hành, nhân viên vệ sinh các tòa nhà…Đặc biệt, phải đẩy nhanh công tác tiêm chủng vaccine cho khu chung cư HH Linh Đàm, ưu tiên sẽ tiêm phòng cho toàn bộ cư dân tòa nhà HH4C. Đồng thời, phải phát động người dân 11 chung cư còn lại nhanh chóng thiết lập “vùng xanh”, tăng cường chốt trực xung quanh khu vực chung cư HH. Hơn lúc nào hết, lúc này chính quyền và người dân cần triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp đủ các nhu yếu phẩm cho cư dân tòa HH4C và ổn định của toàn bộ chung cư HH.

Câu chuyện tưởng là khó nhưng khi ý thức người dân được nâng cao thì khó trở thành dễ. Ngoài tòa nhà HH4C đang thực hiện cách ly y tế, để hạn chế tối đa việc cư dân 11 tòa nhà còn lại đi mua sắm, tập trung đông người, ban quản lý 11 tòa nhà đã chủ động ngừng phát “Phiếu đi chợ”. Việc mua lương thực, thực phẩm thiết yếu qua trang online.mmvietnam.com (của nhà cung cấp là Công ty MM Mega Market Hoàng Mai). Nhà cung cấp sẽ đóng hàng theo từng đơn hàng và từng tầng riêng biệt, giao cho đại diện tòa nhà nhận rồi thông báo mỗi tầng cử đại diện xuống nhận hàng cho cả tầng.

Các tổ dân phố ở 11 tòa nhà chung cư HH đã sáng tạo “Thẻ cư dân” theo từng tòa, trong đó ghi rõ số căn hộ, tòa nhà để làm căn cứ ra -vào các tòa chung cư. Theo đó, muốn qua chốt “vùng xanh” do người dân chung cư HH Linh Đàm lập ra ngoài giấy đi đường còn phải có "Thẻ cư dân”.

Đến giờ, việc dịch bệnh Covid-19 tại Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm đông dân, mật độ dân số cao, có diễn biến dịch phức tạp cơ bản đã được khống chế nhờ áp dụng các biện pháp mạnh, phù hợp và kịp thời. Điều quan trọng nhất là chính quyền và đông đảo người dân có sự đồng thuận cao, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Do đó, trong mọi việc, cần dựa vào sức dân, sự sáng tạo của dân.