Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra đã có tác động đến nhận thức cũng như hành động của toàn ngành, tạo nên những bước chuyển biến tích cực.
Cụ thể, các địa phương đã quan tâm rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục và đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo. Công tác định hướng nghề nghiệp được tăng cường, lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh.
Việc triển khai dạy và học ngoại ngữ đã được thẳng thắn đánh giá, nhìn nhận trên cơ sở đó điều chỉnh mục tiêu và nhiệm vụ cho phù hợp phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế. Năm học 2016-2017, hoạt động hợp tác quốc tế được nhiều địa phương quan tâm đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác về giáo dục đào tạo và tiếp nhận công nghệ mới về dạy học, quản lý nhà trường.
Việc đổi mới kiểm tra, thi, đánh giá học sinh phổ thông được tích cực thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; nhiều cuộc thi, hội thi đã được cắt bỏ để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh. Một trong những điểm sáng trong năm học 2016-2017 là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đảm bảo khách quan, trung thực nhưng nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh....
Tuy nhiên, việc triển khai 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trong năm học 2016-2017 cũng còn bộc lộc một số hạn chế như việc thực hiện quy hoạch mạng lưới còn chậm được triển khai, còn nhiều bất cập; tình trạng thiếu trường, lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất còn phổ biến; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa được giải quyết; năng lực nghề nghiệp của một bộ phận giáo viên còn yếu, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới; chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước...
Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành thực hiện trong năm học 2016 - 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, bước sang năm học 2017 -2018, mục tiêu của năm học là tiếp tục tập trung vào nâng cao kỷ cương nề nếp, đạo đức lối sống để thầy ra thầy, trò ra trò. Hạn chế những hiện tượng học sinh đánh nhau, không tuân thủ pháp luật. Giáo viên tăng cường kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng và đạo đức nhà giáo, coi kỷ cương là sức mạnh. Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, học đi đôi với hành, quan tâm tới trang bị kỹ năng nhất là kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho học sinh. Quyết tâm xây dựng hình ảnh của ngành giáo dục trước Nhân dân, từng bước tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội.