Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá
Kinhtedothi – Tiêu dùng nội địa được xem là lực kéo quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%, Chính phủ, doanh nghiệp (DN) và các địa phương đang tăng tốc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá.
Kích cầu sức mua thị trường nội địa cuối năm
Mới đây (ngày 1/12), Bộ Công Thương đã kích hoạt Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2025. Chương trình kéo dài từ 1/12/2025 đến ngày 18/1/2026 nhằm mục tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo điều kiện để doanh DN trong nước tiêu thụ hàng hóa, mở rộng sản xuất, giảm hàng tồn kho, tất cả các thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đều được áp dụng hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại lên tới 100%.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ tung ra các chương trình khuyến mại lớn dịp cuối năm. Ảnh minh họa
Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài cho hay, các chương trình kích cầu tiêu dùng cuối năm nhằm đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 12% trong năm nay, qua đó hỗ trợ DN tăng tốc sản xuất.
Sự phối hợp đồng bộ của 34 Sở Công thương địa phương, các hiệp hội ngành hàng và DN, Chương trình Khuyến mại tập trung Quốc gia 2025 năm nay sẽ tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP mà Chính phủ đề ra.
Chương trình năm nay được kỳ vọng sẽ tạo nên mùa mua sắm sôi động nhất trong năm, với sự tham gia đồng bộ của các tập đoàn bán lẻ, siêu thị, chuỗi cửa hàng, DN thương mại điện tử, cùng hàng triệu hộ kinh doanh trên khắp cả nước.
Chương trình hướng đến kết nối thương mại truyền thống với thương mại điện tử, mở rộng hệ sinh thái mua sắm đa kênh, từ siêu thị, chợ, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa chất lượng, giá tốt, đồng thời quảng bá thương hiệu Việt.
Đại diện Công ty CP dịch vụ Thương mại tổng hợp WinCommerce thông tin, hệ thống WinMart và WinMart+ đã chuẩn bị các chương trình ưu đãi lớn:, gồm: chương trình “Lễ hội vui khui tiệc lớn” trong tháng 12 với hơn 1.000 sản phẩm giá tốt mỗi ngày. Các hình thức khuyến mại đa dạng: giảm tới 50%, mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1 cho mặt hàng tươi sống, thiết yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cao dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026.
Với Hà Nội, thành phố đang triển khai chiến dịch “45 ngày đêm” nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025, hướng tới năm 2026 đạt mức tăng trưởng hai con số. Theo Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Võ Nguyên Phong, Sở tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cả không gian thực và không gian số.
Khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế
Bộ Công Thương đánh giá, một trong những kết quả nổi bật nhất của thị trường trong nước là sự tăng trưởng mạnh mẽ của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng. Từ năm 2009 đến nay, con số này đều duy trì mức tăng trưởng hàng năm gần 10% so với năm trước.
Cụ thể, năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước. Năm 2023, con số này đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Mức tăng trưởng này thậm chí đã vượt qua mục tiêu 9% mà Chính phủ đã đề ra từ đầu năm.
Sự tăng trưởng này còn góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ nhập siêu, tiến tới trạng thái xuất siêu liên tục từ năm 2016 và duy trì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dưới 5% từ năm 2014 đến nay, thoát khỏi mức lạm phát phi mã 19,8% của năm 2008.
Đáng chú ý, 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt 8,3 - 8,5%, trụ cột tiêu dùng nội địa phải tăng 2 con số.
Đề cập về giải pháp, PGS. TS Nguyễn Thường Lạng Lạng – Giảng viên cao cấp Trường Đại học Kinh tế quốc dân đánh giá, để “cỗ xe” tiêu dùng thực sự kéo nền kinh tế bứt phá, cần sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa giữa chính sách tài khóa - tiền tệ, giữa T.Ư và địa phương.
Trong tháng cuối năm, cần triển khai đồng bộ cả 2 kênh kích cầu là tiêu dùng dân cư và tiêu dùng của khu vực công. Với tiêu dùng dân cư, cần tập trung vào nhóm giải pháp ngắn hạn mang tính lan tỏa nhanh. Các chương trình khuyến mãi quốc gia cuối năm cần được tổ chức quy mô toàn quốc, tạo hiệu ứng lan tỏa đến từng địa phương, từng trung tâm thương mại, chợ, sàn thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, việc kích cầu qua du lịch nội địa cũng rất quan trọng, bởi đây là ngành có sức lan tỏa lớn, kéo theo tiêu dùng dịch vụ, vận tải, lưu trú, ăn uống và giải trí.
Với tiêu dùng của khu vực công, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, đặc biệt cho các dự án hạ tầng, y tế, giáo dục, chuyển đổi số. Bởi, mỗi đồng chi tiêu công giải ngân ra thị trường sẽ kéo theo nhiều đồng chi tiêu tư nhân và tạo thêm việc làm, thu nhập, từ đó quay trở lại thúc đẩy tiêu dùng dân cư.
Trích dẫn
Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường cả nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khuyến mại, bảo đảm đúng quy định về chất lượng, giá cả. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước phối hợp đẩy nhanh các gói hỗ trợ tài chính, giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, mở rộng thanh toán không tiền mặt, góp phần làm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và DN bán lẻ.

Hà Nội triển khai kế hoạch kích cầu tiêu dùng và mở rộng thị trường năm 2026
Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 329/KH-UBND về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026.

Hà Nội: vinh danh 150 sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích
Kinhtedothi - Tối 29/11, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã đến dự và trao giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp có sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Bùng nổ khuyến mại ‘Hà Nội đêm không ngủ’:Thúc đẩy kinh tế đêm và tiêu dùng số phát triển
Kinhtedothi-Tối 28/11, tại Trung tâm thương mại Go! Thăng Long, Sở Công Thương Hà Nội đã phát động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ- HaNoi midnight sale 2025”.





