KTĐT - Khi mà internet đã xuất hiện hầu như ở mọi cơ quan, công sở thì các dịch vụ ngân hàng qua online trở nên một xu hướng phát triển tất yếu, nhiều tiềm năng tại Việt Nam và một số ngân hàng đang nắm lợi thế đi đầu.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ online, nhiều người dân đã biết và quen với những tiện ích của dịch vụ Internet Banking. Sản phẩm tiết kiệm dạng này là một tích hợp mới có nhiều lợi ích cho người gửi tiền và cho chính ngân hàng.
Đánh trúng nhu cầu
Khi mà internet đã xuất hiện hầu như ở mọi cơ quan, công sở thì các dịch vụ ngân hàng qua online trở nên một xu hướng phát triển tất yếu, nhiều tiềm năng tại Việt Nam và một số ngân hàng đang nắm lợi thế đi đầu.
Điển hình là ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa tung ra thị trường sản phẩm Tiết kiệm online. Tuy còn khá mới mẻ nhưng với những tiện ích gần gũi nhu cầu của khách hàng nên sản phẩm này đã nhanh chóng được nhiều người biết đến.
Theo lý giải của Techcombank, những giao dịch gửi tiền truyền thống cần phải đến tận ngân hàng thực hiện đòi hỏi mất nhiều thời gian, thay vào đó một số thao tác qua máy tính kết nối Internet chỉ khoảng 5 phút giúp “hóa giải” các trở ngại về không gian và thời gian. Và hiện tại tiện ích này đã có trong sản phẩm Tiết kiệm online, sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng.
Ngoài sự chủ động về thời gian, xử lý giao dịch nhanh chóng, sự tích hợp trong gói dịch vụ Internet Banking còn tạo điều kiện để người sử dụng sản phẩm Tiết kiệm online chủ động quản lý đồng vốn của mình thông qua hệ thống sao kê điện tử, SMS Banking, cũng như tất toán tự động khi đáo hạn.
Techcombank cho biết, trước khi tung ra thị trường sản phẩm này, ngân hàng đã nghiên cứu và nhận thấy một nhu cầu lớn có ở những khách hàng cá nhân là công chức, chủ doanh nghiệp, nhưng người bận rộn có những khoản tiền nhàn rỗi, có nhu cầu gửi tiết kiệm và mong muốn sử dụng một dịch vụ tiện ích mà không ảnh hưởng nhiều đến thời gian và công việc của họ.
Mặt khác, một thực tế là nhiều người có những khoản tiền không quá lớn, “ngại” trực tiếp đến ngân hàng giao dịch và vô tình để quên khả năng sinh lợi của nó.
Sản phẩm này được thiết kế khá mở, chỉ với số dư tối thiểu từ 1 triệu đồng, dải kỳ hạn đa dạng, thao tác giao dịch đơn giản nhưng có tính an toàn và bảo mật cao, lãi suất lại rất ưu đãi .
Dự báo một cuộc cạnh tranh
Theo Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA), số lượng người dùng Internet tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trong hơn 5 năm qua, từ 6,3 triệu lên 20,9 triệu; Việt Nam là một trong 20 nước có số người dùng mạng nhiều nhất thế giới. Như vậy khách hàng tiềm năng sử dụng tiết kiệm online cũng sẽ rất lớn và là đích ngắm của nhiều ngân hàng thương mại.
Tại Việt Nam, có thể thấy một số ngân hàng ngoại đã bắt đầu triển khai sản phẩm này. Trong khi đó, một số thành viên trong nước cũng đã năng động nhập cuộc.
Theo phân tích của ông Rahn Wood, Giám đốc Trung tâm Phát triển sản phẩm Huy động dân cư Techcombank, đó là nhóm khách hàng thường có một lượng vốn tiềm năng. Các tổng kết trên toàn cầu cho thấy các khách hàng gửi tiết kiệm thông qua Internet Banking thường duy trì số dư tiền gửi cao hơn so với số dư tiền gửi tiết kiệm theo phương thức truyền thống. Trên thực tế, giá trị đó cũng thể hiện ở kết quả huy động tại Techcombank, qua số dư bình quân của các tài khoản Tiết kiệm online. Chỉ sau 2 tuần triển khai, sản phẩm mới đã thu hút được 1.000 tài khoản, trong đó tài khoản có số dư từ 50 triệu chiếm 1/3.
“Với Techcombank, ngoài đáp ứng nhu cầu khách hàng, sản phẩm Tiết kiệm online cũng là một sự cụ thể hóa yêu cầu của chính ngân hàng đặt ra theo định hướng trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam”, ông Rahn Wood nói.
Không riêng Techcombank, tại một số ngân hàng nước ngoài, một số ngân hàng trong nước cũng đã và đang xúc tiến kế hoạch cho những dịch vụ online này. Một cuộc cạnh tranh huy động online dự báo cũng sẽ sớm bùng nổ, và tất nhiên, lợi ích trước hết thuộc về người gửi tiền.