Tiêu cực có ngay từ “phòng máy lạnh”

Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 30/8, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Đinh La Thăng đã giải trình trước Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Trong đó, vấn đề tiêu cực trong cấp phép, đăng kiểm phương tiện, bằng lái là những nội dung được các ĐBQH xoáy sâu về trách nhiệm của ngành.

Còn hiện tượng tiêu cực trong đội ngũ đăng kiểm

Mở đầu phần chất vấn trực tiếp, ĐB Ngô Văn Hùng (đoàn Lào Cai) và ĐB Trần Đình Thu (đoàn Gia Lai) đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình rõ quy định về kinh doanh vận tải "chưa chặt chẽ ở khâu nào, hướng giải quyết ra sao"? "Có hay không tình trạng buông lỏng quản lý cả khi cấp giấy phép kinh doanh, tiền kiểm và hậu kiểm không? chấn chỉnh bằng cách nào?". Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận: "Đúng là tình hình kinh doanh vận tải hiện nay tồn tại nhiều khiếm khuyết. Nhiều quy định còn có thể bị lợi dụng trong quá trình thực hiện. Việc kiểm tra, giám sát, cấp giấy phép chủ yếu chỉ dựa trên hồ sơ doanh nghiệp mang đến. Khâu kiểm tra, kiểm soát hậu kiểm còn buông lỏng dẫn đến doanh nghiệp không hoạt động đúng giấy phép đã cấp". Bộ trưởng cũng cho biết vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên.  Dẫn đến có đến 50 - 60% số doanh nghiệp vận tải có vi phạm.

 
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải trình tại Phiên chất vấn. Ảnh: TTXVN
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải trình tại Phiên chất vấn. Ảnh: TTXVN
Đánh giá cao sự thẳng thắn của Bộ trưởng, nhưng nhiều ĐBQH vẫn đề nghị phải làm rõ vì sao tiêu cực vẫn "đeo bám" ngành giao thông. Theo ĐB Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên), tiêu cực trong quản lý Nhà nước về ATGT rất nghiêm trọng. Nhiều xe chở quá tải, quá khổ chạy từ Nam ra Bắc, mặc dù trên đường bố trí dày đặc các lực lượng kiểm tra nhưng vẫn lọt?". Thừa nhận có tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngành GTVT đã và đang cố gắng hạn chế bằng cách tăng cường kiểm tra, kiểm soát. "Nhưng nguyên nhân không chỉ ở những lực lượng hoạt động trên đường mà còn từ ngay phòng máy lạnh, tức là khâu cấp phép" - Bộ trưởng Thăng nói.

Bằng thật, tay lái giả

Đưa ra những bất cập trong khâu cấp bằng lái xe, ĐB Trần Đình Thu (đoàn Gia Lai) bức xúc: "Không thiếu trung tâm đào tạo từ xa, thiếu kiểm tra, thậm chí cứ nộp tiền là qua. Nhiều trường hợp xảy ra tai nạn mới biết hóa ra lái xe nghiện hút". Theo ĐB Lê Như Tiến (đoàn Quảng Trị): "Người dân vẫn nói với nhau là "cứ học, cứ thi tức khắc có bằng". Đáng buồn là bằng thật nhưng mà tay lái giả". Tình trạng này đã gây nên những bức xúc trong dư luận. Không né tránh, Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận: "Sát hạch cấp phép lái xe còn có tiêu cực. Nhiều trung tâm sát hạch chỉ lo chạy theo lợi nhuận. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng, để xảy ra tai nạn, ngoài các nguyên nhân khách quan còn có trách nhiệm chủ xe và lái xe. "Nếu lái xe được khoán trắng, chạy liên tục quá 10 giờ/ngày chắc chắn sẽ buồn ngủ, mệt mỏi, dễ dẫn đến tai nạn. Vậy nên cái phải sửa trước hết là các văn bản quy phạm pháp luật".

Trong phiên chất vấn, thừa nhận tình trạng xe quá tải gây hỏng đường, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng công tác quản lý tại các trạm kiểm soát bị buông lỏng trong thời gian dài. Đối với vấn đề này cần có những giải pháp hết sức đồng bộ, nghiêm minh, công bằng, công khai, xử lý nghiêm tiêu cực để lái xe và chủ phương tiện không vi phạm. Sắp tới, các tỉnh được trang bị trạm cân sẽ đồng loạt triển khai.