Hàng nghìn website chính phủ, báo chí và mạng xã hội trên toàn cầu đã trở lại bình thường sau khi bị gián đoạn truy cập vào ngày 8/6. Nguyên nhân của gián đoạn bất thường kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ này là sự cố tại công ty điện toán đám mây Fastly có trụ sở ở Mỹ, theo thông tin từ Reuters.
Internet toàn cầu tê liệt là do sự cố tại một công ty có trụ sở ở Mỹ. Ảnh minh họa |
Nick Rockwell, Giám đốc hạ tầng và kỹ sư cao cấp của Fastly, thừa nhận đây là sự cố diện rộng và nghiêm trọng, đồng thời gửi lời xin lỗi tới khách hàng và những người bị ảnh hưởng.
Fastly vận hành nhiều máy chủ được bố trí trên toàn cầu, giúp khách hàng luân chuyển và lưu trữ dữ liệu gần với người dùng cuối nhanh và an toàn. Công ty cho biết lỗi nằm trong bản cập nhật phần mềm gửi đến khách hàng vào ngày 12/5 nhưng bị kích hoạt khi một khách hàng thay đổi cài đặt, khiến 85% mạng lưới gặp sự cố.
Fastly nhận ra sự cố trong vòng 1 phút sau khi xảy ra vào 16h47 (giờ Việt Nam). Sau khi vô hiệu hóa cài đặt gây ra sự cố, hầu hết mạng lưới công ty đã phục hồi. Đến 19h35, toàn bộ mạng lưới hoạt động bình thường. Fastly gửi bản vá lỗi vào 0h25 ngày 9/6.
Theo Fastly, hơn 80 máy chủ đặt ở các khu vực khác nhau đã chịu ảnh hưởng của sự cố lần này, trong đó có hai máy chủ đặt ở Singapore. Đó là lý do vì sao người dùng Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố quốc tế này.