80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp tục đề xuất chính sách để đảm bảo đời sống cho nhân viên trường học

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT có Công văn đề nghị Bộ Nội vụ về việc đề xuất chế độ chính sách bao gồm chế độ phụ cấp và chế độ tiền lương cho nhân viên trường học.
Bộ GD&ĐT tiếp tục đề xuất chính sách cho nhân viên trường học (Ảnh: GDBĐ)
Bộ GD&ĐT tiếp tục đề xuất chính sách cho nhân viên trường học (Ảnh: GDBĐ)

Toàn quốc có khoảng 150.000 viên chức làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học; trong đó có hơn 37.800 nhân viên kế toán; trên 32.100 nhân viên y tế, trên 35.100 nhân viên thư viện, gần 32.300 nhân viên thiết bị thí nghiệm, hơn 13.600 nhân viên khác như: công nghệ thông tin, văn thư, thủ quỹ, giáo vụ, hỗ trợ người khuyết tật.

Đối với các nhân viên kế toán, giáo vụ, thiết bị thí nghiệm, hỗ trợ người khuyết tật khi mới được tuyển dụng, bổ nhiệm và xếp lương theo hệ số lương viên chức loại A0 có hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89 (mức lương dưới 10 năm công tác khoảng 3,6 triệu đồng đến 4,8 triệu đồng/tháng; trên 10 năm công tác đến khi nghỉ hưu từ 5,4 triệu đồng đến 8,8 triệu đồng/tháng chưa tính trích nộp bảo hiểm xã hội).

Nhóm nhân viên kế toán, thủ quỹ được hưởng phụ cấp trách nhiệm 0,1 so với mức lương cơ sở (tương đương 180.000đ/tháng). Nhân viên thiết bị thí nghiệm được hưởng phụ cấp trách nhiệm 0,2 (tương đương 360.000 đ/tháng).

Nhân viên khác như: thư viện, y tế, văn thư, công nghệ thông tin mới được tuyển dụng và bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp được xếp lương viên chức loại B, từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06 (mức lương dưới 10 năm công tác từ 3,3 đến 4,0 triệu đồng/tháng; mức lương trên 10 năm công tác đến khi nghỉ hưu từ 4,4 đến 7,3 triệu đồng/tháng chưa tính trích nộp bảo hiểm xã hội).

Ngoài lương cơ bản, nhân viên y tế được hưởng phụ cấp ưu đãi 20% so với mức lương cơ bản, nhân viên văn thư, thư viện, công nghệ thông tin không có phụ cấp.

Đa số nhân viên trường học chưa được cơ quan quản lý tổ chức thi hoặc xét nâng hạng mà vẫn giữ nguyên hạng chức danh nghề nghiệp kể từ khi mới tuyển dụng, nên hệ số lương hưởng vẫn theo bảng lương viên chức loại B và loại A0.

Hiện, các trường phổ thông đang thực hiện định mức số lượng người làm việc là nhân viên trường học ít hơn số vị trí việc làm trong nhà trường. Do đó, nhân viên trường học phải kiêm nhiệm thêm các nhiệm vụ khác.

Đáng lưu ý, đội ngũ nhân viên tại các trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú, ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn phải có trách nhiệm trực, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh nhưng không được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm.

Nhằm giúp đội ngũ nhân viên trường học tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác, Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét lương của nhân viên trường học khi thực hiện chính sách tiền lương mới với hai nội dung.

Cụ thể, nhân viên trường học được hưởng mức phụ cấp ưu đãi bằng 25%. Đây là mức phụ cấp ưu đãi nghề thấp nhất mà cán bộ quản lý, giáo viên đang được hưởng và cũng là mức phụ cấp công vụ đối với công chức đang được hưởng.

Khi được tuyển dụng mới, sau khi hoàn thành tập sự, nhân viên trường học được bổ nhiệm và xếp lương ở bậc 2 trong thang bảng lương của ngạch viên chức tương ứng.

Được biết, hiện đội ngũ nhân viên trường học đang hưởng ở bảng lương viên chức loại B và A0; ngoài ra, viên chức giáo vụ, thiết bị thí nghiệm không phân hạng chức danh nghề nghiệp và chỉ hưởng lương ở bảng lương viên chức loại A0.

Đề xuất điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế trường học

Đề xuất điều chỉnh vị trí việc làm cho nhân viên y tế trường học

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hết lách luật dạy thêm?

Hết lách luật dạy thêm?

26 Aug, 04:58 AM

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông từ năm học 2025 - 2026. Hướng dẫn này cùng với Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm được đánh giá sẽ mang đến diện mạo mới cho giáo dục; trong đó, trực tiếp “triệt tiêu” việc dạy thêm, học thêm có thu tiền trong trường học.

Thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã: chỉ là giải pháp tạm thời

Thành lập Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã: chỉ là giải pháp tạm thời

21 Aug, 05:16 AM

Kinhtedothi - Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động được hơn một tháng. Trước không ít khó khăn đặt ra với công tác giáo dục, Bộ GD&ĐT đã đề xuất một số giải pháp tháo gỡ để ngành giáo dục hoạt động hiệu quả, chất lượng; tuy nhiên, vẫn còn không ít băn khoăn.

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ