Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tìm cơ hội vàng cho du lịch Hải Phòng bứt phá trong điều kiện mới

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phát” diễn ra sáng 20/4 tại Khu du lịch Flamingo Cát Bà (Hải Phòng) là cuộc trao đổi cởi mở để cùng khởi động lại hoạt động du lịch sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sự kiện do Báo Tiền Phong và Sở Du lịch TP Hải Phòng tổ chức trong khuôn khổ - Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 – Cúp VinFast.

Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phát” diễn ra sáng 20/4 tại Khu du lịch Flamingo Cát Bà (Hải Phòng).
Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phát” diễn ra sáng 20/4 tại Khu du lịch Flamingo Cát Bà (Hải Phòng).

Nhiều động lực phát triển du lịch

Hải Phòng là TP Cảng lâu đời, với các điểm du lịch nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà, trong đó quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh- Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới... Hải Phòng được xác định là điểm đến có vị trí quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Vũ Tiến, Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong nhấn mạnh: Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định Hải Phòng có vị trí quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải, cũng như phía Bắc. Hải Phòng có nhiều tiềm năng về du lịch biển đảo, tâm linh, sinh thái... Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” là dịp để lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, đề xuất giải pháp; sự đồng hành, liên kết của các đơn vị quản lý Nhà nước, đơn vị lữ hành du lịch, đơn vị hàng không, đơn vị nghỉ dưỡng... nhằm phát huy các tiềm năng và tận dụng các cơ hội để du lịch Hải Phòng tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Tại hội thảo du lịch “Du lịch Hải Phòng- Cơ hội vàng để bứt phá”  ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao những tiềm năng phát triển du lịch của TP cảng bởi đây vừa là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước. Đây cũng là vùng đất lâu đời với nhiều truyền thống văn hoá, lịch sử, lễ hội quan trọng cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú gắn liền với biển và tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng.

Phân tích kỹ hơn ông Nguyễn Tuấn Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch cũng khẳng định: Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 đã xác định 7 khu vực động lực của du lịch Việt Nam, trong đó có khu vực động lực Hà Nội Quảng Ninh- Hải Phòng- Ninh Bình. Đây là khu vực động lực đặc biệt quan trọng với nhiệm vụ thúc đẩy phát triển du lịch của cả vùng Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc, rộng hơn có thể là cả khu vực miền Bắc. Hải Phòng hội tụ đầy đủ tiềm năng phát triển du lịch với các lợi thế cả về đường biển, đường sắt, đường bộ và đường không, giao lưu thuận lợi với các tỉnh trong vùng và cả nước vũng như giao lưu quốc tế, có nhiều điều kiện để đón và phục vụ lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Sự phát triển của du lịch Hải Phòng vừa là động lực thúc đẩy, vừa tạo điều kiện hỗ trợ sự phát triển của cả khu vực động lực nói riêng cũng như của cả vùng và cả nước nói chung. Là thành phố cảng, đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc; hệ thống cảng biển, hạ tầng giao thông thời gian qua được đầu tư mạnh, có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại... đã khẳng định vị trí của Hải Phòng- điểm cuối của “Hai hành lang, một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam- Trung Quốc” gồm: Hành lang Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng và hành lang kinh tế Nam Ninh- Lạng Sơn- Hà Nội- Hải Phòng…

Tuy nhiên, tại sao sở hữu nhiều tài nguyên du lịch có giá trị cao như vậy mà mỗi năm Hải Phòng mới chỉ đón 1 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 1/18 lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 2019 đó cũng là trăn trở của nhiều nhà quản lý, chuyên gia và người làm du lịch yêu mến vùng đất này.

Cần quyết sách táo bạo cho du lịch bứt phá

TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, nhận định: Để đạt được mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch lớn của cả nước và là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, thành phố cần phải chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch và có những quyết sách táo bạo tạo nền tảng để du lịch bứt phá.

Nhận định hàng không và du lịch có mối liên kết tương hỗ mạnh mẽ, - Trưởng phòng Vận tải Cục Hàng không Việt Nam Hồ Quốc Cường đề xuất, Hải Phòng cần kiến nghị Chính phủ cho thí điểm áp dụng miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi và có kế hoạch lưu trú tại Hải Phòng tối thiểu 2 đêm. Phối hợp với Tổng Cục Du lịch tăng cường công tác quảng bá du lịch Hải Phòng qua các nền tảng số, các kênh thông tin trên thế giới.

Các chuyên gia này cũng đồng thời đưa ra 6 đề xuất với Hải Phòng: Ưu tiên quy hoạch chiến lược với định hướng liên kết vùng; cải thiện cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, nhất là nhà đầu tư có chất lượng; phát triển sản phẩm du lịch như golf, nghỉ dưỡng biển đồng thời quản lý chất lượng sản phẩm và dịch vụ; đẩy mạnh tiếp thị điểm đến nhằm định vị thương hiệu du lịch Hải Phòng; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như sân bay, bến cảng tàu du lịch, đường bộ, tàu thủy, quản lý các dịch vụ phụ trợ như khu vui chơi giải trí, chợ đêm.

Du lịch biển, du lịch tâm linh và du lịch sinh thái... được xác định là những thế mạnh của Hải Phòng
Du lịch biển, du lịch tâm linh và du lịch sinh thái... được xác định là những thế mạnh của Hải Phòng

Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Nguyễn Quang Vinh cho biết: Trong thời gian tới, để du lịch Cát Hải nhanh chóng phục hồi và phát triển xứng tầm với tiềm năng và lợi thế, huyện Cát Hải tập trung vào một số giải pháp về xúc tiến, quảng bá. Trong đó, huyện tập trung phát triển thị trường, chú trọng phân khúc thị trường khách nội địa, đặc biệt vào các dịp đầu mùa xuân (mùa lễ hội), các kỳ nghỉ lễ, tết và mùa hè. Đặc biệt, du lịch Cát Hải hướng tới thị trường khách nội địa các tỉnh miền Nam; đổi mới phương thức, hình thức, nội dung, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Huyện Cát Hải cũng mở rộng hợp tác thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng như thị trường Đông Bắc Á, Australia, Tây Âu, Đông Âu, thị trường khách du lịch là chuyên gia đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Việt kiều về nước thăm thân. Huyện tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch, nâng cao khả năng kết nối giữa Cát Bà với Hạ Long và các trọng điểm du lịch khác trên cả nước; trong đó, chú trọng kết nối các tuyến, điểm tham quan giữa Vịnh Hạ Long với các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà sau khi Vịnh Hạ Long- Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên thiên thế giới...