Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Để người dân quay lại với xe buýt

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành dự thảo (lần 2) quy định về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Ngay sau đó, Sở GTVT Hà Nội cũng xây dựng bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Đây là những quy định cần thiết nằm trong kế hoạch nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn.

Điều được người dân ghi nhận là Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội đều khá lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân, các DN, các hiệp hội. So với dự thảo lần 1, dự thảo lần này của Bộ GTVT không quy định về tiêm vaccine phòng Covid-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2 với hành khách. Đây là sự tiến bộ tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông và giúp cho chủ phương tiện giảm bớt các thủ tục phải làm công việc ngoài chuyên môn được đào tạo.

Nếu như dự thảo của Bộ quy định lái xe và nhân viên phục vụ trên xe được xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần. Đồng thời, lái xe, nhân viên trên xe phải đáp ứng một trong các tiêu chí: Đã tiêm đủ liều vaccine, đủ thời gian theo quy định; người đã mắc và khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện; có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Trong đó, Sở GTVT Hà Nội có thêm quy định là lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và tại nhà chờ xe buýt nhanh (BRT) và hành khách phải có “thẻ xanh Covid” hoặc “thẻ vàng Covid” và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ.

Trong bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở GTVT Hà Nội đưa ra các tiêu chí về "thẻ xanh Covid" và "thẻ vàng Covid". "Thẻ xanh Covid" được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng một trong các điều kiện sau: Đã tiêm mũi vaccine thứ hai được 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã được tiêm một mũi vaccine được 14 ngày và không quá 12 tháng (đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm một mũi như vaccine Janssen của Johnson & Johnson); người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

Đối với "thẻ vàng Covid", Sở GTVT Hà Nội cũng nêu rõ thẻ được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng các điều kiện là đã tiêm một mũi vaccine được 14 ngày (đối với loại vaccine có yêu cầu 2 mũi). Đối với các cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử (sổ sức khỏe điện tử) có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan như: Giấy chứng nhận tiêm chủng bảo đảm điều kiện của thẻ xanh/thẻ vàng.

Với những quy định như thế thì câu hỏi được đặt ra: Liệu có người dân nào chịu bỏ xấp xỉ 200.000 đồng chi phí test nhanh kháng nguyên hoặc phương pháp RT-PCR (730.000 đồng) chỉ để phục vụ vài lần đi xe buýt? Thời gian xe buýt dừng ở mỗi điểm đón, trả khách khá ngắn như hiện nay thì phụ xe sẽ tiến hành chức năng kiểm tra, giám sát khách lên xe như thế nào? Đơn giản nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc DN làm thế nào để kiếm hàng trăm triệu đồng xét nghiệm cho lái, phụ xe cũng là một câu hỏi khó.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ