Tiếp tục siết chặt kiểm soát tại cửa ngõ Thủ đô

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả các biện pháp giãn cách xã hội, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND TP Hà Nội tiếp tục có văn bản yêu cầu các chốt cửa ngõ không cho người và phương tiện ra khỏi TP, trừ những người được chính quyền cho phép.

Lực lượng chức năng kiểm tra, phân luồng xe tại chốt kiểm soát số 5 khu vực cầu Phù Đổng. Ảnh: Ngọc Hải
Trong đó yêu cầu, tuyệt đối không để người dân di chuyển ra ngoài địa bàn TP trong thời gian giãn cách xã hội, trừ trường hợp được chính quyền cho phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để người dân tự ý di chuyển ra khỏi địa phương mình.
Ghi nhận thực tế cho thấy, lực lượng chức năng tại 23 chốt cửa ngõ Thủ đô đã thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu này. Hàng loạt xe đã phải quay đầu, nhiều người dân dù đưa ra vô vàn lý do vẫn buộc phải trở lại, không thể ra khỏi TP. Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, thiếu tá Nguyễn Minh Đức - phụ trách chốt trực số 5 tại khu vực cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm) cho biết: “Chỉ các xe quá cảnh Hà Nội hoặc xe thuộc diện ưu tiên “luồng xanh”, tài xế và người ngồi trên xe có đầy đủ Giấy xét nghiệm chứng minh âm tính với Covid-19 mới được lưu thông qua chốt. Còn các phương tiện ra - vào TP không đủ điều kiện chúng tôi đều kiên quyết bắt quay lại”.

Tương tự, tại nhiều chốt khác, lực lượng kiểm soát cũng kiểm soát rất chặt. Đối với các xe công vụ, xe chở cán bộ đi công tác từ các tỉnh về Hà Nội, sẽ được xem xét, kiểm tra kỹ, đủ điều kiện sẽ cho ra, nếu thiếu cũng kiên quyết bắt trở lại. Đặc biệt xe cá nhân, ra khỏi TP vì mục đích riêng sẽ bị cấm tuyệt đối.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng tại một số chốt cũng phản ánh, có không ít trường hợp là lái xe tải, người đến Hà Nội vì mục đích kinh doanh, giao dịch nhanh chóng bị “mắc kẹt” lại từ trước khi có Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội khiến các chốt khá bối rối. Những trường hợp này dù có đầy đủ căn cứ chứng minh không phải đang sinh sống hay thường trú tại Hà Nội, có xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính với Covid-19 trong 72 giờ những lực lượng chức năng cũng chưa dám cho ra khỏi TP.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội có thể linh hoạt xem xét, nếu đủ điều kiện về dịch tễ và người ngoại tỉnh ở lại không có chỗ lưu trú có thể cho ra khỏi TP. Đồng thời lập danh sách gửi về các địa phương nơi người dân đến để phối hợp kiểm soát. Việc siết chặt kiểm soát theo Chỉ thị của Chính phủ và TP Hà Nội là rất cần thiết, nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Nhưng bên cạnh đó, cũng cần xem xét đến điều kiện thực tế của người dân, nếu ở lại TP mà thiếu nơi ăn chốn ngủ, không ít người sẽ chẳng biết xoay sở ra sao, có thể gây nên nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự cho Thủ đô. Với những trường hợp thuộc diện này, nếu có xét nghiệm PCR khẳng định chắc chắn âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ có thể cho ra khỏi TP, trở về địa phương nơi cư trú.